Ấm tình đoàn kết ở vùng thượng Kỳ Anh trong đại dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Ngày Đại đoàn kết năm nay, nhiều người dân ở các xã vùng thượng Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phải cách ly tại nhà nhưng trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đã kết thành sức mạnh to lớn giúp người dân vững vàng phòng, chống dịch.

Hơn 1 tuần Kỳ Thượng thực hiện cách ly y tế toàn xã để phòng, chống dịch COVID-19, với sự chủ trì của Ủy ban MTTQ xã, các ban công tác mặt trận thôn đã động viên bà con thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, đồng thời khơi dậy nội lực, đoàn kết, hỗ trợ nhau vượt qua hoạn nạn.

Ấm tình đoàn kết ở vùng thượng Kỳ Anh trong đại dịch COVID-19

Nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm đã được người dân trong và ngoài xã quyên góp gửi về giúp đỡ người dân xã Kỳ Thượng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lê Thị Thanh Duyện chia sẻ: “Để huy động thêm nguồn lực hỗ trợ người dân, chúng tôi đăng tải thông tin qua mạng xã hội kêu gọi con em địa phương ở trong và ngoài nước hướng về quê hương. Bước đầu, sau gần 1 tuần kêu gọi, MTTQ xã đã nhận được số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm. Ngoài ra, các ban công tác mặt trận ở 12/12 thôn đều huy động được thêm nguồn lực tại chỗ và từ bên ngoài để hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

Hiện nay, tất cả 52 gia đình có người bị nhiễm COVID-19 trong xã đều đã được nhận nhu yếu phẩm hỗ trợ. Các gia đình F1 cách ly tại nhà có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhận nhiều sự hỗ trợ, động viên kịp thời.

Ấm tình đoàn kết ở vùng thượng Kỳ Anh trong đại dịch COVID-19

Ông Dương Thành Vinh - Trưởng thôn Phúc Môn (xã Kỳ Thượng) trao nhu yếu phẩm cho gia đình ông Dương Oanh Lý - thuộc diện F1 cách ly tại nhà.

Thôn Phúc Môn, xã Kỳ Thượng hiện có 17 ca bệnh đã được đưa đi điều trị và khoảng 70 trường hợp F1 cách ly tại nhà. Theo Trưởng thôn Dương Thành Vinh, ngoài sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ xã, thôn đã kêu gọi được gần 18 triệu đồng giúp các hộ hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để thực hiện đợt cách ly dài ngày này.

Ngoài số tiền huy động được từ các nhà hảo tâm, con em của thôn sống ở các xã lân cận cũng mua nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước khử khuẩn tiếp tế cho bà con. Sự đồng hành ấy đã giúp bà con ấm lòng hơn trong những ngày thực hiện cách ly y tế.

Ấm tình đoàn kết ở vùng thượng Kỳ Anh trong đại dịch COVID-19

Nhiều cháu nhỏ ở xã Kỳ Thượng là F1 phải cách ly tại nhà một mình vì người thân là F0 đã được đưa đi điều trị.

Thương yêu, đùm bọc nhau trong gian khó, người dân vùng dịch còn sẵn sàng san sẻ cho nhau từng bát gạo, mớ rau... cho hàng xóm; cán bộ đoàn thể, tổ trưởng tổ liên gia nấu cơm giúp các gia đình có bệnh nhân đi điều trị, chỉ còn người già, trẻ em cách ly tại nhà.

Ông Lê Hồng Phận - Cụm trưởng cụm liên gia số 6, thôn Tiến Thượng (xã Kỳ Thượng) cho biết: “Bà con trong tổ liên gia đều dành sự quan tâm về vật chất và tinh thần cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang cách ly tại nhà. Đặc biệt là thường xuyên giúp đỡ cháu Cao Thị Thơm (14 tuổi) là F1 ở nhà một mình khi gia đình có 3 người là F0 đã đi điều trị. Hằng ngày, Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng sẽ tiếp tế các nhu yếu phẩm cho cháu. Ngoài ra, các hộ dân còn thay nhau chăm sóc 4 con bò cho gia đình”.

Ở vùng thượng Kỳ Anh, ngoài xã Kỳ Thượng phải phong tỏa toàn bộ, còn có 2 xã Kỳ Sơn và Lâm Hợp cũng có nhiều hộ dân đang phải cách ly tại nhà do trên địa bàn có các ca bệnh cộng đồng (trong đợt dịch từ ngày 4/11).

Ấm tình đoàn kết ở vùng thượng Kỳ Anh trong đại dịch COVID-19

Cán bộ thôn Mỹ Thuận (xã Kỳ Sơn) đến thăm hỏi và trao nhu yếu phẩm cho người dân cách ly tại nhà.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lâm Hợp Phạm Thúy Mùi cho biết: "Tổ liên gia ở thôn Minh Châu - nơi đang thực hiện phong tỏa diện hẹp có 5 hộ dân với 20 nhân khẩu phải thực hiện cách ly y tế. Ngay khi thực hiện phong tỏa, MTTQ xã đã cùng các tổ chức đoàn thể làm việc với ban công tác mặt trận thôn để soát xét điều kiện, hoàn cảnh của các hộ dân để có phương án hỗ trợ.

Điều đáng quý là ngay khi nghe thông tin, người dân trong thôn đã chủ động góp gạo, thực phẩm gửi cho hộ cách ly và tình nguyện nhận giúp cắt cỏ hỗ trợ các hộ duy trì chăn nuôi gia súc trong những ngày cách ly".

Ấm tình đoàn kết ở vùng thượng Kỳ Anh trong đại dịch COVID-19

Cán bộ Ban công tác mặt trận thôn và Chi hội phụ nữ thôn Minh Châu (xã Lâm Hợp) đến tặng quà, động viên chị Nguyễn Thị Thủy.

Tại các xã vùng thượng Kỳ Anh có nhiều gia đình có con đang đi học thì phải cách ly hoặc đi điều trị, không có bất kỳ sự chuẩn bị nào về tâm lý cũng như các điều kiện cần thiết cho sinh hoạt, điều đó khiến cho người dân rất lo lắng. Tuy nhiên, chính quyền, các đoàn thể đã kịp thời động viên và khâu nối để người nhà sớm nhận được tin của nhau nhằm tạo tâm lý vững vàng, yên tâm phòng, chống dịch cho người dân".

Chị Nguyễn Thị Thủy ở thôn Minh Châu, xã Lâm Hợp chia sẻ: “Nhận tin cả 3 con đang học ở 3 cấp học cùng bị nhiễm COVID-19 và phải đưa đi điều trị ngay, lòng tôi như lửa đốt. Thế nhưng, gặp các con qua điện thoại, biết các con đang được theo dõi, điều trị, chăm sóc đầy đủ; gia đình ở nhà cũng thường xuyên nhận sự hỗ trợ về vật chất và những lời hỏi thăm, theo dõi sức khỏe, động viên thường xuyên của các tổ chức đoàn thể, MTTQ xã, chúng tôi cũng dần ổn định tâm lý, yên tâm cách ly y tế và chờ các con khỏe mạnh trở về".

Ấm tình đoàn kết ở vùng thượng Kỳ Anh trong đại dịch COVID-19

Ngoài các địa bàn ở vùng dịch, có các trường hợp F1 cách ly tại nhà, ở những "vùng xanh", người dân chia thành các nhóm nhỏ trong từng cụm dân cư, tích cực thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Ảnh chụp tại thôn Sơn Trung 2, xã Kỳ Sơn.

Ở thôn Mỹ Thuận (xã Kỳ Sơn) cũng có 28 hộ với 87 nhân khẩu phải cách ly y tế. Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Nguyễn Thị Thanh chia sẻ: "Khi bà con trong tổ phải cách ly, người dân trong thôn đều sẵn lòng quyên góp lương thực, thực phẩm hỗ trợ, động viên để họ yên tâm thực hiện tốt việc cách ly.

Năm nay, thôn Mỹ Thuận phấn đấu đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu, vì vậy, dù phải tập trung phòng chống dịch bệnh, bà con cũng tranh thủ làm vệ sinh môi trường, dọn dẹp nhà cửa, chỉnh trang sân, vườn để không gián đoạn phong trào".

Ngày Đại đoàn kết đặc biệt năm nay, cùng với các hoạt động hướng về người nghèo và phát động các phong trào thi đua xây dựng NTM theo từng cụm dân cư, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã ở vùng dịch chủ động huy động sức lực, của cải để hỗ trợ bà con ở từng địa bàn; nắm bắt rõ hoàn cảnh của các hộ dân đang cách ly y tế tại nhà, hộ dân ở vùng phong tỏa để đồng hành, tiếp sức, tuyệt đối không để hộ dân đang cách ly y tế khó khăn, thiếu thốn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Anh Lê Mã Lương

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast