Tuân thủ “5K”, huyện Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng NTM

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh tạm lắng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chỉ đạo các địa phương dồn sức vừa thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, quyết tâm về đích các mục tiêu đã đề ra.

Tuân thủ “5K”, huyện Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng NTM

Người dân thôn Hồng Xuân (xã Kỳ Tây) thi công đường ngõ xóm...

Vượt qua những khó khăn của thời tiết nắng nóng gay gắt, cán bộ và Nhân dân thôn Hồng Xuân, xã Kỳ Tây vẫn khẩn trương thi công hoàn thành các công trình hạ tầng như: đường giao thông, rãnh thoát nước, bồn trồng hoa và hàng rào xanh… Theo kế hoạch, trong tháng 6 này, thôn phải hoàn thành 400m đường trục thôn; 1.200 đường ngõ xóm, 1.000m rãnh thoát nước…

Trưởng thôn Hồng Xuân Nguyễn Đức Toàn cho biết: “Mặc dù dịch đã được khống chế nhưng chúng tôi vẫn quán triệt người dân không chủ quan, vừa thi công vừa đảm bảo an toàn phòng dịch. Tại mỗi công trình, bà con chia từng nhóm nhỏ, làm từng công việc, hoặc làm luân phiên để tránh tiếp xúc đông người".

Tuân thủ “5K”, huyện Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng NTM

... và xây rãnh thoát nước

Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây Nguyễn Hồng Thắng cho biết, xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2021, bên cạnh xuất phát điểm thấp thì diễn biến dịch bệnh đã tác động rất lớn đến tiến độ và khối lượng công việc của địa phương. Mặc dù vậy, chỉ trong 6 tháng đầu năm, xã đã sử dụng gần hết 2.200 tấn xi măng được cấp để làm rãnh thoát nước, bù lề đường và làm các trục đường ngõ xóm.

Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, không thể làm tập trung, xã chỉ đạo các thôn tiến hành làm theo tổ, theo từng hộ gia đình; làm những việc nhỏ, cần ít người trước như: xây hố ủ phân, bể xử lý rác thải, nước thải, làm lề đường… Còn các công trình lớn, cần nhiều người thì tập trung triển khai khi dịch được khống chế.

Tuân thủ “5K”, huyện Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng NTM

Trường Mầm non xã Lâm Hợp xây thêm một dãy trường học, kịp đưa vào sử dụng trong năm học 2021 - 2022

Xã Lâm Hợp cũng đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo tiến độ các công trình xây dựng NTM. Với sự đồng lòng của người dân, mặc dù khối lượng công việc khá lớn nhưng bà con đã chấp hành nghiêm quy định 5K, luân phiên nhau thực hiện nên vừa đảm bảo tiến độ kế hoạch, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

Trong tháng 6, xã hoàn thành 2.600m rãnh thoát nước theo cơ chế hỗ trợ xi măng, hoàn thành 1,45 km đường giao thông nông thôn, đang tập trung xây dựng một dãy trường học mầm non 4 phòng học; chỉ đạo 26 hộ đẩy nhanh xây dựng vườn mẫu đã đăng ký và cải tạo 144 vườn tạp.

Tuân thủ “5K”, huyện Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng NTM

Xã Lâm Hợp chủ động triển khai sớm các phần việc có thể làm được với phương châm vừa phòng dịch vừa làm nông thôn mới

Chủ tịch UBND xã Lâm Hợp Phạm Thái Hoa cho biết: “Mặc dù đặt kế hoạch phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024, nhưng với điều kiện của một xã miền núi nhiều khó khăn, Lâm Hợp chủ động triển khai sớm các phần việc có thể làm được với phương châm vừa phòng dịch vừa làm NTM để giữ vững chất lượng các tiêu chí, đồng thời tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phấn đấu xây dựng các tiêu chí nâng cao trong các giai đoạn tiếp theo”.

Có nhiều thuận lợi hơn các xã vùng thượng, xã vùng biển Kỳ Phú đã đạt chuẩn NTM vào năm 2019, hiện đang tập trung phấn đấu để đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021.

Tuân thủ “5K”, huyện Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng NTM

Nước mắm Kỳ Phú, sản phẩm đã được xếp hạng OCOP 4 sao cấp tỉnh

Theo Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Phú Võ Xuân Mão, để đạt được 7 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao đảm bảo kế hoạch, Kỳ Phú đang còn khá nhiều đầu việc phải hoàn thành. Sau thời gian thực hiện các công trình quy mô hộ gia đình, tổ liên gia, hiện nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, xã tập trung triển khai các công trình lớn.

Trước mắt, xã tập trung xây dựng trường THCS đạt chuẩn mức độ 2 về cơ sở vật chất, trong đó xác định nhà học 3 tầng với tổng kinh phí 6,5 tỷ đồng; triển khai điều chỉnh quy hoạch NTM của xã đến năm 2030, trong đó phát triển thương mại dịch vụ ven biển; rà soát quỹ đất để thu hút đầu tư tại các thôn ven biển với tổng diện tích khoảng 40 ha; khai thác tiềm năng phát triển thương mại dịch vụ trục đường 551 khoảng 5 km và đường ven biển 6 km chạy qua địa bàn…

Tuân thủ “5K”, huyện Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng NTM

Năm 2021, xã Kỳ Phú tập trung xây dựng trường THCS đạt chuẩn mức độ 2 về cơ sở vật chất

Năm 2021, huyện Kỳ Anh đặt ra một số mục tiêu quan trọng trên lĩnh vực xây dựng NTM như: 2 xã Kỳ Lạc và Kỳ Tây đạt chuẩn NTM; phấn đấu có 2-3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 37 khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn; 300 vườn mẫu đạt chuẩn cấp tỉnh và huyện; 10 sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, 4 sao; đạt 2 tiêu chí huyện NTM…

Tuân thủ “5K”, huyện Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng NTM

Năm 2021, huyện Kỳ Anh phấn đấu có 2-3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 37 khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn

Theo ông Nguyễn Tiến Hùng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, triển khai thực hiện kế hoạch với khối lượng công việc khá lớn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp đã khiến tiến độ công việc chậm lại. Tuy nhiên bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân, Kỳ Anh đang đặt quyết tâm chính trị cao nhất, dồn sức cho chặng đường 6 tháng cuối năm với cách làm sáng tạo, linh hoạt phù hợp với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh để thực hiện bằng được các kế hoạch, mục tiêu đã định.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast