Xe đạp là phương tiện khó quan sát hơn so với xe ôtô hay xe máy, bởi thế người cầm lái cần có những kỹ năng để đảm bảo an toàn khi di chuyển cạnh phương tiện này, đặc biệt là trong phố đông.
Tại các thành phố lớn, lượng xe đạp lưu thông không nhiều như xe máy. Người điều khiển thường là các em độ tuổi học sinh hoặc trẻ nhỏ, mới chỉ học qua một số kỹ năng cơ bản tại nhà trường, gia đình hoặc bố mẹ, không qua các khóa đào tạo sát hạch như các phương tiện khác. Bởi vậy, khi di chuyển cạnh loại phương tiện này, người lái xe cần lưu ý một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn.
Ảnh minh họa.
Người đi xe đạp khó nhìn thấy hơn xe ô tô hay xe tải đặc biệt là vào ban đêm. Vì loại phương tiện này tại Việt Nam thường không lắp đèn hay còi như các nước phát triển. Hãy cố gắng để ý kiểm tra xem có người đi xe đạp nào trong vùng không nhìn thấy bằng kiếng chiếu hậu hay không, nhất là khi quẹo tại các ngã tư.
Khi vượt qua nên để chừa chỗ an toàn cho người đi xe đạp. Điều này có nghĩa là nếu lái xe trong vùng vận tốc 50 km/h, nên chạy cách xa ít nhất 1 mét và nếu tốc độ giới hạn cao hơn, lúc ấy người đi xe đạp cần khoảng cách rộng hơn để được an toàn. Tránh tình huống vượt quá sát. Đã có trường hợp người đi xe đạp vì tránh một chiếc ô tô đang mở cửa, bắt buộc phải lách ra nên đã va chạm một chiếc xe ô tô khác.
Trong những lúc xe cộ lưu thông rất chậm như tắc đường, xe đạp có thể chạy nhanh hơn cả xe hơi. Đừng bao giờ ước lượng quá thấp tốc độ của xe đạp và phải bảo đảm đừng cắt ngang trước mặt người đi xe đạp bằng cách lấn phía trước họ. Khi chạy ở cùng tốc độ, xe đạp phải mất thời gian lâu hơn xe hơi mới ngừng lại hẳn được.
Trong trường hợp xuống xe, người lái xe nên nhìn gương chiếu hậu trong xe và kiếng hai bên cửa xe để tránh mở cửa đụng phải xe đạp đang chạy ngang. Đây là tình huống hết sức nguy hiểm và theo luật pháp Việt Nam, lỗi thuộc về người lái xe ô tô.
Cũng có khi người đi xe đạp cần lấn sang làn đường bên trái để đạp xe an toàn vì mặt đường phía bên trong lồi lõm hay có đá sỏi. Chuẩn bị chạy chậm lại và để cho người đi xe đạp thoát khỏi vùng đường xấu. Trong trường hợp đoạn đường xấu quá dài, mà làn đường lại quá hẹp, hãy chủ động bật tín hiệu như còi, đèn để xin nhường.
Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại thành Phố Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Từ đồng bằng đến miền núi, từ đô thị đến các tuyến cao tốc, quốc lộ, hệ thống trạm sạc V-Green liên tục được bổ sung giúp chủ xe điện nhàn tênh trên mọi hành trình dọc đất nước.
Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Chính phủ Mỹ đang dọn đường cho xe tự lái không vô lăng, không người điều khiển trở thành hiện thực bằng cách rút gọn thủ tục phê duyệt và nới lỏng quy định an toàn.
Sau khi Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, nhiều người dân bày tỏ băn khoăn về việc xử lý biển số xe khi các địa phương hợp nhất.
Trải nghiệm xe máy VinFast, hàng nghìn công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp từ Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai đã bất ngờ trước thiết kế hiện đại, vận hành bền bỉ cũng như mức giá hợp lý đi kèm chi phí vận hành gần như bằng 0.
Ngoài những lợi ích như tiết kiệm xăng, giảm khí thải, vận hành êm và tăng tốc mượt, bảo dưỡng xe Hybrid không khác biệt nhiều so với xe xăng thông thường.
Ngày 10/6, Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM) chính thức khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.
Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Bộ Xây dựng cho rằng việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính mà còn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí.
Vô lăng lại có lượng vi khuẩn cao hơn nhiều người nghĩ, thậm chí vượt qua cả bồn cầu công cộng. Đặc biệt, nhiều tài xế không hề hay biết và thường quên làm sạch tay lái.