Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô rung lắc

Hư hỏng ở hệ thống khung gầm và lốp xe có thể khiến vô lăng rung lắc. Điều này làm ảnh hưởng tới quá trình vận hành xe, gây mất an toàn và nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Lốp xe hư hỏng, độ chụm lốp xe không đúng

Có rất nhiều hư hỏng từ lốp xe gây rung lắc vô lăng, và đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này. Hư hỏng thường gặp nhất là lắp lốp sai vị trí và lốp xe không được cân bằng động.

Với nguyên nhân này, hiện tượng rung lắc vô lăng sẽ diễn ra ở dải tốc độ cao từ 80-100km/h. Việc lắp sai lốp xe sẽ xuất hiện khi đưa xe đi bảo dưỡng và thực hiện quy trình đảo lốp xe, nhưng khi đảo lốp thì đã không làm theo đúng quy trình đã lắp nhầm vị trí lốp xe và dẫn tới hiện tượng rung lắc vô lăng.

Việc cân bằng động cho lốp xe cũng hết sức quan trọng, nhưng việc này thường bị nhiều garage và chủ xe bỏ qua. Khi mới thay lốp hoặc vá lốp thì việc cân bằng động giúp lốp xe ổn định, không gây ra hiện tượng quay lệch tâm dẫn tới rung lắc vành tay lái.

Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô rung lắc

Không cân bằng động là nguyên nhân phổ biến dẫn tới hiện tượng rung lắc vô lăng.

Độ chụm của lốp xe cũng tương tự, khi điều chỉnh đúng độ chụm ngoài việc giúp lốp xe hoạt động tốt, tránh việc mòn không đều thì điều này còn ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống lái.

Cụ thể nếu độ chụm lệch trái hay lệch phải sẽ khiến xe bị lệch lái, dù để vô lăng ở vị trí thẳng lái nhưng xe vẫn bị nhao lái về một bên. Điều này sẽ khiến rung lắc vô lăng khi di chuyển tốc độ cao.

Theo anh Nguyễn Văn Tuyên, chuyên viên kỹ thuật ô tô của đại lý Toyota Hà Đông, quy trình đảo lốp hay cân bằng động đều được hãng quy định chặt chẽ, mặc dù chỉ là những khâu bảo dưỡng nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống lái.

Điều này thường không được các garage ngoài quan tâm, có những garage nhỏ còn chưa trang bị máy cân bằng động hoặc có nhưng cũng không sử dụng được.

Người dùng cần lưu ý định kỳ đảo lốp sau mỗi 10.000km và khi thay lốp hoặc vá lốp cần bắt buộc thực hiện quy trình cân bằng động để lốp xe có thể hoạt động chính xác.

Ngoài ra, bánh xe quá căng hoặc quá non cũng có thể khiến tay lái ô tô bị rung. Lốp xe được bơm với áp suất phù hợp sẽ duy trì được độ đàn hồi cần thiết để xe di chuyển êm ái trên đường.

Hư hỏng phanh và một số hệ thống khác

Nếu trong quá trình di chuyển tay lái không bị rung lắc, chỉ khi người lái rà phanh hiện tượng này mới xảy ra thì nguyên nhân có thể đến từ hệ thống phanh.

Hư hỏng chính dẫn tới hiện tượng trên là đĩa phanh bị cong vênh và mòn không đều. Khi đó lực phanh từ hệ thống sẽ gặp phản lực từ chính đĩa phanh và gây ra hiện tượng rung lắc vành tay lái. Ngoài ra má phanh mòn không đều hoặc bị kẹt đất đá, bụi bẩn cũng có thể gây ra hiện tượng rung lắc vô lăng.

Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô rung lắc

Hư hỏng từ hệ thống phanh sẽ gây rung lắc vô lăng.

Nguyên nhân của những hư hỏng này có thể do ngoại lực tác động dẫn đến cong vênh đĩa phanh, hoặc bị kẹt piston phanh khiến lực phanh không đều dẫn tới mòn không đều má phanh, đĩa phanh.

Ngoài hệ thống phanh, vô lăng ô tô rung lắc hoặc giật mạnh khi tăng tốc có thể do những trục trặc trong khoang động cơ như: dây bugi lỏng lẻo hoặc bị hỏng, lọc không khí hoặc lọc bugi bám nhiều bụi bẩn khiến không đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa điện cần thiết cho hoạt động của động cơ...

Với xe số sàn, hư hỏng từ bộ ly hợp sẽ gây ra các rung lắc vành tay lái khi xe bắt đầu chuyển động hoặc giảm tốc. Hiện tượng rung lắc vô lăng kèm theo rung toàn bộ xe là dấu hiệu mòn ly hợp hoặc cong vênh các chi tiết khác.

Cũng có rất nhiều hư hỏng từ hệ thống treo có thể gây rung lắc vô lăng nhưng không phố biến và khá hiếm gặp. Để đảm bảo chính xác và an toàn, ngay khi gặp hiện tượng rung lắc vô lăng người dùng nên đưa xe tới các trung tâm sửa chữa để kiểm tra và khắc phục, tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.