Địa phương có tỷ lệ làm đất vụ xuân đạt cao ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhờ chủ động sản xuất, thời tiết thuận lợi, đến thời điểm này, các địa phương ở Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã cơ bản hoàn thành giai đoạn làm đất để chuẩn bị bước vào sản xuất vụ xuân 2024.

Địa phương có tỷ lệ làm đất vụ xuân đạt cao ở Hà Tĩnh

Tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con nông dân xã Lâm Trung Thủy ra đồng cày ải chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân.

Vụ xuân năm 2024, xã Lâm Trung Thuỷ dự kiến gieo cấy 910 ha. Với quan điểm tiếp tục duy trì và mở rộng sản xuất cánh đồng lớn, cánh đồng đã phá bờ vùng, bờ thửa theo hướng hàng hóa và huy động tối đa cơ giới hoá, suốt gần 1 tháng nay, xã đã phát động bà con nông dân xuống đồng làm đất, khởi động sớm vụ xuân.

Địa phương có tỷ lệ làm đất vụ xuân đạt cao ở Hà Tĩnh

Nông dân xã Lâm Trung Thủy tiến hành be bờ, dọn bờ giường giữ nước chuẩn bị sản xuất vụ xuân.

Ông Đinh Văn Dũng ở thôn Tường Vân, xã Lâm Trung Thuỷ cho biết: "Gia đình tôi làm hơn 1 mẫu ruộng. Thời gian qua, tranh thủ trời nắng ráo và sẵn nước trên đồng ruộng, tôi đã tập trung cày ải và lồng vỡ toàn bộ diện tích đất sản xuất vụ xuân, hiện chỉ chờ lịch thời vụ của địa phương là xuống giống".

Không riêng gia đình ông Dũng, thời điểm này, toàn bộ vùng đồng của xã Lâm Trung Thuỷ đã cơ bản hoàn thành khâu làm đất, những thớ đất mới đã được cày ải, phơi nắng, sẵn sàng cho ngày gieo cấy. Theo bà con nông dân, việc làm đất sớm, cày ải kỹ không những giúp bà con chủ động thời vụ mà còn làm sạch được cỏ và tận diệt được nhiều loại sâu bệnh hại lúa.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thuỷ cho biết: "Là một trong những xã trọng điểm lúa của huyện, đối với vụ xuân, Đảng ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm triển khai. Dựa trên đề án chung, xã đã lập đề án sản xuất vụ xuân riêng của xã và triển khai đến tận các thôn. Hiện nay, Lâm Trung Thủy là xã có tiến độ làm đất nhanh nhất huyện. Chúng tôi đang chỉ đạo các HTX, tổ đội sản xuất ra quân làm thủy lợi, nạo vét kênh mương nội đồng; yêu cầu các HTX cung cấp đầy đủ nước để tạo thuận lợi cho bà con làm đất. Vụ xuân này, xã phấn đấu năng suất lúa đạt 6,3 tấn/ha; sản lượng đạt 5.733 tấn".

Tại xã An Dũng, vụ xuân 2024 dự kiến sản xuất 718 ha lúa, trong đó, 150 ha bố trí theo cánh đồng lớn. Xã cơ cấu 3 loại giống chủ lực gồm: Nếp 98, Bắc Thịnh và Hương Bình. Bà Trần Thị Tình - cán bộ phụ trách Nông nghiệp - Môi trường xã An Dũng cho biết: "Để tăng chất lượng sản xuất lúa gạo, địa phương xây dựng chính sách hỗ trợ 50% giá giống nhằm động viên người dân sản xuất. Gần 1 tháng qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, xã đã chỉ đạo các HTX nông nghiệp, tổ đội sản xuất vận động bà con ra đồng làm đất, ủ phân. Đến nay, hơn 90% diện tích đất đã được cày ải, lồng vỡ".

Địa phương có tỷ lệ làm đất vụ xuân đạt cao ở Hà Tĩnh

Bà con nông dân thôn Đông Dũng, xã An Dũng ra quân nạo vét kênh mương chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân

Theo kế hoạch, vụ xuân này huyện Đức Thọ gieo cấy 6.387ha, trong đó giống lúa chất lượng cao chiếm trên 90% tổng diện tích. Để tiếp tục có một vụ sản xuất được mùa toàn diện, Đức Thọ đã chỉ đạo các địa phương cơ cấu các loại giống mới năng suất, chất lượng cao gắn với sản xuất theo hình thức tập trung, tích tụ ruộng đất; sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn, gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, huyện chú trọng công tác quản lý cung ứng giống, phân bón và vật tư nông nghiệp nhằm tránh tình trạng phân bón, vật tư nông nghiệp kém chất lượng xâm nhập vào thị trường gây thiệt hại cho bà con nông dân.

Địa phương có tỷ lệ làm đất vụ xuân đạt cao ở Hà Tĩnh

Toàn huyện Đức Thọ đã làm đất, cày ải lồng vỡ đạt trên 90% diện tích.

Ông Bùi Khắc Phong - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ cho biết: "Vụ xuân 2024, huyện tập trung cao việc lựa chọn bộ giống có năng suất cao và chất lượng tốt để đưa vào sản xuất. Cùng với đưa vào đề án các bộ giống lúa chất lượng, tiềm năng, hàng hóa lớn, huyện cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các đầu mối cung ứng giống, phân bón, vật tư nông nghiệp. Đặc biệt, năm nay, huyện phát động các địa phương xuống đồng làm đất sớm, cày ải kỹ, chủ động kế hoạch sản xuất vụ xuân. Đến thời điểm này, trên 90% diện tích sản xuất của huyện đã hoàn thành khâu làm đất, sớm nhất trong toàn tỉnh".

Quá trình sản xuất, huyện Đức Thọ cũng sẽ chỉ đạo các địa phương bám sát đề án, cụ thể hoá các nội dung phù hợp với thực tiễn của từng địa phương gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy trình sản xuất, chú trọng điều tra dự báo tình hình sâu bệnh hại, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ để vụ xuân 2024 thắng lợi toàn diện.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast