Bí thư chi bộ thôn “miệng nói, tay làm”

(Baohatinh.vn) - Từ một người thợ xây trở thành bí thư chi bộ thôn tiêu biểu là hành trình vất vả nhưng cũng nhiều niềm vui của ông Nguyễn Văn Kính (SN 1965, ở thôn Đông Hòa, xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc, Hà Tĩnh).

Bí thư chi bộ thôn “miệng nói, tay làm”

Với ông Nguyễn Văn Kính, làm Bí thư Chi bộ thôn là phải vận dụng nhuần nhuyễn cùng lúc tất cả các giác quan thì mới có thể thành công được.

“Làm Bí thư Chi bộ thôn, ông Kính đã áp dụng nhuần nhuyễn phương châm: “Óc nghĩ, mắt thấy, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” trong thực hiện nhiệm vụ. Đó là con đường đưa ông đến những thành công như ngày hôm nay” - ông Trần Lê, Phó Bí thư Đảng ủy xã Khánh Vĩnh Yên chia sẻ.

Ngay sau khi giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Đông Hòa, ông Kính đã tự nghiên cứu rất nhiều bài học từ sách báo và thực tế các địa phương khác. Ông cho biết: “Trước khi tôi nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ (năm 2015), đội ngũ cán bộ thôn còn yếu. Người trẻ không mạnh dạn nhận nhiệm vụ cán bộ thôn, có năm, chức trưởng thôn phải bầu đến 2 lần.

Từng là thợ xây nên có cơ hội gần gũi với rất nhiều người trẻ và tôi đã tận dụng điều đó để vận động họ mạnh dạn nhận nhiệm vụ. Đến năm 2017 thì bộ máy ban cán sự thôn đã hoàn thiện với 6 tổ liên gia. Thôn và các tổ liên gia đều có quy ước, hương ước hoạt động”.

Bí thư chi bộ thôn “miệng nói, tay làm”

Gặp gỡ, trao đổi thân tình với bà con là cách mà ông Kính đã làm trong những năm qua khi vận động bà con tham gia các phong trào chung của thôn, xã.

Đông Hòa là thôn thuần nông, địa hình thấp trũng, nhiều ao hồ, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thực tế đó vừa là thuận lợi, vừa là khó khăn khi triển khai xây dựng NTM. Quan sát, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, ông Kính vừa đi đến tận từng nhà vận động, tuyên truyền, vừa đi đầu trong các phong trào, nhất là xây dựng NTM.

Tinh mơ sáng chưa ai ra đồng thì đã thấy vợ chồng Bí thư Chi bộ tay liềm, tay hái. Hệ thống đường thôn nhỏ hẹp, gây ngập úng quanh năm, chưa ai hiến đất thì ông đã phá dỡ hàng rào để mở đường. Hơn thế nữa, vợ chồng ông còn trực tiếp tham gia làm đường, xây dựng lại hàng rào cho bà con trong thôn.

Bây giờ thì người dân thôn Đông Hòa đã hoàn toàn tin tưởng ông Kính, bất kỳ chủ trương nào của Chi bộ được ông đưa ra bàn bạc đều nhận được sự ủng hộ tuyệt đối. Có những tuyến đường mở rộng, nâng cấp đến 3 lần, người dân vẫn vui vẻ góp công, góp của để làm.

Bí thư chi bộ thôn “miệng nói, tay làm”

Miệng nói, tay làm, luôn đi đầu trong mọi việc là một trong những yếu tố để ông Kính tạo được sự tin yêu của bà con trong thôn.

Đến nay, người dân thôn Đông Hòa đã đóng góp 500 ngày công và khoảng 1,4 tỷ đồng để xây dựng NTM. 6 tuyến đường dài hơn 1,3 km đều đã mở rộng 5m và có hệ thống mương tiêu úng đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Tâm - một người dân trong thôn cho biết: “Không còn phải đi trên những con đường ngập úng kéo dài trong mùa mưa, chúng tôi ai nấy đều phấn khởi và biết ơn ông Bí thư Chi bộ thôn. Không gì bằng vai trò nêu gương của người đứng đầu”.

Hiện nay, cơ bản hệ thống giao thông thôn Đông Hòa đã đạt chuẩn, hệ thống tường rào được chỉnh trang kiên cố. 4/100 hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu và 70 hộ đã xóa bỏ vườn tạp. Đông Hòa phấn đấu đến cuối năm 2020 hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast