Nông dân Hà Tĩnh hối hả vào vụ gieo cấy lúa xuân

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, đồng ruộng của các địa phương ở Hà Tĩnh đã rộn ràng cảnh bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy những trà lúa đầu tiên vụ lúa xuân 2024.

Những ngày qua, cánh đồng thôn 3, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân lúc nào cũng tấp nập người xuống đồng làm đất, cắt cỏ bờ, lấy nước... để chuẩn bị gieo cấy vụ lúa xuân. Ông Trần Đình Cảnh năm nay làm 1 mẫu lúa. Khoảng 1 tuần nay, gần như ngày nào ông cũng bận rộn với công việc đồng áng, khi thì cày ải lại đất, nạo vét kênh mương, dẫn nước về ruộng.

Nông dân Hà Tĩnh hối hả vào vụ gieo cấy lúa xuân

Những cánh đồng ở xã Xuân Lĩnh đã rộn ràng vào vụ gieo cấy vụ lúa xuân 2024.

“Cứ làm đất đến đâu thì gieo cấy đến đó. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tôi đã gieo cấy xong 5 sào, chủ yếu là giống N24. Nếu trời còn nắng ấm thì chỉ vài ba ngày nữa, tôi sẽ hoàn thành gieo cấy trà giống đầu tiên này” - ông Trần Đình Cảnh cho biết.

Nông dân Hà Tĩnh hối hả vào vụ gieo cấy lúa xuân

Bà Nguyễn Thị Hà là mặt ruộng lần cuối để bắt đầu gieo cấy từ ngày 7/1.

Với bà Nguyễn Thị Hà cùng ở thôn 3, xã Xuân Lĩnh, mặc dù gia đình chỉ làm có 2 sào lúa nhưng với quan niệm vụ lúa xuân là vụ lúa chính của năm nên bà cũng chăm chút từng thớ đất, hạt giống trước khi thời vụ gieo hạt bắt đầu. “Từ khoảng 1 tháng trước, tôi đã ra đồng làm cỏ, dọn sạch bờ, lấy nước vào ruộng để ngâm đất, tạo điều kiện cho việc làm đất nhanh, hiệu quả và trừ diệt các loại sâu bệnh tiềm ẩn từ vụ trước. Tôi dự tính khoảng ngày 7/1, sẽ xuống giống nên hôm nay ra đồng là lại mặt ruộng lần nữa để giữ nước đều, đảm bảo cho giống nảy mầm tốt nhất”, bà Hà chia sẻ.

Nông dân Hà Tĩnh hối hả vào vụ gieo cấy lúa xuân

Người dân xã Mai Phụ (Lộc Hà) ra đồng “luyện mạ” khi thời tiết có nắng.

Tại các địa phương của Lộc Hà, ở một số vùng ruộng sâu trũng, bà con nông dân đã chủ động bắc mạ và che phủ nilon để ứng phó với những thời điểm thời tiết cực đoan đầu vụ xuân. Vào những nắng ấm vừa qua, người dân vừa tranh thủ làm đất, vừa ra đồng “luyện mạ. Ông Nguyễn Tiến Diện, xã Mai Phụ cho biết: “Toàn bộ hơn 3 sào lúa HT1 đã gieo mạ từ ngày 15/11 âm lịch (26/12/2023), nay được 11 ngày. Để tiết kiệm thời gian, thời điểm này, chúng tôi tập trung gọn công tác làm đất, lấy nước đủ chân ruộng để tranh thủ thời tiết xuống cấy kịp thời vụ”.

Vụ xuân 2024, toàn tỉnh dự kiến sản xuất 59.107 ha lúa, bắt đầu xuống giống từ ngày 5/1 đến 8/2/2024. Cùng với các kế hoạch sản xuất, năm nay, toàn tỉnh tiếp tục tập trung mở rộng diện tích cánh đồng chuyển đổi, tập trung, tích tụ ruộng đất gắn với quy hoạch nông thôn mới, xây dựng sản phẩm OCOP, hữu cơ, hàng hóa.

Nông dân Hà Tĩnh hối hả vào vụ gieo cấy lúa xuân

Nông dân TP Hà Tĩnh che phủ nilon cho mạ.

Những ngày cận kề thời vụ xuống giống, khắp các cánh đồng từ Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, những ca máy chuyển đổi ruộng đất vẫn ầm ù tốc lực thời gian. Ông Lê Văn Danh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Vụ xuân 2024, toàn huyện sản xuất 9.560,1 ha lúa với các loại giống chủ lực: Bắc Thịnh, VNR10, BT09, ADI 168, ST25, JO2. Trong số này, có 1.100 ha sản xuất theo cánh đồng tập trung, tích tụ ruộng đất (tăng so với năm 2023 gần 500 ha), tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chỉ đạo sản xuất cũng như sự tập trung về thời vụ xuống giống, rút ngắn thời gian, chi phí của bà con nông dân, góp phần ứng phó tốt với thời tiết bất lợi trong vụ sản xuất. Thời vụ gieo cấy tập trung của huyện từ ngày 15/1 và kết thúc đầu tháng 2/2024”.

Nông dân Hà Tĩnh hối hả vào vụ gieo cấy lúa xuân

Huyện Cẩm Xuyên đã cơ bản hoàn thành làm đất vụ xuân 2024.

Theo ngành NN&PTNT, trong khung lịch đầu tiên (5 - 10/1), toàn tỉnh có khoảng 2.000 ha lúa được gieo cấy (giống N24, BTE1, P6), tập trung chủ yếu ở các huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà và một số ít ở Đức Thọ. Thời tiết thuận lợi đã tạo điều kiện cho bà con nông dân hoàn thành tốt các diện tích theo kế hoạch; đồng thời, các diện tích còn lại cũng hoàn thành nước rút giai đoạn làm đất, chuyển đổi, xây dựng cánh đồng tập trung... Thời vụ cao điểm gieo cấy nhất của vụ xuân năm nay sẽ kéo dài từ ngày 10 – 30/1 (15 – 20/12 âm lịch) tới, tập trung khoảng 90% giống lúa chủ lực của tỉnh.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast