“Học Bác, tôi không ngừng nỗ lực thay đổi cuộc sống gia đình và cộng đồng"

(Baohatinh.vn) - Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Huy Tuấn (SN 1967, ở thôn Mỹ Ngọc, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) luôn xung kích, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trở thành hộ khá của địa phương.

“Học Bác, tôi không ngừng nỗ lực thay đổi cuộc sống gia đình và cộng đồng

Những gốc bưởi xanh mướt, trĩu quả dưới bàn tay chăm nom của ông Nguyễn Huy Tuấn (áo trắng).

Với tinh thần hăng say lao động, không ngại khó, ngại khổ, năm 1989 - sau khi xuất ngũ trở về quê hương, ông Nguyễn Huy Tuấn (thôn Mỹ Ngọc, xã Đức Lĩnh) đã tập trung chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Từ hai bàn tay trắng, nhờ có chí hướng làm ăn, biết “lấy ngắn nuôi dài”, ông đã vượt qua nghèo khó, vươn lên trở thành hộ khá của địa phương.

Ông Tuấn tâm sự: “Sau khi xuất ngũ trở về, tôi đã bắt tay ngay vào trồng cây ăn quả. Ngày đầu canh tác trên mảnh đất khô cằn không hề dễ dàng, khó khăn thiếu thốn đủ bề, từ vốn cho đến kỹ thuật, nên gần như các loại cây ăn quả đều cho năng suất thấp, chất lượng kém. Đến năm 2000, được các cấp hội CCB định hướng và được chính quyền địa phương giúp đỡ, tôi mạnh dạn cải tạo hơn 3 ha đất vườn đồi để quy hoạch lại vườn cam, chanh, bưởi kết hợp với chăn nuôi".

“Học Bác, tôi không ngừng nỗ lực thay đổi cuộc sống gia đình và cộng đồng

Vườn chanh hơn 500 gốc của ông Tuấn tươi xanh, lúc lỉu quả trong nắng hạn.

Đất không phụ lòng người, sau nhiều năm nỗ lực, kiên trì, đến nay, gia đình ông Tuấn đã có 400 gốc cam, 500 gốc chanh, 120 gốc bưởi cho thu hoạch.

Ông Tuấn tự hào cho biết: “Chính nhờ học Bác, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, luôn nỗ lực lao động sản xuất mà gia đình tôi mới được sung túc như ngày hôm nay. Mỗi năm, trừ chi phí sản xuất, gia đình tôi thu về hơn 300 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập này đã giúp gia đình ổn định cuộc sống, có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học trưởng thành, giúp đỡ được nhiều gia đình cùng thực hiện phát triển kinh tế vườn đồi”.

“Học Bác, tôi không ngừng nỗ lực thay đổi cuộc sống gia đình và cộng đồng

Ông Tuấn còn nuôi thêm cá, trồng thêm hơn 1 ha keo nguyên liệu để tăng nguồn thu cho gia đình.

Ngoài trồng cây ăn quả, ông Tuấn còn nuôi thêm cá và trồng hơn 1 ha rừng keo nguyên liệu sắp cho thu hoạch. Bằng bàn tay yêu lao động đã giúp gia đình ông Tuấn có cuộc sống đủ đầy; là tấm gương, động lực để bà con trong thôn học tập, hăng say thi đua sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Thả - Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Mỹ Ngọc cho biết: “Tinh thần xung kích đi đầu trong xóa bỏ vườn tạp để phát triển kinh tế của ông Tuấn đã được nhiều cựu chiến binh, bà con trong thôn học tập, nhân rộng. Đến nay, trong Chi hội đã có 12 mô hình kinh tế vườn đồi, trong đó có 8 mô hình cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm”.

“Học Bác, tôi không ngừng nỗ lực thay đổi cuộc sống gia đình và cộng đồng

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, ông Tuấn còn gương mẫu trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương.

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, CCB Nguyễn Huy Tuấn còn gương mẫu trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương, nhất là việc tích cực vận động bà con trong thôn cùng chung tay làm vườn mẫu, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, mới đây nhất, khi huyện có chủ trương xây dựng mô hình nhà vườn sinh thái, cụm dân cư sinh thái và làng sinh thái, ông Tuấn đã mạnh dạn tiên phong đăng ký.

Ông Tuấn chia sẻ: “Nhận thấy khu vườn của gia đình đủ các điều kiện và cơ bản đáp ứng các tiêu chí nhà vườn sinh thái, tôi đã mạnh dạn đăng ký xây dựng. Ngoài ra, tôi cũng vận động các hộ liền kề đăng ký, sau khi hiểu được mục đích của việc xây dựng mô hình, nhiều hộ trong thôn đã đề xuất địa phương về khảo sát, nghiên cứu xây dựng”.

“Học Bác, tôi không ngừng nỗ lực thay đổi cuộc sống gia đình và cộng đồng

Ông Tuấn cùng các CCB trong thôn chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong lấy mật.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê cho biết: “CCB Nguyễn Huy Tuấn là người chịu khó, dám nghĩ, dám làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, ông luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm làm giàu cho các CCB và bà con trong thôn; luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Cựu binh Hà Tĩnh làm kinh tế giỏi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast