Người giữ lửa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Với niềm say mê những câu hò, điệu ví, Nghệ nhân dân gian Trần Thị Thương (SN 1973) - thành viên CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh xã Hòa Lạc (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát triển dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh ở địa phương.

Người giữ lửa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh ở Đức Thọ

Nghệ nhân dân gian Trần Thị Thương (áo đỏ) hướng dẫn cho các thành viên trong CLB Dân ca ví, giặm xã Hòa Lạc tập một tiết mục do chị viết lời mới.

Năm 2019, CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh xã Hòa Lạc được thành lập và ra mắt công chúng huyện Đức Thọ. Từ đó đến nay, CLB Dân ca ví, giặm xã Hòa Lạc ngày càng phát triển và giành được nhiều giải cao tại các cuộc thi hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh do huyện và tỉnh tổ chức. Sau gần 4 năm ra mắt, đến nay, CLB đã có 25 thành viên hoạt động tích cực và sôi nổi góp phần đưa phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương ngày càng phát triển.

Định kỳ mỗi tháng 1 lần, 25 thành viên trong CLB Dân ca ví, giặm xã Hòa Lạc lại gặp nhau, say sưa luyện tập những làn điệu dân ca. Riêng với Nghệ nhân dân gian Trần Thị Thương, không chỉ là thành viên tham gia biểu diễn, chị còn là người đã dày công sưu tầm, viết lời mới những làn điệu dân ca, rồi phổ biến rộng rãi trong quần chúng nhân dân như: Hòa Lạc khúc hát ân tình; Đức Hòa ngày mới; Về đây quê mẹ Đức Hòa...

Nghệ nhân Thương cho biết: “Mẹ và bà ngoại tôi đều yêu dân ca ví, giặm, từ đó dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đã trở thành một phần máu thịt trong tôi. Từ nhỏ, tôi đã được theo bà, theo mẹ, hòa mình trong những câu hò, điệu ví, rồi cứ thế say mê và trở thành một phần không thể thiếu trong con người tôi. Tình yêu dân ca ví, giặm đã theo tôi, trở thành cơ duyên, nuôi dưỡng niềm đam mê cho đến hôm nay”.

Người giữ lửa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh ở Đức Thọ

Cứ mỗi tháng một lần vào tối thứ 7 của tuần thứ 2, CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh xã Hòa Lạc lại tổ chức sinh hoạt.

Nói về CLB của mình, Nghệ nhân dân gian Trần Thị Thương tâm đắc: “Chúng tôi luôn cố gắng biên soạn, biên tập một cách bài bản lời mới cho các làn điệu, sao cho phù hợp với thời đại nhưng không làm mất đi nét đẹp truyền thống. Mỗi thành viên trong CLB đều có màu sắc và khả năng riêng, từ biên đạo sân khấu, viết lời, hát xướng, thiết kế đạo cụ...”.

Chị Nguyễn Thị Trà Giang - thành viên của CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh xã Hòa Lạc bày tỏ: “Nhờ có CLB và có những người tâm huyết, trách nhiệm như chị Thương mà chúng tôi được lan toả tình yêu, niềm đam mê với những làn điệu Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh ”.

Để có được môi trường sinh hoạt bổ ích cho các thành viên trong CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh xã Hòa Lạc, nghệ nhân Thương và mọi người đã vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, cùng nhau chia sẻ gắn kết, duy trì, phát huy hiệu quả, đưa đến các tiết mục hay, đặc sắc đạt nhiều giải cao trong các hội thi hay liên hoan dân ca ví, giặm cấp tỉnh, cấp huyện.

Năm 2020, CLB Dân ca ví, giặm xã Hòa Lạc đã giành giải nhất Liên hoan Dân ca ví, giặm toàn tỉnh với tiết mục “Trai gái làng nghề Đức Thọ” và giải ba với tiết mục “Hòa Lạc khúc hát ân tình”. Tiếp đó, năm 2022, CLB giành giải nhất tại Liên hoa Dân ca hát ru toàn huyện Đức Thọ với tiết mục “Ru con ru cả tiếng lòng”.

Cá nhân nghệ nhân Trần Thị Thương cũng đã gặt hái được nhiều thành công từ các cuộc thi hát Dân ca ví, giặm, hát ru do tỉnh và huyện tổ chức như: giải nhì tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng toàn huyện năm 2019, với tiết mục do chị viết lời mới “Về đây quê mẹ Đức Hòa”; giải nhất tại Liên hoan Hát ru toàn huyện năm 2020, với tiết mục “Đức Hòa ngày mới”; giải nhất Liên hoan Dân ca hát ru toàn huyện năm 2022 và nhiều giải thưởng khác.

Người giữ lửa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh ở Đức Thọ

Nghệ nhân dân gian Trần Thị Thương (áo đỏ) là người truyền cảm hứng cho các thành viên trong CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh xã Hòa Lạc.

“Nghệ nhân dân gian Trần Thị Thương là người có niềm đam mê đặc biệt với những làn điệu dân ca ví, giặm. Chị đã tham gia dàn dựng kịch bản và biểu diễn giúp câu lạc bộ mang về nhiều thành tích cho xã. Từ những “hạt nhân” nòng cốt như chị Thương, thời gian tới, xã Hòa Lạc sẽ tuyên truyền vận động thành lập các CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh tại thôn xóm để giữ gìn và phát triển loại hình dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh ngày càng lan tỏa hơn trong đời sống nhân dân” - ông Trần Văn Điền, Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc cho biết.

Người giữ lửa dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh ở Đức Thọ

Trong các cuộc thi hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh của huyện Đức Thọ, CLB Dân ca ví, giặm xã Hòa Lạc luôn giành giải cao.

Nặng lòng với những khúc hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, Nghệ nhân dân gian Trần Thị Thương góp phần làm cho câu hò, điệu ví ngày càng có sức sống mãnh liệt hơn trong lòng người dân xã Hòa Lạc nói riêng, người dân Đức Thọ nói chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast