Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

Thế giới ngày nay tràn ngập những mẫu xe nổi tiếng hội tụ đủ các yếu tố từ phong cách, tốc độ cho đến đắt tiền nhất. Nhưng không phải ai cũng biết rõ lịch sử hình thành của chúng.

Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

Lamborghini Diablo: Lamborghini bắt đầu phát triển Diablo vào những năm cuối thập niên 80 với mục đích thay thế mẫu Countach mang tính biểu tượng. Ít ai biết rằng hình hài của Diablo ngày nay vốn không đến từ thiết kế ban đầu của nó. Nhà thiết kế ôtô lừng danh Marcello Gandini, người thổi hồn vào hai siêu xe huyền thoại Miura và Countach đã chắp bút cho thiết kế đầu tiên của Diablo dưới tên gọi P140.

Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

P140 nhanh chóng được công nhận là thành viên của Lamborghini với trái tim là khối động cơ V10 4.0L hoàn toàn mới. Model đã tiếp tục được phát triển vào những 1990 cho đến khi công ty sở hữu mới là Chrysler quyết định thay thế thiết kế của P140 bằng hình ảnh của Diablo ngày nay, nguyên nhân là giá dầu tăng mạnh khiến doanh thu sụt giảm ở những mẫu xe hiệu suất.

Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

5 năm sau, động cơ và hộp số trang bị cho P140 được sử dụng trên mẫu Calà do công ty Italdesign Giugiaro thiết kế. Thay vì mang thiết kế góc cạnh như P140, Calà mang thiết kế cong tròn với thân xe được chế tạo từ sợi carbon. Về phần Marcello Gandini, ông đã hợp tác cùng một đội ngũ cựu nhân viên của Lamborghini để thành lập hãng xe Cizeta vào năm 1991, chiếc Cizeta-Modorer V16T ra đời vốn được dựa trên thiết kế ban đầu của Diablo.

Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

Ford Mustang: Mẫu xe cơ bắp lẫy lừng của Ford với biểu tượng ngựa pony phi nước đại đã trở thành một hình ảnh góp phần tạo nên tiếng tăm của Mustang trong nhiều thập kỷ và cho đến tận ngày nay. Nhưng, rất ít người biết rằng logo của Mustang ban đầu không phải là ngựa pony, mà hoàn toàn là một chú báo cougar. Trong khi chiếc Mustang nguyên bản ra đời vào năm 1964, những mẫu concept đầu tiên được định hướng trở thành Mustang trong tương lai đã xuất hiện ngay từ năm 1961 và biến chúng trở thành một cuộc tranh tài giữa các nhà thiết kế.

Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

Gale Halderman là người chắp bút cho thiết kế đầu tiên của mẫu xe về sau được định hướng trở thành Mustang, sau khi chiến thắng cuộc thi thiết kế và được Joe Oros, trưởng bộ phận thiết kế xe nguyên bản của Mustang lựa chọn. Gale Halderman cũng là người đã đề xuất đặt tên gọi "Cougar" và giành được sự chấp thuận của Lee Iaccoca và Henry Ford II. Nhiều cuộc tranh luận sau đó đã diễn ra xoay quanh vấn đề logo của Cougar nên chĩa về hướng trái hay phải.

Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

Kết quả là trong giai đoạn 1962-1964, chiếc xe nhiều lần xuất hiện với logo không cố định chĩa theo cả hai hướng. Tuy nhiên, Ford đã đi đến quyết định sẽ sản xuất Mustang từ cuối năm 1963 mặc dù các mẫu concept ra mắt trong thời gian đó đều mang tên gọi Cougar cho đến năm 1964.

Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

Phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Ford lúc đó là ông Lee Iaccoca, đã quyết định lựa chọn hình ảnh ngựa phi nước đại và đặt tên gọi Mustang. Ban đầu, logo của Mustang được kiến nghị chĩa về hướng phải, với lý do ngựa trong trường đua ở Mỹ thường xuất phát từ trái sang phải. Ngược lại, những người ủng hộ logo hướng sang trái cho rằng chĩa về hướng trái là đi về miền Tây hoang dã của nước Mỹ dựa theo vị trí địa lý trên bản đồ. Iaccoca là người đã đưa ra quyết định và cho rằng Mustang là một con ngựa hoang, không phải là ngựa đua thuần chủng, và nó đi về hướng trái.

Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

Bugatti Veyron: Từng giữ danh hiệu là siêu xe nhanh nhất thế giới, Veyron ra đời sau khi Volkswagen mua lại thương hiệu Bugatti vào năm 1998. Volkswagen đã đặt mục tiêu sản xuất siêu xe hội tụ đủ hai yếu tố nhanh nhất và sang trọng nhất. Thiết kế ban đầu của Veyron được nhận xét là nhỏ gọn, táo bạo và có nhiều đường cong hơn so với phiên bản ngày nay. Người đã chắp bút cho concept này là Walter de Silva, cựu giám đốc thiết kế của Volkswagen.

Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

Tuy nhiên, sau khi bỏ qua thiết kế của Walter de Silva, Bugatti đã thuê Fabrizio Giugiaro của hãng thiết kế Italdesign Giugiaro nhằm đưa ra một giải pháp thay thế. Chiếc Chiron 18/3 ra đời và định hình cho phong cách thiết kế của Veyron trong tương lai, đây là lần đầu tiên Bugatti sử dụng tên gọi "Chiron" để đặt cho một model. Mãi đến năm 2016, tên gọi này mới được sử dụng lại trên siêu xe Chiron ngày nay.

Những mẫu xe lừng danh có số phận thay đổi ở phút chót

Để làm cho xe có thể vận hành bình thường, Chiron 18/3 sử dụng khung gầm và hệ dẫn động bốn bánh được Bugatti tận dung từ siêu xe Lamborghini Diablo VT. Trong khi trái tim của Chiron 18/3 là khối động cơ W18 của Volkswagen, lần đầu tiên giới thiệu trên hai mẫu xe concept EB 118 1998 và EB 218 1999. Động cơ này có công suất 547 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Chiron 18/3 có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,5 giây, tốc độ tối đa 330 km/h.

Theo zing

Đọc thêm

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.