Thượng Lộc xoay đủ đường chống hạn "cứu" cam

(Baohatinh.vn) - Khoan giếng, nâng cấp hệ thống đường ống, dẫn nước từ khe suối, tấp ủ nhằm giữ ẩm cho gốc… là những biện pháp được người dân xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) áp dụng để đưa gần 270 ha cam vượt qua đợt hạn hán kéo dài trong thời gian qua.

Nỗ lực chống hạn, "cứu" cây cam

Thượng Lộc xoay đủ đường chống hạn “cứu” cam

Người dân Thượng Lộc kéo đường ống nước lên đồi cao để tưới cho diện tích cam.

Việc chống hạn cho hơn 270 ha cam Thượng Lộc được xem là công việc quan trọng, cấp thiết đối với người dân tại xã Thượng Lộc trong hơn 2 tháng qua.

Chị Nguyễn Thị Mai (thôn Sơn Bình) cho biết: “Khi nguồn nước tại hồ dự trữ của gia đình đã cạn kiệt do nắng nóng kéo dài, cách đây hơn 1 tháng, tôi đã phải bỏ ra gần 45 triệu, thực hiện 3 lần khoan giếng mới tìm được trúng mạch nước để cứu gần 1 ha cam đang trong tình trạng “hấp hối”, thậm chí có cây còn xuất hiện hiện tượng rụng quả, héo rũ vì nắng nóng”.

Thượng Lộc xoay đủ đường chống hạn “cứu” cam

Nhiều người dân phải nâng cấp hệ thống ống mới đủ tưới cho diện tích cam của gia đình.

"Tuy gần đây thời tiết đã có những chuyển biến tích cực hơn nhưng lượng mưa còn thấp, không đủ cung cấp cho cây cam đang trong thời điểm phát triển của quả nên gia đình tôi vẫn phải tiến hành bơm nước tưới 2 lần/tuần. Từ đó, đảm bảo cho cây giữ được lượng nước ổn định để tập trung cho quả", chị Mai cho biết thêm.

Thượng Lộc xoay đủ đường chống hạn “cứu” cam

Gia đình chị Nguyễn Thị Mai (thôn Sơn Bình) khoan giếng để cứu lấy diện tích cam của gia đình.

Gần 2 tháng qua, ông Nguyễn Thư Khương (thôn Anh Hùng) cũng phải thường xuyên lên đồi xem xét tình hình, bố trí máy bơm, đường ống để cung cấp nước cho diện tích cam đang dần “kiệt sức” do ảnh hưởng của nắng nóng.

Ông Khương cho biết: “Một mình không thể xoay xở được hết công việc, tôi đã thuê thêm người, đầu tư gần 15 triệu nâng cấp đường ống “cõng nước” lên đồi cao, tưới cho gần 2 ha cam, trong đó có hơn 400 gốc đang trong giai đoạn cho quả. Việc phun tưới phải đảm bảo quy trình là phun từ lá chuyển sang thân rồi mới đến gốc, đồng thời tiết kiệm nước nhất có thể”.

Thượng Lộc xoay đủ đường chống hạn “cứu” cam

Nhờ nỗ lực chăm sóc, chống hạn, hơn 270 ha cam Thượng Lộc, trong đó có gần 160 ha đang trong giai đoạn cho quả đang phát triển khá tốt.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Lộc Đặng Tịnh cho biết: “Cam là loại cây trồng không cần nhiều nước nhưng khả năng chống chịu hạn hán không cao, mùa hè còn là giai đoạn để cây phát triển, tích nước trong quả nên nếu không được chăm sóc cẩn thận thì sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng, sản lượng và độ mọng của quả. Năm nay, tình hình hạn hán diễn ra phức tạp, kéo dài khiến người dân phải dốc toàn lực mới có thể cứu được cây, đảm bảo mùa vụ thắng lợi”.

Hơn 270 ha cam Thượng Lộc "vượt" đại hạn thành công

Trước đợt nắng nóng, hạn hán kéo dài, chính quyền xã Thượng Lộc đã cùng người dân huy động sức người, sức của triển khai nhiều giải pháp chống hạn cho cây cam như: dẫn nguồn nước khe suối về, khoan giếng để tưới hàng ngày; tăng cường ủ gốc bằng các loại lá cây, rơm rạ, che lưới để giữ ẩm; theo dõi sát sao tình hình phát triển của quả; bổ sung chất dinh dưỡng cho cây...

Thượng Lộc xoay đủ đường chống hạn “cứu” cam

Dù đã qua được giai đoạn khó khăn nhưng người dân vẫn phải tiến hành tưới nước 2 lần/tuần để đảm bảo sự phát triển và quá trình tích nước của quả.

Nhờ sự chăm sóc chu đáo, đồng bộ, hơn 270 ha cam Thượng Lộc trong đó có gần 160 ha đang trong giai đoạn cho quả tập trung tại các thôn: Anh Hùng, Sơn Bình, Nam Phong... đã “vượt” đại hạn thành công, kích thước, độ mọng và bóng của quả cũng được đảm bảo.

Ông Nguyễn Thư Khương chia sẻ: “Thời điểm này, thời tiết đã bắt đầu chuyển biến tốt, trên địa bàn đã bắt đầu xuất hiện các trận mưa dông nhưng lượng chưa lớn, gia đình vẫn chú ý chăm sóc, tưới nước thường xuyên để cây đảm bảo sức khoẻ. Nhờ nỗ lực chăm sóc, gần 2 ha cam của gia đình đã qua được giai đoạn “hấp hối”, sản lượng cơ bản sẽ được đảm bảo. Gia đình như trút được gánh nặng sau một thời gian dài lo lắng vì nắng hạn”.

Thượng Lộc xoay đủ đường chống hạn “cứu” cam

Việc phun tưới cho cam phải đảm bảo quy trình là phun từ lá chuyển sang thân rồi mới đến gốc.

Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Nguyễn Xuân Diệu cho biết: "Diện tích cam toàn xã vẫn đang trong quá trình phát triển tốt sau đợt nắng nóng gay gắt vừa qua. Chỉ còn gần 2 tháng nữa, toàn xã sẽ bước vào vụ thu hoạch cam nên chính quyền đang tiếp tục chỉ đạo người dân theo dõi sát diễn biến sâu bênh, cung cấp đủ nước để duy trì độ ẩm cho cây,... đảm bảo thành công cho vụ cam năm 2019”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast