Thạch Hà vượt lên dịch bệnh, linh hoạt triển khai xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Mấy tháng qua, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là khi có 2 địa phương trên địa bàn bị phong tỏa nhưng huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn có cách làm linh hoạt trong xây dựng nông thôn mới.

Cách ly nhưng không “đứng yên”

Những ngày đầu tháng 5, cả hệ thống chính trị các cấp và trực tiếp là chính quyền, người dân xã Tượng Sơn và xã Việt Tiến (Thạch Hà) bước vào một cấp độ phòng dịch mới khi trên địa bàn 2 xã có các thôn bị phong tỏa do có bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chỉ trong thời gian ngắn, công tác phòng chống dịch bệnh đã được kiểm soát, tạo tâm lý ổn định trong Nhân dân để vừa phòng chống dịch vừa phát triển sản xuất, thực hiện các nội dung, kế hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM) theo kế hoạch đề ra.

Thạch Hà vượt lên dịch bệnh, linh hoạt triển khai xây dựng nông thôn mới

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Sâm Lộc (xã Tượng Sơn) nhanh chóng trở lại nhịp sống bình thường sau những ngày bị phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19.

Thôn Sâm Lộc và thôn Phú Sơn (xã Tượng Sơn) có 24 hộ với 94 nhân khẩu bị phong tỏa trong 10 ngày (từ 5/5 – 15/5). Được sự tuyên truyền, động viên của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, người dân nơi đây đã nhanh chóng ổn định tinh thần, xác định cách ly nhưng không “đứng yên” để bắt tay vào sản xuất vườn hộ, sắp xếp, chỉnh trang chuồng trại, nhà cửa.

Thạch Hà vượt lên dịch bệnh, linh hoạt triển khai xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian cách ly tại nhà, bà Nguyễn Thị Hường có thời gian nhiều hơn cho việc chăm sóc cây trồng, sắp xếp, dọn dẹp lại chuồng trại, nhà cửa.

“Gia đình tôi có người là trường hợp F1 phải đi cách ly tập trung và những người còn lại trong gia đình là F2, phải cách ly tại nhà. Trong 14 ngày cách ly tại nhà, chúng tôi có thời gian tập trung hơn cho việc chăm sóc cây trồng, sắp xếp, dọn dẹp lại chuồng trại, nhà cửa. Nhờ đó, ngay trong thời điểm cách ly cũng như sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, chúng tôi vẫn đảm bảo lương thực, thực phẩm và có bán ra thị trường. Cùng đó, nhà cửa, chuồng trại cũng được vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp” – bà Nguyễn Thị Hường, người dân thôn Sâm Lộc cho hay.

Theo Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy, ngay trong thời điểm các thôn Sâm Lộc, Phú Sơn bị phong tỏa, xã tập trung tuyên truyền, chỉ đạo các thôn vừa siết chặt công tác phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn triển khai các hoạt động sản xuất, chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư, làm giao thông nông thôn. Đặc biệt, tại 2 thôn Sâm Lộc, Phú Sơn, mặc dù phải cách ly nhưng người dân đã tập trung chăm sóc vườn cây, sắp xếp, dọn dẹp lại chuồng trại, nhà cửa trong điều kiện cho phép.

Thạch Hà vượt lên dịch bệnh, linh hoạt triển khai xây dựng nông thôn mới

Tuyến đường liên thôn Hà Thanh - Sâm Lộc vừa được rải thảm nhựa khang trang.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm linh hoạt, sáng tạo, trong tháng 5, xã Tượng Sơn đã rải thảm các bon, đổ bê tông gần 1,5 km đường trục thôn, ngõ xóm; tháo dỡ 380m tường rào xây để làm hàng rào thoáng; xây dựng 90m kênh tiêu thoát nước dân cư, 1.560m bồn trồng cây hàng rào xanh, 500m đường bờ thửa tại vùng sản xuất rau tập trung thôn Bắc Bình….

Tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, trong khi 70 hộ dân của thôn đang phải thực hiện cách ly do có ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thì ngoài đồng, các tổ chức, đoàn thể như: Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, đoàn thanh niên… đã chung tay hỗ trợ người dân thu hoạch và tiêu thụ gần 30 tấn dưa các loại.

Thạch Hà vượt lên dịch bệnh, linh hoạt triển khai xây dựng nông thôn mới

Các tổ chức, đoàn thể đã chung tay hỗ trợ người dân thôn Việt Yên, xã Việt Xuyên thu hoạch và tiêu thụ dưa.

“Bên cạnh tổ chức thu hoạch, tiêu thụ nông sản cho bà con vùng cách ly, xã Việt Tiến chỉ đạo các thôn còn lại tập trung cao cho công tác phòng chống dịch, tổ chức sản xuất, củng cố, nâng các tiêu chí về hạ tầng NTM” - Chủ tịch UBND xã Việt Tiến Nguyễn Văn Hướng cho hay.

Cùng với 2 xã “tâm điểm” dịch bệnh Covid-19, các xã còn lại trên địa bàn huyện, đặc biệt là nhóm 5 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao (Nam Điền, Tân Lâm Hương, Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Đài, Thạch Xuân) cũng nỗ lực phòng chống dịch bệnh; đồng thời thực hiện sản xuất, hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu, kế hoạch xây dựng hạ tầng, chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư mẫu.

Thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa xây dựng NTM

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Thạch Hà phấn đấu đến cuối năm 2021, có 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (xã Tượng Sơn), 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; xây dựng 46 khu dân cư, 252 vườn mẫu đạt chuẩn. Đây là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí NTM tại các địa phương, đồng thời góp phần xây dựng huyện Thạch Hà đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trước năm 2024.

Thạch Hà vượt lên dịch bệnh, linh hoạt triển khai xây dựng nông thôn mới

Người dân xã Thạch Thắng dọn vệ sinh môi trường, xây dựng khu dân cư mẫu.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Nguyệt - Trưởng BCĐ NTM huyện Thạch Hà cho biết, mục tiêu đặt ra đầu năm là như vậy nhưng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hơn nữa, Thạch Hà có 2 địa phương bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19 nên công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện lại càng phải nỗ lực, quyết liệt hơn.

Thạch Hà vượt lên dịch bệnh, linh hoạt triển khai xây dựng nông thôn mới

Các hoạt động chỉnh trang vườn hộ, xây dựng khu dân cư mẫu được các địa phương tập trung triển khai.

“Ngoài ngày thứ 7 về cơ sở đã thực hiện từ trước, Thạch Hà hiện đã bổ sung thêm ngày thứ 4 xây dựng NTM. Vào ngày này, cả hệ thống chính trị huyện Thạch Hà sẽ dừng các cuộc họp, hội nghị, giao ban để cán bộ các phòng ban cấp huyện và xã về tận thôn xóm vừa kiểm tra, động viên và cùng tham gia chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư với người dân vừa thực hiện tuyên truyền phòng chống dịch. Đặc biệt, chúng tôi cũng tập trung đối thoại với Nhân dân để giải quyết những vấn đề còn tồn động, khó khăn, vướng mắc” - Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Nguyễn Thị Nguyệt cho hay.

Với những giải pháp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực của cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân, Thạch Hà đã, đang quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa củng cố, xây dựng NTM.

Thạch Hà vượt lên dịch bệnh, linh hoạt triển khai xây dựng nông thôn mới

Thạch Hà đã, đang quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa triển sản xuất, củng cố, xây dựng NTM.

5 tháng đầu năm, Thạch Hà đã huy động 24 cuộc ra quân với 214.645 lượt người tham gia, trong đó cán bộ xã, huyện gần 13.000 lượt người; thành lập mới 15 mô hình sản xuất, 4 tổ hợp tác, 21 doanh nghiệp; phát quang, giải tỏa 125 km hành lang giao thông, nâng cấp 32 km mặt đường cấp phối, làm mới 15 km đường giao thông nông thôn, 4,55 km kênh mương nội đồng...

Toàn huyện cũng cải tạo, chỉnh trang 1.009 vườn hộ, phá bỏ 1.680m hàng rào cứng, xây mới 5.776m hàng rào thoáng, xây 33.203m bồn trồng hoa, hàng rào xanh, trồng mới 44.709m hàng rào xanh và 17.441 cây bóng mát...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast