Hậu phương vững vàng của các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 đang cam go và vất vả hơn bao giờ hết, nhưng các cán bộ, chiến sỹ tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh vẫn cảm thấy ấm áp khi luôn có gia đình làm chỗ dựa vững chắc về tinh thần. Đây chính là động lực to lớn giúp họ vững tin để kiên cường chiến thắng dịch bệnh.

Hậu phương vững vàng của các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Thiếu tá Trương Hữu Hoàn luôn yên tâm công tác bởi phía sau anh luôn có hậu phương vững chắc là mẹ, vợ và các con (ảnh do gia đình cung cấp).

“Thằng Hoàn bữa dừ mô mà tau không thấy?", cụ bà Trần Thị Sinh (87 tuổi, trú phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh) ngơ ngác hỏi về người con trai thứ 8 - Thiếu tá Trương Hữu Hoàn (công tác tại Đồn Biên phòng Cửa Sót), hiện đang được tăng cường lên Cửa khẩu Cầu Treo). Tuổi cao, cụ Sinh có lúc không được minh mẫn như trước...

“Cụ không nhớ rằng hơn 1 tháng nay, anh Hoàn cùng đồng đội ngày đêm căng mình kiểm soát, ứng phó với từng diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đó cũng là chừng ấy thời gian, anh không được trở về thăm gia đình...”, chị Đào Thị Thúy Hằng (giáo viên Trường THCS Long Sơn, Thạch Hà) - vợ anh Hoàn cho hay.

Hậu phương vững vàng của các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Hạnh phúc ấm áp của vợ chồng anh Hoàn trong thời gian ở gần nhau (ảnh tư liệu, do gia đình cung cấp).

Được biết, trong thời gian anh Hoàn được điều động lên Cửa khẩu Cầu Treo để tham gia chống dịch, cũng như suốt thời gian anh thực hiện nhiệm vụ khác trước đó, dù không thể bên cạnh chăm sóc cho mẹ già nhưng anh Hoàn không phải lo lắng, bởi mọi việc đã có vợ đảm đang lo liệu.

Chị Hằng thực sự là hậu phương vững chắc cho anh Hoàn, để anh yên tâm hoàn thành tốt mọi công việc mà cấp trên giao phó.

Hậu phương vững vàng của các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Chiến sỹ biên phòng Hà Tĩnh băng rừng kiểm soát các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Chị Hằng chia sẻ: “Trong thời gian anh ấy lên cửa khẩu tham gia chống dịch, mẹ con ở nhà luôn mong ngóng, theo dõi tin tức từng giờ. Đặc biệt, dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần, nhưng tôi vẫn không khỏi lo lắng khi biết tin Hà Tĩnh đã có ca dương tính đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Tôi đã tìm mọi cách liên lạc với anh nhưng không có kết quả. Lúc đầu, có lúc đã mất bình tĩnh, nhưng rồi sau đó dặn lòng phải thật vững vàng...".

Hậu phương vững vàng của các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Một ca gác đêm của những chiến sỹ biên phòng tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

"Thế rồi, tôi cũng đã yên tâm trở lại, khi nhận được thông tin các biện pháp cách ly ở Cầu Treo đang mang lại hiệu quả rất tốt trong phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Tôi thở phào nhẹ nhõm như trút được gánh nặng. Anh gọi điện về, cứ hỏi han mãi về tình hình ở nhà. Tôi bảo anh cứ yên tâm giữ gìn sức khỏe mà công tác, mọi việc ở nhà mẹ con em đều lo liệu tốt...", chị Hằng xúc động nhớ lại.

Hậu phương vững vàng của các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo - nơi tập trung điều trị các bệnh nhân dương tính của Hà Tĩnh.

“Ngỡ ngàng và lo lắng” đó là tâm lý của chị Đào Thị Thanh Huyền (giáo viên Trường THCS thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) khi nghe chồng mình - bác sỹ Nguyễn Công Tâm (Trưởng khoa phòng khám kiêm Trưởng phòng Kế hoạch, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo) thông báo đã có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên tại Hà Tĩnh (25/3/2020).

Cũng thời điểm ấy, chị biết chồng mình và 50 cán bộ y, bác sỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại bệnh viện đã bắt đầu ở vào một trạng thái cam go, quyết liệt hơn trước nhiều.

Hậu phương vững vàng của các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Cụ Nguyễn Thị Đào (năm nay 82 tuổi) - mẹ bác sỹ Tâm và con dâu vui mừng khi nhận được điện thoại từ con trai.

Anh gọi về thông báo “mọi thứ vẫn ổn, 3 mẹ con và bà đừng lo lắng” rồi dặn dò, nhắc nhở cẩn thận gia đình phải tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo của Bộ Y tế, chị mới bình tâm trở lại.

“Chúng tôi đều hiểu, anh và các cộng sự đang hết sức tập trung để điều trị tốt nhất cho người bệnh và ngăn ngừa virus lây lan ra ngoài....”, chị Huyền chia sẻ.

3 tuần đằng đẵng trôi qua cũng là ngần ấy thời gian anh không thể về nhà. Đã quen với việc... làm vợ bác sĩ trong suốt 15 năm nhưng tâm trạng vẫn không khỏi trống trải. Dù nhà chỉ cách nơi làm việc 1,5 km nhưng chị Huyền chỉ có thể gặp chồng bằng cách nhìn qua... cổng bệnh viện để gửi gắm nỗi nhớ thương, tin tưởng vào trong ấy.

Hậu phương vững vàng của các chiến sỹ tuyến đầu chống dịch ở Hà Tĩnh

Chị Huyền vừa động viên chồng làm nhiệm vụ, vừa sắp xếp công việc dạy học đạt hiệu quả và chăm sóc tốt cho mọi người trong gia đình.

Để tiếp sức cho anh và các đồng nghiệp, chị Huyền đã sắp xếp công việc, thời gian hợp lý để tự nguyện tham gia phục vụ nấu ăn tại điểm cách ly Trường Mầm non thị trấn Tây Sơn. Chị chỉ có mong muốn giản đơn là anh cảm nhận được những bữa cơm do mình nấu dù không ở nhà.

Hà Tĩnh và cả nước đang bước vào giai đoạn cam go chống dịch. Và khi hậu phương vững chắc, tiền tuyến sẽ có thêm sức mạnh tinh thần để cống hiến hết mình, đấu tranh phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast