Xót xa cậu bé ở Hà Tĩnh đến trường bằng đôi tay

(Baohatinh.vn) - Khuyết tật từ nhỏ khiến chân không thể đi lại được bình thường, cậu bé Nguyễn Văn Hoàng (SN 2012, thôn Trường Xuân, xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nỗ lực dùng đôi tay để bò đến trường học tập. Nhiều người không khỏi khâm phục mà rơi nước mắt.

Xót xa cậu bé ở Hà Tĩnh đến trường bằng đôi tay

Vì trường cách nhà hơn 3 km nên hai mẹ con bé Hoàng phải dậy đi từ sớm để kịp giờ vào lớp

Đôi tay đi dép đến trường

Đúng 6h sáng, chị Nguyễn Thị Tuyết, mẹ bé Hoàng chuẩn bị sẵn mọi đồ dùng để bé tới trường, chị Tuyết nói: “Vì nhà cách trường hơn 3km, mà hai mẹ con chỉ có phương tiện duy nhất là xe đạp nên phải đi từ rất sớm để không muộn giờ vào lớp của cháu, sau đó cháu tự bò vào lớp học mà không cho mẹ bế, dìu vào. Vì nhà trường chưa có lớp ăn bán trú nên mẹ ngày 4 bữa đưa cháu đi về, cho nên cũng không làm được việc gì để kiếm thêm thu nhập mà chăm sóc con…”.

Đó là cách Hoàng đến trường 2 năm nay.

Hành trang đến trường của cậu bé 7 tuổi là ba lô cặp sách mang trên lưng và hai đôi dép, một ở chân, một ở tay để bảo vệ khỏi đá làm xây xát hay sức nóng từ mặt đường.

Tháng 7/2012, chị Tuyết chào đón đứa con đầu lòng của mình, nhưng không may cậu bé có đôi chân khuyết tật. Sau 7 năm, cậu bé chỉ cao đến eo bạn cùng lớp và đi lại rất khó khăn. Để từng bước tự chăm lo cho bản thân, cậu bé Hoàng học cách di chuyển trên đôi tay.

Nếu nhà không nghèo, con đường đi học của cậu bé Hoàng sẽ không vất vả đến thế. Nếu họ không cần phải sống cảnh ăn bữa nay, lo bữa mai, một mình người mẹ đơn thân gồng gánh nuôi con mà không hề có thu nhập chính thì hai mẹ con cậu bé đã không phải vất vả trên đường tới lớp. Nhất là hành trình tới lớp vào mỗi mùa mưa gió lại càng thêm phần gian nan.

Xót xa cậu bé ở Hà Tĩnh đến trường bằng đôi tay

Đối với cậu bé này, được đến trường mỗi ngày không chỉ là được thực hiện khát khao học tập mà còn là niềm hạnh phúc...

Bất chấp chặng đường tới lớp quá khó khăn, Hoàng luôn nỗ lực học tập với tinh thần say mê. “Dù trời mưa gió, hay dù lúc đó có ốm đi nữa cháu cũng luôn muốn tới trường học cùng bạn bè…”, chị Tuyết chia sẻ.

Không thể ngồi học bình thường trên bàn ghế, Hoàng được thầy cô ưu tiên bố trí cho tấm thảm ngồi học, lúc mệt thì có thể nằm xuống, tuy nhiên với cậu bé dù ngồi hay nằm, được học là một điều hạnh phúc.

Xót xa cậu bé ở Hà Tĩnh đến trường bằng đôi tay

Không thể ngồi học bình thường trên bàn ghế, cậu bé Hoàng được được thầy cô ưu tiên bố trí cho tấm thảm ngồi học, lúc mệt thì có thể nằm xuống...

Thầy Lê Ngọc Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A Trường Tiểu học Kỳ Hợp, nơi em Hoàng đang theo học, không tiếc lời khen ngợi cậu học trò nhỏ. Thầy cho biết: “Dù thiệt thòi hơn các bạn, Hoàng không bao giờ cảm thấy tự ti. Bỏ qua những cách biệt về thân thể cũng như hoàn cảnh gia đình, cậu bé luôn hòa đồng, chơi vui vẻ với bạn cùng lớp”.

Ước mơ làm công an bắt kẻ xấu

Trái với những nghịch cảnh cuộc sống, ở cậu bé chỉ mới 7 tuổi này luôn toát lên nghị lực phi thường và niềm đam mê học tập. Em tin tưởng những nỗ lực của bản thân sẽ giúp em, một ngày nào đó, thực hiện được giấc mơ.

Cậu bé 7 tuổi cũng không ngần ngại chia sẻ khát vọng về tương lai: “Em mong muốn trở thành chiến sĩ công an để bắt kẻ xấu và giúp đỡ người khác lúc nguy nan, khốn khó...”.

Xót xa cậu bé ở Hà Tĩnh đến trường bằng đôi tay

Một mình nuôi con suốt 7 năm qua, chị Nguyễn Thị Tuyết chỉ có ước muốn duy nhất được chữa lành đôi chân cho con mình...

Từ ngày sinh con bệnh tật, cuộc sống hai mẹ con chị Tuyết càng lâm vào cảnh khó khăn. Để có tiền khám và chữa trị cho con, chị Tuyết phải vay mượn khắp nơi.

Mặc dù nhìn bề ngoài cậu bé rất bụ bẫm, kháu khỉnh nhưng chia sẻ với PV, chị Tuyết tâm sự: “Nhìn cháu nó thế thôi chứ sức khỏe cũng rất yếu, ngoài việc khuyết tật ở chân thì cháu còn bị hở vành tim hai bên, nên mỗi năm phải nằm viện vài lần".

Chị còn bảo: Dù đã vay mượn đưa cháu khám chữa khắp nơi từ Hà Nội vào Sài Gòn nhưng đến nay việc chạy chữa chân cho cháu vẫn chưa có kết luận cụ thể. Một số bác sĩ còn nói chân của cháu bị khèo, thiếu gân một bên chân nên phải sang nước ngoài mổ may ra có hy vọng.

Xót xa cậu bé ở Hà Tĩnh đến trường bằng đôi tay

Góc học tập của cậu học trò nhỏ Nguyễn Văn Hoàng.

Giữa những khó khăn, vất vả chồng chất, người mẹ này chỉ mong sao con mình sớm được chữa lành đôi chân để có thể được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa và thắp sáng ước mơ.

Xót xa cậu bé ở Hà Tĩnh đến trường bằng đôi tay

Cậu bé không bao giờ thấy mặc cảm, tự ti trước những bất hạnh của cuộc sống dành cho mình (Trong ảnh: Hoàng tham gia trò chơi cùng các bạn nhỏ trong xóm)

Ông Đào Mạnh Linh - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hợp cho biết: “Gia đình em Nguyễn Văn Hoàng thuộc diện đặc biệt khó khăn, bản thân em còn bị khuyết tật từ nhỏ. Thời gian qua, xã đã có những chính sách hỗ trợ cho gia đình, tuy nhiên để có đủ điều kiện hỗ trợ cho em Hoàng chữa lành đôi chân và chữa bệnh tim, chúng tôi rất mong các cá nhân, tập thể cùng các nhà hảo tâm tiếp tục giúp sức, hỗ trợ để em Hoàng được thực hiện ước mơ của mình…”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Trường Xuân, xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh - số điện thoại: 0398206086; hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast