Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô rung lắc

Hư hỏng ở hệ thống khung gầm và lốp xe có thể khiến vô lăng rung lắc. Điều này làm ảnh hưởng tới quá trình vận hành xe, gây mất an toàn và nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Lốp xe hư hỏng, độ chụm lốp xe không đúng

Có rất nhiều hư hỏng từ lốp xe gây rung lắc vô lăng, và đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này. Hư hỏng thường gặp nhất là lắp lốp sai vị trí và lốp xe không được cân bằng động.

Với nguyên nhân này, hiện tượng rung lắc vô lăng sẽ diễn ra ở dải tốc độ cao từ 80-100km/h. Việc lắp sai lốp xe sẽ xuất hiện khi đưa xe đi bảo dưỡng và thực hiện quy trình đảo lốp xe, nhưng khi đảo lốp thì đã không làm theo đúng quy trình đã lắp nhầm vị trí lốp xe và dẫn tới hiện tượng rung lắc vô lăng.

Việc cân bằng động cho lốp xe cũng hết sức quan trọng, nhưng việc này thường bị nhiều garage và chủ xe bỏ qua. Khi mới thay lốp hoặc vá lốp thì việc cân bằng động giúp lốp xe ổn định, không gây ra hiện tượng quay lệch tâm dẫn tới rung lắc vành tay lái.

Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô rung lắc

Không cân bằng động là nguyên nhân phổ biến dẫn tới hiện tượng rung lắc vô lăng.

Độ chụm của lốp xe cũng tương tự, khi điều chỉnh đúng độ chụm ngoài việc giúp lốp xe hoạt động tốt, tránh việc mòn không đều thì điều này còn ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống lái.

Cụ thể nếu độ chụm lệch trái hay lệch phải sẽ khiến xe bị lệch lái, dù để vô lăng ở vị trí thẳng lái nhưng xe vẫn bị nhao lái về một bên. Điều này sẽ khiến rung lắc vô lăng khi di chuyển tốc độ cao.

Theo anh Nguyễn Văn Tuyên, chuyên viên kỹ thuật ô tô của đại lý Toyota Hà Đông, quy trình đảo lốp hay cân bằng động đều được hãng quy định chặt chẽ, mặc dù chỉ là những khâu bảo dưỡng nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống lái.

Điều này thường không được các garage ngoài quan tâm, có những garage nhỏ còn chưa trang bị máy cân bằng động hoặc có nhưng cũng không sử dụng được.

Người dùng cần lưu ý định kỳ đảo lốp sau mỗi 10.000km và khi thay lốp hoặc vá lốp cần bắt buộc thực hiện quy trình cân bằng động để lốp xe có thể hoạt động chính xác.

Ngoài ra, bánh xe quá căng hoặc quá non cũng có thể khiến tay lái ô tô bị rung. Lốp xe được bơm với áp suất phù hợp sẽ duy trì được độ đàn hồi cần thiết để xe di chuyển êm ái trên đường.

Hư hỏng phanh và một số hệ thống khác

Nếu trong quá trình di chuyển tay lái không bị rung lắc, chỉ khi người lái rà phanh hiện tượng này mới xảy ra thì nguyên nhân có thể đến từ hệ thống phanh.

Hư hỏng chính dẫn tới hiện tượng trên là đĩa phanh bị cong vênh và mòn không đều. Khi đó lực phanh từ hệ thống sẽ gặp phản lực từ chính đĩa phanh và gây ra hiện tượng rung lắc vành tay lái. Ngoài ra má phanh mòn không đều hoặc bị kẹt đất đá, bụi bẩn cũng có thể gây ra hiện tượng rung lắc vô lăng.

Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô rung lắc

Hư hỏng từ hệ thống phanh sẽ gây rung lắc vô lăng.

Nguyên nhân của những hư hỏng này có thể do ngoại lực tác động dẫn đến cong vênh đĩa phanh, hoặc bị kẹt piston phanh khiến lực phanh không đều dẫn tới mòn không đều má phanh, đĩa phanh.

Ngoài hệ thống phanh, vô lăng ô tô rung lắc hoặc giật mạnh khi tăng tốc có thể do những trục trặc trong khoang động cơ như: dây bugi lỏng lẻo hoặc bị hỏng, lọc không khí hoặc lọc bugi bám nhiều bụi bẩn khiến không đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa điện cần thiết cho hoạt động của động cơ...

Với xe số sàn, hư hỏng từ bộ ly hợp sẽ gây ra các rung lắc vành tay lái khi xe bắt đầu chuyển động hoặc giảm tốc. Hiện tượng rung lắc vô lăng kèm theo rung toàn bộ xe là dấu hiệu mòn ly hợp hoặc cong vênh các chi tiết khác.

Cũng có rất nhiều hư hỏng từ hệ thống treo có thể gây rung lắc vô lăng nhưng không phố biến và khá hiếm gặp. Để đảm bảo chính xác và an toàn, ngay khi gặp hiện tượng rung lắc vô lăng người dùng nên đưa xe tới các trung tâm sửa chữa để kiểm tra và khắc phục, tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.