Mắc bệnh hiểm nghèo, thầy giáo vùng biên Hà Tĩnh vẫn miệt mài gieo chữ

(Baohatinh.vn) - Nỗ lực chiến thắng bệnh hiểm nghèo, thầy Hà Trung Hiếu (SN 1977) - giáo viên môn Địa lý, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (TTGDNN-GDTX), huyện Hương Sơn vẫn miệt mài gieo chữ ở miền biên giới Hà Tĩnh, thắp lửa cho ước mơ của bao học trò rộng cánh bay xa.

Trong ngành GD&ĐT Hương Sơn, hầu như không mấy ai không biết về thầy giáo Hà Trung Hiếu - người được Bộ GD&ĐT xét tặng danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2022. Điều khiến đồng nghiệp ngưỡng mộ hơn ở thầy chính là nghị lực vươn lên không ngừng, bởi suốt 5 năm qua, thầy mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác.

Mắc bệnh hiểm nghèo, thầy giáo vùng biên Hà Tĩnh vẫn miệt mài gieo chữ

23 năm dạy học là bấy nhiêu năm thầy Hiếu nỗ lực vượt lên khó khăn.

Nhớ về quãng thời gian “chiến đấu” với bệnh tật, thầy Hiếu tâm sự: "Vào giữa năm 2017, tôi nhận được thông báo mắc bệnh ung thư đại tràng. Với nhiều người, khi nhắc đến bệnh ung thư thì chẳng khác nào là “án tử”, không ít người có tâm lý buông xuôi. Nhưng khi nghe tình trạng bệnh từ bác sỹ, tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là không được bỏ cuộc, không được đầu hàng. Với tôi, căn bệnh đó như một “nốt lặng” trong cuộc đời. Có buồn nhưng tôi quyết không bỏ cuộc.

Trong câu chuyện kể về cuộc đời mình, thầy Hà Trung Hiếu chia sẻ với chúng tôi nhiều về hai chữ “học trò”, bởi với thầy, các em học sinh chính là niềm tự hào, là động lực lớn giúp thầy vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, nhất là sau ngày thầy biết mình mắc bệnh nan y.

Thời điểm kết thúc năm học 2016 - 2017 cũng là lúc thầy Hiếu ra Hà Nội, tiến hành phẫu thuật và xạ trị tại Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều.

“Thời gian điều trị cũng là thời điểm học sinh nghỉ hè nên tôi yên tâm hơn để chữa bệnh. Kết thúc 3 tháng nghỉ hè, mặc dù được lãnh đạo trung tâm cùng các đồng nghiệp tạo điều kiện để phục hồi hẳn sức khỏe rồi quay trở lại trường nhưng tôi rất nhớ nghề, nhớ các em học sinh. Thế nên, khi năm học mới bắt đầu được 1 tháng, nhận được sự đồng ý của bác sỹ, tôi đã trở lại giảng dạy. Thời gian đó, tôi vẫn phải ra Hà Nội xạ trị 1 tháng 2 lần” - thầy Hiếu kể.

Mắc bệnh hiểm nghèo, thầy giáo vùng biên Hà Tĩnh vẫn miệt mài gieo chữ

Thầy Hiếu vừa là người thầy dạy kiến thức, vừa là người dạy kỹ năng sống cho học sinh.

Đến nay, sau 5 năm mắc bệnh, trải qua 12 đợt xạ trị cùng chế độ ăn uống khoa học, kết hợp tập luyện thể dục, thể thao, tình hình sức khỏe của thầy Hiếu đã ổn định.

Nói về động lực để bản thân vượt qua bạo bệnh, thầy Hiếu chia sẻ: "Tôi tâm niệm phải lắng nghe bệnh của mình và tinh thần luôn lạc quan để chiến thắng bệnh tật. Nhưng hơn hết, chính gia đình đã truyền động lực để tôi quên đi những đau đớn của bệnh tật. Và, các em học sinh là những “liều thuốc quý” giúp tôi có thêm ý chí, sức mạnh vượt qua khó khăn. Chưa bao giờ tôi nghĩ mình có thể từ bỏ công việc giảng dạy. Khi chân còn đi được, mắt còn thấy, tay vẫn cầm được phấn để viết thì khi ấy tôi còn muốn được đứng trên bục giảng”.

Được biết, thầy Hiếu đã có 23 năm gắn với với nghề bảng đen phấn trắng.

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Địa lý - Trường Đại học Sư phạm Huế (Thừa Thiên Huế), thầy được phân công về dạy tại Trường THPT Đức Thọ. Đến năm 2006, thầy chuyển về công tác tại TTGDNN-GDTX huyện Hương Sơn và tiếp tục sự nghiệp “trồng người” cho đến nay.

Thầy Hiếu cho biết: “Ban đầu khi được phân công về giảng dạy tại TTGDNN-GDTX, tôi có chút hồi hộp, lo lắng bởi xuất phát điểm của các em tại đây thấp hơn các bạn THPT, làm sao để cải thiện thành tích của học trò, định hướng được nghề nghiệp cho các em khiến tôi trăn trở”.

Để giải quyết bài toán khó cũng như hiểu hơn học sinh của mình, thầy Hiếu đã đi sâu, đi sát vào tâm tư, thấu hiểu hơn về hoàn cảnh của các em. Từ đó, thầy vừa là người dạy kiến thức, vừa là người dạy kỹ năng sống, “chữa lành vết thương” về tâm lý cho những em học sinh kém may mắn, đồng thời động viên, khích lệ học trò cố gắng hơn trong học tập.

Mắc bệnh hiểm nghèo, thầy giáo vùng biên Hà Tĩnh vẫn miệt mài gieo chữ

Từng bài học được thầy Hiếu chỉ dạy cặn kẽ, giúp học sinh ngày một tiến bộ.

Nhằm nâng cao kiến thức cho học sinh, thầy Hiếu đã tham gia nhiều lớp học về đổi mới phương pháp và kĩ thuật dạy học hiện đại, phát triển chất lượng chuyên môn, tạo hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của các em.

Chính sự tận tâm, tình thương yêu của thầy đã giúp học sinh ngày càng tiến bộ, các em có hoàn cảnh khó khăn luôn cố gắng trong học tập. Nhờ sự dạy dỗ tận tình của thầy Hiếu, nhiều thế hệ học sinh tại TTGDNN-GDTX luôn cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức, nhân cách tốt, kết quả học tập tiến bộ, được nhà trường ghi nhận, phụ huynh yên tâm, tin tưởng.

Mắc bệnh hiểm nghèo, thầy giáo vùng biên Hà Tĩnh vẫn miệt mài gieo chữ

Các em học sinh chính là niềm tự hào, là động lực giúp thầy Hiếu vượt lên bệnh tật, tiếp tục sự nghiệp trồng người.

Em Hồ Thị Ngọc Loan (SN 2004, cựu học sinh lớp 12C, TTGDNN-GDTX huyện Hương Sơn) tâm sự: "Trong suốt 3 năm học, chúng em không những được thầy truyền dạy kiến thức mà còn được dạy kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp. Thầy Hiếu luôn thấu hiểu và lắng nghe học sinh, từ đó, đưa ra những lời khuyên bổ ích cho cả lớp. Nhờ vậy, nhiều bạn đã có được những công việc tốt, góp sức mình cho sự phát triển của xã hội. Khi nghe tin thầy lâm bệnh nặng, chúng em rất lo lắng. Song, chứng kiến quá trình thầy nỗ lực không ngừng nghỉ, chúng em lại có thêm bài học mới về tinh thần vươn lên trong cuộc sống”.

Mắc bệnh hiểm nghèo, thầy giáo vùng biên Hà Tĩnh vẫn miệt mài gieo chữ

Thầy Hiếu thường xuyên tham gia nhiều hoạt động đoàn thể với học sinh.

Với những nỗ lực truyền cảm hứng trong công tác giảng dạy, thầy Hiếu và các thế hệ học trò đã đạt nhiều thành tích tốt, chất lượng dạy và học môn Địa lý được nâng lên rõ rệt theo từng năm. Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, điểm thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý do thầy Hiếu giảng dạy đạt kết quả điểm trung bình cao nhất tỉnh trong hệ GDTX cấp THPT (điểm trung bình 7.3 điểm).

Thầy Hiếu cũng đạt nhiều bằng khen, giấy khen của ngành giáo dục cấp huyện, cấp tỉnh. Vinh dự hơn, trước thềm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay, thầy Hiếu được Bộ GD&ĐT xét tặng danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2022.

Giám đốc TTGDNN-GDTX huyện Hương Sơn Nguyễn Thế Toàn cho biết: “Thầy Hiếu là tấm gương yêu nghề, yêu trò. Mặc dù lâm trọng bệnh nhưng thầy vẫn không ngừng nỗ lực vươn lên, vượt qua những khó khăn để tiếp tục “cháy” với ngọn lửa yêu nghề. Những tiết dạy của thầy Hiếu giờ đây không chỉ mang đến cho học trò kiến thức mà còn lan tỏa năng lượng tích cực về tình yêu thiết tha với cuộc sống, về tinh thần mạnh mẽ, chiến đấu không ngừng với những “khúc quanh” của số phận”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast