Người cựu chiến binh Hà Tĩnh 44 năm cống hiến cho phong trào địa phương

(Baohatinh.vn) - Hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sỹ trên mặt trận bảo vệ Tổ quốc, trở về quê hương, cựu binh Lê Ngọc Minh (SN 1952) đã có 44 năm cống hiến trên nhiều vai trò, nhiệm vụ công tác ở xã Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Tháng 8/1972, khi vừa tròn 20 tuổi, ông Lê Ngọc Minh lên đường nhập ngũ và được biên chế vào Đại đội 3, Tiểu đoàn 31 (đặc công Quân khu 4). Sau 1 tháng huấn luyện tại Đoàn 22 (Quân khu 4) đóng ở huyện Hương Sơn, đơn vị ông được lệnh sang mặt trận Trung Lào thuộc tỉnh Bôlykhămxay (Lào) chiến đấu.

Người cựu chiến binh Hà Tĩnh 44 năm cống hiến cho phong trào địa phương

Ông Lê Ngọc Minh - Bí thư Chi bộ thôn Hòa Sơn (xã Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên).

Tại đây, ông Lê Ngọc Minh cùng đơn vị đã tham gia nhiều trận đánh và giành thắng lợi. Điển hình như trận Nậm Thon (28/11/1972) diệt Trung tá Ta Phăng - Chỉ huy trưởng QK2 của lính Ngụy Lào, giải phóng đường 13 hay trận đánh luồn vào hang ổ của bọn phỉ ở Nọong Bạt (1/12/1972) giải phóng dân, củng cố lại chính quyền cho bạn...

Tháng 4/1973, Tiểu đoàn 31 được lệnh rút về Hương Sơn (Hà Tĩnh), sau đó chuyển ra TP Vinh (Nghệ An) tiếp tục huấn luyện chuẩn bị chi viện cho chiến trường miền Nam, tuy nhiên chưa kịp xuất quân thì ngày 30/4/1975 miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Người cựu chiến binh Hà Tĩnh 44 năm cống hiến cho phong trào địa phương

Các chiến sỹ Tiểu đoàn 31 (đặc công Quân khu 4) trong chiến dịch mùa khô năm 1972 tại tỉnh Bôlykhăm xay (Lào). Ảnh: Tư liệu.

Năm 1977, ông Lê Ngọc Minh phục viên về quê sinh sống. Chỉ sau khi trở về địa phương được 6 tháng, ông được bầu làm Đội phó đội sản xuất của thôn, sau đó là cán bộ HTX Nông nghiệp xã Cẩm Thịnh. Từ năm 1980 đến nay, ông liên tục đảm nhận các vai trò chủ chốt của thôn Hòa Sơn, trong đó, ngoài 3 năm làm Chi hội trưởng Hội CCB, ông Minh có 39 năm làm thôn trưởng và Bí thư Chi bộ.

Chị Nguyễn Thị Tâm (45 tuổi, thôn Hòa Sơn) cho biết: “Từ khi tôi còn nhỏ đã thấy bác Minh làm cán bộ thôn, đến nay khi con cái tôi đã trưởng thành, vẫn thấy bác ấy miệt mài với việc chung. Dù tuổi cao (ông Minh năm nay 70 tuổi đời, 47 năm tuổi Đảng - PV) nhưng bác Minh vẫn năng nổ nhiệt tình đi đến từng nhà vận động người dân xây dựng nông thôn mới”.

Người cựu chiến binh Hà Tĩnh 44 năm cống hiến cho phong trào địa phương

Ông Lê Ngọc Minh tuyên truyền, vận động người dân xây dựng vườn mẫu.

Là một xã miền núi khó khăn của huyện Cẩm Xuyên, Cẩm Thịnh bắt đầu xây dựng NTM từ năm 2014, đến năm 2020 mới được công nhận đạt chuẩn xã NTM. Từ đầu năm 2021, Cẩm Thịnh tiến hành xây dựng các tiêu chí xã NTM nâng cao, trong đó Hòa Sơn là 1 trong 3 thôn đầu tiên tiến hành xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Thôn Hòa Sơn có 180 hộ với hơn 800 nhân khẩu, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp và làm nghề đi rừng, đời sống còn nhiều khó khăn. Ngoài hạn chế về các nguồn lực khi bước vào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn còn gặp khó khi tập hợp người dân cùng chung sức lao động, thực hiện các tiêu chí.

Ông Lê Ngọc Minh cho biết: “Khi xã có chủ trương chỉ đạo Hòa Sơn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chúng tôi tổ chức cuộc họp thôn nhưng chỉ có khoảng 60% ý kiến đồng tình, còn lại lo ngại hoặc phản đối. Trước tình thế đó, chúng tôi tổ chức nhiều cuộc họp chi bộ để cùng bàn bạc, tìm cách tháo gỡ. Là người đứng đầu cấp ủy, tôi chủ trương phải kiên trì tuyên truyền vận động, làm gương để người dân hiểu đúng xây dựng NTM là xây dựng cho mình...”.

Người cựu chiến binh Hà Tĩnh 44 năm cống hiến cho phong trào địa phương

Phát huy vai trò của các đảng viên lão thành có nhiều cống hiến để tuyên truyền chủ trương của Đảng đến người dân là cách làm mang lại hiệu quả trong vận động xây dựng NTM ở thôn Hòa Sơn (Cẩm Thịnh). Trong ảnh: Ông Lê Ngọc Minh trao đổi với cụ Nguyễn Ngân (99 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng).

Để thuyết phục những hộ dân chưa đồng tình với chủ trương chung, một trong những cách làm hiệu quả của Bí thư chi bộ đó là tranh thủ sự ủng hộ, vào cuộc của các đảng viên lão thành có nhiều cống hiến trong thôn trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân.

Với đặc thù nghề làm rừng, nhiều người dân có lúc ở trong rừng cả tuần không về nhà, ông Minh kiên trì tìm những thời điểm phù hợp để vận động, thuyết phục. Đi đầu làm trước, ông đã tiên phong hiến 53 m2 đất mặt tiền để mở đường trục thôn. Những việc làm của ông Minh đã góp phần quan trọng giúp người dân thôn Hòa Sơn hiểu được chủ trương xây dựng NTM là đúng đắn và đồng tình cao.

Trong gần 2 năm qua, người dân thôn Hòa Sơn đã chung sức hiến hàng nghìn m2 đất, tường bao, công trình, đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đến nay, thôn đã đạt 7/10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, 3 tiêu chí còn lại mỗi tiêu chí đã đạt từ 70-80%, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022, thôn sẽ hoàn thành các tiêu chí đề ra.

Người cựu chiến binh Hà Tĩnh 44 năm cống hiến cho phong trào địa phương

Diện mạo mới của thôn Hòa Thịnh (Cẩm Xuyên) sau thời gian nỗ lực chung sức xây dựng NTM.

Nói về quá trình nỗ lực của mình, ông Lê Ngọc Minh bày tỏ: “Là một đảng viên, một cựu chiến binh, tôi luôn xem việc được cống hiến là một niềm vinh dự, tự hào. Vì vậy, còn sức, còn được người dân tín nhiệm, Đảng giao phó thì tôi vẫn luôn cố gắng hết mình để thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, vai trò của cán bộ cấp cơ sở vô cùng quan trọng. Trong đó, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Sơn Lê Ngọc Minh đã phát huy phẩm chất của người đảng viên, người lính “Bộ đội cụ Hồ”, luôn đi đầu và có nhiều cách làm khéo để tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung sức xây dựng và đạt được nhiều kết quả. Chúng tôi cũng đánh giá cao và ghi nhận sự cống hiến bền bỉ của ông Lê Ngọc Minh trong vai trò cán bộ thôn suốt thời gian dài vừa qua.

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thịnh Nguyễn Hữu Thịnh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast