MS2207: Xót xa cảnh cha mẹ già nuôi con trai bị liệt ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ở tuổi đáng lẽ được nghỉ ngơi, dưỡng già nhưng vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Hồng (76 tuổi) và bà Trần Thị Dũng (71 tuổi) ở thôn Liên Mỹ, xã Thạch Hội (Thạch Hà, Hà Tĩnh) vẫn canh cánh nỗi lo khi một mai không còn trên đời thì ai sẽ chăm sóc cho con trai bị liệt...

MS2207: Xót xa cảnh cha mẹ già nuôi con trai bị liệt ở Hà Tĩnh

Không thể đi lại được nên mọi sinh hoạt anh Nguyễn Văn Trí đều phải nhờ mẹ già hỗ trợ.

Là con trai thứ 4 của vợ chồng ông Hồng, bà Dũng, anh Nguyễn Văn Trí (SN 1984) lớn lên trong gia đình ấm êm dù cuộc sống dẫu còn khó khăn. Cũng như bao người, đến tuổi trưởng thành, anh Trí lập gia đình, lấy vợ và sinh con.

Nhưng, “hạnh phúc ngắn chẳng tày gang”, năm 2012, con trai thứ 2 của anh chẳng may mất vì bị đuối nước. Đến năm 2014, anh Trí lại bị tai nạn, gãy xương sống và đứt tủy. Trải qua nhiều lần phẫu thuật đau đớn, anh Trí vẫn bị liệt nửa người, 2 chân không còn cử động được, cuộc đời anh từ đó gắn bó với chiếc xe lăn.

MS2207: Xót xa cảnh cha mẹ già nuôi con trai bị liệt ở Hà Tĩnh

Năm nay đã 71 tuổi nhưng hằng ngày bà Trần Thị Dũng vẫn phải chăm sóc con trai bệnh nặng.

Trước những khó khăn liên tiếp ập xuống, vợ anh cũng dứt áo ra đi, đưa theo con gái vào miền Nam sinh sống và không còn liên lạc với gia đình. Cũng từ đó, anh Trí cùng cha mẹ già sống với nhau, thu nhập chỉ biết dựa vào 4 sào ruộng. Anh Trí trước đây làm nghề tự do, khi gặp tai nạn, được đồng nào trong nhà đều dồn để chạy chữa cho anh nên gia đình lại thêm khó khăn.

Được biết, vợ chồng ông Hồng, bà Dũng có 5 người con, nhưng ai cũng hoàn cảnh khó khăn nên khi anh Trí gặp nạn nên không thể đỡ đần được nhiều.

MS2207: Xót xa cảnh cha mẹ già nuôi con trai bị liệt ở Hà Tĩnh

Thương anh Trí, bà Dũng chỉ biết gắng chút sức già chăm sóc cho con được ngày nào hay ngày đó.

Những tưởng cuộc sống khó khăn như vậy là đủ thử thách gia đình anh Trí, nhưng đến đầu năm 2022, anh Trí lại bị sỏi bàng quang, buộc phải mổ gấp. Cha mẹ già chẳng biết bấu víu vào đâu khi trong nhà không còn thứ gì đáng giá để có thể bán mà lo cho anh.

Vợ chồng ông Hồng đã chạy vạy khắp nơi lo tiền cho anh Trí phẫu thuật. Đầu tháng 3/2022, anh Trí đã được làm phẫu thuật, mọi việc chăm sóc anh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đều do bà Dũng cáng đáng.

Vừa lo cho bữa ăn của con tại bệnh viện, bà Dũng tâm sự: “Vợ chồng tôi già rồi, sức khỏe lại không tốt, cũng chẳng biết còn sống được thêm bao lâu nữa. Thương con, tôi gắng chút sức già chăm sóc con được ngày nào hay ngày đó”.

Bác sĩ Trần Đức Dũng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho hay: “Bệnh nhân Trí tuy đã vượt qua được nguy hiểm khi mổ sỏi bàng quang kịp thời, tránh được trường hợp xấu dẫn đến suy thận. Nhưng do nằm một chỗ quá lâu, cơ thể không tự chủ việc vệ sinh được nên lâu dần sẽ tích tụ lại thành sỏi. Bệnh nhân còn khá trẻ, vì vậy, cần phải tính đến phương án lâu dài giúp anh Trí có thể hồi phục phần nào sức khỏe, tránh những hệ lụy về sau. Điều này cần khá nhiều thời gian và kinh phí nhưng với hoàn cảnh hiện tại của gia đình thì vô cùng khó khăn".

MS2207: Xót xa cảnh cha mẹ già nuôi con trai bị liệt ở Hà Tĩnh

Với bà Dũng, chỉ cần con trai sớm khỏe lại thì khó khăn mấy bà cũng cố gắng vượt qua.

Trải qua lần phẫu thuật vừa rồi, anh Trí đã có thể tự ăn uống. Nhưng việc bị liệt đã khiến anh chẳng thể tự ngồi dậy, thế nên, dù đã già yếu nhưng bà Dũng vẫn phải gắng gượng để đỡ con trai. Nghẹn lòng khi nhìn mẹ già vất vả vì mình, anh Trí cho biết, chỉ mong sớm được khỏe lại để ra viện, để 2 mẹ con được trở về nhà.

Trong ngôi nhà nhỏ tại thôn Liên Mỹ, ông Hồng một mình chăm lo nhà cửa, vườn tược, bởi đến tuổi 76, mắt mờ, chân run, ông không thể lên bệnh viện chăm sóc cho con trai. Ở tuổi “gần đất xa trời” nhưng cuộc sống vất vả vẫn trĩu nặng trên đôi vai đôi vợ chồng già.

Ông Hồng kể, trước đây dù rau cháo qua ngày nhưng gia đình vẫn đầy đủ, hạnh phúc. Hoàn cảnh khó khăn nên gia đình cũng được hỗ trợ xây dựng một căn nhà mới. Nhưng khi cháu trai mất, con trai bị liệt, con dâu, cháu gái bỏ đi thì cuộc sống của gia đình mỗi lúc một khốn cùng.

Nói về hoàn cảnh của gia đình ông Hồng, ông Nguyễn Thanh Long - Chủ tịch UBND xã Thạch Hội cho biết: “Gia đình ông Hồng là hộ nghèo trong xã. Vợ chồng ông bà tuy đã già yếu nhưng vẫn đang lo chạy từng bữa ăn và là chỗ dựa cho người con trai bị liệt nay đã gần 40 tuổi. Rất mong sự sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng để gia đình ông Hồng, bà Dũng vơi bớt những khó khăn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Trần Thị Dũng

Địa chỉ: thôn Liên Mỹ, xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

ĐT: 036 4275391

Hoặc Báo Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh.

Số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast