Người dân Hà Tĩnh chủ động bảo vệ tôm nuôi trước ảnh hưởng của mưa lớn

(Baohatinh.vn) - Mưa lớn dễ gây nguy cơ sốc môi trường nước, do vậy, nông dân Hà Tĩnh đang khẩn trương triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn cho tôm nuôi.

Người dân Hà Tĩnh chủ động bảo vệ tôm nuôi trước ảnh hưởng của mưa lớn

Anh Nguyễn Văn Hòa (xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) thường xuyên đánh khoáng để tránh nguy cơ tôm bị sốc môi trường.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hòa (thôn Liên Hà - xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) hiện đang nuôi 2 hồ tôm thẻ chân trắng, quy mô 60 vạn con. Mưa lớn những ngày qua khiến mực nước trong hồ dâng cao (tầm 25 - 30 cm). Đã vậy, sét đánh vào rạng sáng 8/9 gây cháy đường dây và hệ thống công tơ, bị mất điện nhiều giờ liền. Rất may là anh Hòa đã đầu tư máy phát điện cho các hồ tôm nên hạn chế được thiệt hại.

Anh Hòa cho hay: “Hiện nay, hàm lượng axit trong nước mưa nhiều, độ mặn, độ PH trong nước bị giảm đột ngột. Nếu không có các biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tôm nuôi bị sốc môi trường. Nếu nhẹ sẽ khiến tôm giảm ăn, nặng thì bỏ ăn và chết. Luôn theo dõi dự báo thời tiết, lường trước được sự việc nên trước đó chúng tôi đã nhập 1 tấn vôi bột và 5 tạ khoáng để phục vụ cho việc xử lý nguồn nước. Những ngày qua, chúng tôi cũng tiến hành sục khí 24/24h để tôm không bị thiếu oxy”.

Người dân Hà Tĩnh chủ động bảo vệ tôm nuôi trước ảnh hưởng của mưa lớn

Trong thời tiết bất lợi, anh Hòa đầu tư chi phí 1 triệu đồng/ngày để xử lý nguồn nước cho 2 hồ nuôi tôm.

Những ngày tới, nếu trời vẫn tiếp tục mưa thì anh Hòa cho xả bớt nước tầng mặt các hồ nuôi tôm; duy trì thường xuyên mỗi ngày việc đánh vôi bột (liều lượng 10 kg/1.000 m3 nước), đánh khoáng (liều lượng 5 kg/1.000 m3 nước). Được biết, trong thời tiết bất lợi này, anh Hòa đầu tư chi phí 1 triệu đồng/ngày để xử lý nguồn nước cho 2 hồ nuôi tôm.

Tại xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh), hiện nay, gần 50 hộ nuôi tôm thâm canh cũng đang khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ tôm nuôi trước ảnh hưởng của mưa lớn.

Ông Nguyễn Tiến Luật – Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Hà cho hay: “Chính quyền địa phương và ngành chuyên môn đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn người nuôi tôm xử lý các yếu tố môi trường nước đảm bảo trong giới hạn cho phép. Ngoài ra, người nuôi cũng chủ động bổ sung vitamin C hoặc chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm; thường xuyên theo dõi sức khỏe của tôm để có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu trời mưa lớn kéo dài thì người nuôi sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí và lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của tôm”.

Người dân Hà Tĩnh chủ động bảo vệ tôm nuôi trước ảnh hưởng của mưa lớn

Người nuôi chủ động bổ sung vitamin C hoặc chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm.

Huyện Kỳ Anh là địa phương có diện tích nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng lớn nhất toàn tỉnh đến thời điểm này với 534 ha. Trong đó, Kỳ Thọ, Kỳ Hải, Kỳ Thư, Kỳ Khang... là các xã nuôi tôm chủ lực, đầu tư theo hướng thâm canh.

Để đảm bảo an toàn cho hồ tôm sau mưa lớn những ngày qua và những ngày tới, chính quyền địa phương và ngành chuyên môn huyện Kỳ Anh đã rà soát lại toàn bộ diện tích nuôi trồng; cử cán bộ bám sát địa bàn, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống và khắc phục thiệt hại do mưa lớn.

Người dân Hà Tĩnh chủ động bảo vệ tôm nuôi trước ảnh hưởng của mưa lớn

Mưa lớn như hiện nay dễ dẫn đến nguy cơ tôm bị sốc do môi trường nước thay đổi.

Ông Nguyễn Văn Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Kỳ Anh thông tin: “Để giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra, ngành chuyên môn đã khuyến cáo người nuôi thu hoạch nhanh đối với số tôm đạt trọng lượng.

Với những diện tích tôm thả mới và chưa đến kỳ thu hoạch, người nuôi cần thực hiện theo đúng quy trình chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ. Chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo sớm diễn biến môi trường vùng nuôi trồng thủy sản để xử lý kịp thời các tình huống, hạn chế rủi ro”.

Người dân Hà Tĩnh chủ động bảo vệ tôm nuôi trước ảnh hưởng của mưa lớn

Người nuôi chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước đối với những ao nuôi thâm canh có mật độ cao.

Không riêng TP Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, hiện nay, các hộ nuôi tôm tại các huyện: Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà và Nghi Xuân cũng đang gấp rút triển khai các biện pháp bảo vệ tôm.

Ông Lưu Quang Cần – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết: “Tổng diện tích nuôi tôm toàn tỉnh hiện đạt 2.300 ha. Do ảnh hưởng của bão CONSON, Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Để đảm bảo an toàn cho tôm, người nuôi cần xả bớt nước trên tầng mặt để giảm bớt lượng nước mưa trong ao; tiến hành chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước đối với những ao nuôi thâm canh có mật độ cao.

Ngoài ra, người nuôi cần sử dụng hóa chất để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước sau khi mưa (nếu bị ô nhiễm). Trường hợp tôm bị chết, cần xử lý theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để tiêu độc, khử trùng...”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast