Khơi dậy phong trào hát ru trong các cấp hội phụ nữ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau 2 tháng phát động, Liên hoan Hát ru lần thứ nhất do Hội LHPN Hà Tĩnh phát động đang được các cán bộ, hội viên các cấp hội cơ sở hưởng ứng nhiệt tình, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ nét văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

Video: Bà Nguyễn Thị Nghị ở TX Hồng Lĩnh tập luyện tham gia liên hoan hát ru.

Những ngày này, các chị em trong các đơn vị hội phụ nữ cấp xã ở TX Hồng Lĩnh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TX Kỳ Anh... đang say sưa tập luyện các làn điệu hát ru để chuẩn bị cho liên hoan cấp huyện diễn ra trong tháng 5 và cấp tỉnh trong tháng 6 tới.

Bà Nguyễn Thị Nghị (66 tuổi, tổ dân phố 2, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) bày tỏ: “Từ nhỏ, tôi đã được nghe mẹ, nghe bà mình hát ru. Sau này, tôi lại đem những câu ca ấy hát ru con, rồi ru cháu. Không chỉ tôi mà bất kỳ người Việt Nam nào cũng đã từng được nghe những câu ca, điệu hát qua lời ru của mẹ, của bà, của chị mình... Những lời ca thấm đẫm tình người, lời khuyên răn đạo lý uống nước nhớ nguồn, yêu quê hương, đồng bào, anh em... là nét đẹp văn hóa quý giá nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi đứa trẻ từ khi còn nằm trong nôi đến khi trưởng thành. Do vậy, khi biết hội phụ nữ phường tổ chức liên hoan hát ru, tôi vô cùng phấn khởi. Dù tuổi cao, giọng không còn trong nhưng tôi vẫn hào hứng tham gia cổ vũ phong trào”.

Khơi dậy phong trào hát ru trong các cấp hội phụ nữ ở Hà Tĩnh

Chị Phan Thị Tâm, Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh) trao đổi với bà Nguyễn Thị Nghị về kế hoạch tập luyện để tham dự Liên hoan hát ru cấp huyện diễn ra vào thời gian tới.

Hưởng ứng Liên hoan Hát ru do Hội LHPN tỉnh phát động, 2 tháng qua, các hội viên hội phụ nữ cấp xã ở TX Hồng Lĩnh đã tích cực tập luyện và tham gia hội thi ở đơn vị mình. Đến nay, 6/6 phường, xã tại TX Hồng Lĩnh đã hoàn thành liên hoan cấp cơ sở, chuẩn bị cho cấp thị xã sẽ được tổ chức vào ngày 15/5 tới.

Từ ngày 5/5 - 7/5 vừa qua, các đơn vị hội phụ nữ cấp xã huyện Thạch Hà cũng đã tổ chức thành công Liên hoan Hát ru, với 3 cụm Bắc Thạch Hà, Nam Thạch Hà và cụm các xã biển ngang Thạch Hà. Tại các cụm thi đã thu hút hàng trăm diễn viên tham gia và hàng nghìn hội viên phụ nữ, người dân quan tâm theo dõi.

Khơi dậy phong trào hát ru trong các cấp hội phụ nữ ở Hà Tĩnh

Liên hoan hát ru đang diễn ra sôi nổi tại nhiều cấp hội phụ nữ trên toàn tỉnh. Trong ảnh: Một tiết mục biểu diễn tại Liên hoan Hát ru phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh).

Chị Nguyễn Thị Thúy (32 tuổi, khán giả theo dõi tại cụm Liên hoan Hát ru Bắc Thạch Hà) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được theo dõi một cuộc thi hát ru. Ngoài niềm vui chứng kiến không khí sôi nổi, hào hứng của liên hoan, tôi rất ấn tượng với các bài hát ru mà các chị, các mẹ thể hiện trên sân khấu. Có những bài hát đưa gợi cho tôi ký ức tuổi thơ bên mẹ, bên bà của mình. Tôi cũng chợt nhận ra rằng, cuộc sống xã hội hiện đại bận rộn, khá nhiều người trẻ như tôi đôi lúc quên đi vai trò của hát ru trong đời sống và có lẽ chính tôi cũng nhìn nhận lại ý nghĩa của việc hát ru dành cho các con của mình”.

Khơi dậy phong trào hát ru trong các cấp hội phụ nữ ở Hà Tĩnh

Tiểu phẩm “Lời ru thế hệ” của Hội LHPN xã Thạch Liên đã giành giải nhất Liên hoan Hát ru cụm Bắc Thạch Hà.

Theo kế hoạch của Hội LHPN tỉnh, Liên hoan Hát ru lần thứ nhất sẽ diễn ra ở cơ sở từ tháng 3 đến tháng 5, chung kết cấp tỉnh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/6/2022, đúng dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam. Chung kết liên hoan sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Tĩnh.

Khơi dậy phong trào hát ru trong các cấp hội phụ nữ ở Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Thúy (ở xã Thạch Liên) khán giả theo dõi Liên hoan Hát ru rại cụm Bắc Thạch Hà.

Hát ru từ lâu là một di sản văn hóa của dân tộc nói chung và là vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nói riêng. Vì vậy, thông qua liên hoan, chúng tôi muốn khơi dậy phong trào hát ru trong các tầng lớp hội viên cũng như trong Nhân dân nhằm gìn giữ di sản này. Cuộc thi cũng là một trong những hoạt động của Hội LHPN Hà Tĩnh nhằm triển khai và đưa các Nghị quyết của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII vào cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Quyên - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast