Nông dân Hương Khê tất bật xuống giống vụ đông

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, bà con nông dân Hương Khê (Hà Tĩnh) đang tất bật ra đồng xuống giống vụ đông với khí thế rộn ràng.

Nông dân Hương Khê tất bật xuống giống vụ đông

Người dân xã Hòa Hải khẩn trương xuống giống ngô vụ đông.

Do ảnh hưởng mưa lũ, tiến độ vụ đông ở Hương Khê đang chậm so với kế hoạch. Dự báo những ngày tới tiếp tục có mưa nên toàn huyện Hương Khê đang chạy đua với thời tiết, tập trung sản xuất, kịp xuống giống đảm bảo diện tích vụ đông theo kế hoạch.

Trên cánh đồng Châu Quỳnh, hàng trăm nông dân thôn 6, xã Hòa Hải tất bật xới luống, bón phân, xuống giống ngô vụ đông. Ông Lưu Thanh Bình – Thôn trưởng thôn 6 chia sẻ, do mưa nhiều, nắng ít nên đất ruộng chưa đạt được mức độ lý tưởng nhất để sản xuất. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn khuyến cáo sẽ có mưa trong những ngày tới nên tất cả các hộ sản xuất đều đồng loạt ra đồng để sớm khép kín diện tích.

Nông dân Hương Khê tất bật xuống giống vụ đông

Nhờ được hỗ trợ chi phí giống nên người dân phấn khởi phấn đấu phủ kín diện tích vụ đông.

"Hiện nay ngô thương phẩm đang có giá cao, sản xuất dễ lại được huyện hỗ trợ một phần chi phí giống nên bà con rất phấn khởi, tích cực sản xuất, phấn đấu không để đất bỏ hoang. Ngay cả với hơn 1ha ngô đã xuống giống, bị trận lũ đầu tháng 11 cuốn trôi nay cũng được bà con cày xới để gieo trỉa lại. Để kịp tiến độ, thôn cũng đã huy động hơn 10 máy cơ giới của các hộ dân hoạt động xuyên ngày đêm. Riêng gia đình tôi vụ đông năm nay làm hơn 4 sào ngô, dự kiến sẽ hoàn tất xuống giống trước khi có mưa" - ông Bình nói thêm.

Nông dân Hương Khê tất bật xuống giống vụ đông

Nông dân xã Hương Giang, huyện Hương Khê tất bật sản xuất.

Cùng với nông dân xã Hòa Hải, các địa phương khác ở Hương Khê cũng đang chạy đua với thời tiết. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê Đinh Công Tịu cho biết, do ảnh hưởng lớn của mưa lũ nên dự báo một số địa phương có nguy cơ không hoàn thành kế hoạch vụ đông, tiến độ chậm cũng sẽ ảnh hưởng đến lịch sản xuất vụ xuân năm 2024.

Bởi vậy, Huyện hội đã đề nghị các địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ làm đất, xuống giống ngô và các loại cây trồng vụ đông kịp thời vụ, đạt chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Đặc biệt, cán bộ, hội viên là đảng viên, hộ sản xuất kinh doanh giỏi gương mẫu thực hiện trước để tuyên truyền vận động hội viên, nông dân tích cực sản xuất.

Nông dân Hương Khê tất bật xuống giống vụ đông

Các tổ chức hội nông dân cung ứng hơn 825 tấn phân bón trả chậm, kịp thời hỗ trợ hội viên sản xuất.

Ngoài ra, các tổ chức hội cũng đang huy động lực lượng nòng cốt tham gia hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công, đối tượng khó khăn, hoạn nạn, thiếu lực lượng lao động làm đất, xuống giống các loại cây trồng hoặc đăng ký sản xuất gây quỹ, góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông. Đồng thời, giám sát, theo dõi quá trình gieo trỉa, sinh trưởng của cây trồng, khi phát hiện dấu hiệu phát triển kém... kịp thời báo cáo cơ quan chuyên môn để có giải pháp xử lý kịp thời.

Đặc biệt, những ngày qua, các cấp hội nông dân đã kịp thời cung ứng hơn 825 tấn phân bón trả chậm để hỗ trợ bà con nông dân khó khăn kịp thời sản xuất vụ đông.

Được biết, thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí giống ngô theo Đề án sản xuất vụ đông năm 2023 của UBND huyện, đến nay Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCTVN đã thực hiện cung ứng gần 43 tấn ngô giống các loại đến các xã, thị trấn phục vụ bà con sản xuất; số lượng giống được cung ứng theo đăng ký sản xuất của người dân đầu thời vụ, tương đương với diện tích sản xuất hơn 2.000ha.

Đến nay, toàn huyện Hương Khê đã đã hoàn thành làm đất 1.834,5/2.300 ha diện tích ngô, đạt 79,8% kế hoạch; diện tích ngô đã gieo trỉa 915,5/2.300 ha, đạt 39,8% kế hoạch; diện tích khoai lang đã làm đất 37,5 ha, đạt 37,5%, diện tích khoai lang đã trồng 19,5 ha, đạt 19,5%; diện tích rau đã gieo trỉa 141,2ha, đạt 39,2%.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast