Chuyện người quản đồng ở xứ Cẩm

(Baohatinh.vn) - “Với tôi, được góp phần công sức nhỏ của mình để bảo vệ mùa vàng cho bà con là niềm vui, động lực để sống có ích và yêu ruộng đồng hơn”, chị Võ Thị Thuyết - người làm nhiệm vụ bảo quản đồng ruộng thôn Thanh Sơn (xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) tâm sự.

Chuyện người quản đồng ở xứ Cẩm

Chị Thuyết không ngại khó với công việc mà mình đã lựa chọn.

Gặp chị khi đang miết mải bên những thửa ruộng “óng ả” một màu xanh mướt, ấn tượng ban đầu của chúng tôi đó là một người phụ nữ với dáng người nhỏ, nước da ngăm cùng nụ cười đôn hậu.

Được nhân dân trong thôn tin tưởng bầu làm bảo quản đồng từ năm 2019, lúc đầu chị từ chối vì nghĩ mình là phụ nữ không thể đảm đương được việc đồng áng, thế nhưng ngày qua ngày chị dần trở thành điểm tựa vững chắc cho bà con trong thôn.

Dẫn nước vào ruộng, không để trâu, bò ra đồng ăn lúa hay không để người dân phá hỏng bờ ruộng để đào giun,… là những công việc mà chị Thuyết thầm lặng làm tốt mỗi ngày.

Chuyện người quản đồng ở xứ Cẩm

Hơn một năm nay, chị Thuyết đã trở thành người canh gác ruộng đồng, bảo vệ mùa vụ tin tưởng của bà con thôn Thanh Sơn.

Chị tâm sự: “Gia đình tôi mưu sinh chủ yếu bằng nghề trồng lúa, hiểu được những khó khăn, vất vả của bà con nông dân qua mỗi vụ mùa, nên tôi muốn góp phần công sức nhỏ của mình để giúp mùa vụ của bà con năng suất hơn”.

Những ngày này, trên cánh đồng lúa rộng gần 60ha ở thôn Thanh Sơn, xã Cẩm Quan, người dân bắt đầu ra đồng bón phân thúc đòng cho lúa. Đây cũng là thời điểm chị Thuyết bận rộn hơn với công việc của mình, thế nhưng chị vẫn “một tay hai việc”, vừa hoàn thành việc đồng áng của nhà vừa lo tròn việc bảo vệ đồng ruộng cho bà con.

Chuyện người quản đồng ở xứ Cẩm

Cánh đồng lúa rộng hơn 60ha xanh tốt có sự đóng góp không nhỏ của chị Thuyết.

Chị Nguyễn Thị Hiền (thôn Thanh Sơn) chia sẻ: "Ruộng nào hết nước chị dẫn nước vào giúp, ruộng nào bị sâu bệnh, chuột đồng cắn phá mà người dân không phát hiện kịp thời, chị đến tận nhà nhắc nhở. Gia đình tôi làm gần một ha lúa, từ khi có chị Thuyết làm bảo quản đồng, tôi yên tâm hơn mỗi khi đi thăm lúa.

Mặc dù công viêc bảo quản đồng chẳng dễ dàng gì, phụ cấp không được bao nhiêu, thế nhưng chị Thuyết không nề hà. Những thửa ruộng của gia đình tôi tươi tốt hơn, bội thu hơn không thể không kể đến công sức của chị”.

Chuyện người quản đồng ở xứ Cẩm

Chị Thuyết dẫn nước vào ruộng giúp bà con.

Nghề gì cũng có khó khăn và thử thách, với chị Thuyết khó khăn của nghề bảo quản đồng là làm sao để mọi người người yên tâm, tin tưởng vào trách nhiệm của mình trong công việc.

Chị chia sẻ: “Những ngày đầu làm công việc bảo quản đồng, với người phụ nữ cân nặng 42kg như tôi chẳng hề dễ dàng gì. Việc nhắc nhở bà con tuân thủ những quy định bảo quản đồng rất khó, thậm chí nhiều lúc đã xẩy ra mâu thuẫn, đặc biệt là những người cố tình ra đồng đào giun để thả trúm, làm hư hại bờ ruộng của bà con".

Ông Trần Văn Hựu - Thôn trưởng thôn Thanh Sơn chia sẻ: “Hiếm có người bảo quản đồng nào được như chị Thuyết. Chị là người nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, đàn ông theo không kịp, được bà con trong thôn tin mến”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast