Người góp sức “đánh thức” phong trào làm vườn mẫu ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Luôn sâu sát, lăn lộn với phong trào, với cơ sở, mảnh đất Hà Tĩnh nơi nào cũng có dấu chân Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tình - Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh.

“Làm công tác hội là phải đam mê, gắn với thực tiễn và không ngừng học hỏi” - đó là chia sẻ của Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh - Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tình khi kể về những năm tháng gắn bó với người dân, với phong trào làm vườn mẫu ở Hà Tĩnh.

Người góp sức “đánh thức” phong trào làm vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Tuy đã nghỉ hưu song Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tình vẫn tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học có giá trị cho nông nghiệp Hà Tĩnh.

Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp, nghiên cứu sinh về ngành nông nghiệp tại Liên Xô và từng kinh qua công tác quản lý, từ Trưởng phòng, đến Giám đốc Sở Khoa học công nghệ Hà Tĩnh, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tình luôn lăn lộn với phong trào, với cơ sở. Đất Hà Tĩnh nơi nào cũng có dấu chân ông. Theo ông, đó là những năm tháng thật sự có ý nghĩa. Làm công tác khoa học, nông nghiệp giúp ông hiểu sâu sắc và hun đúc tình cảm với quê hương, với những người nông dân chân chất, thật thà.

Trong suy nghĩ của ông, nghỉ hưu không có nghĩa là nghỉ việc. Ông vẫn tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học có giá trị cho Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung. Năm 2007, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tình được tín nhiệm giới thiệu đảm trách chức vụ Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh.

Người góp sức “đánh thức” phong trào làm vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tình (bên trái) - người góp phần “đánh thức” vườn mẫu ở Hà Tĩnh.

Với tâm niệm “việc khó nhất là phải biết bắt đầu từ cái gì?”, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tình đã tham mưu ban hành bộ tiêu chí cụ thể, chính sách hỗ trợ xây dựng vườn mẫu và khu dân cư kiểu mẫu; chọn mô hình làm điểm để rút kinh nghiệm, từ đó nhân rộng; nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển kinh tế vườn, trang trại nhằm giúp người dân có thu nhập, phát triển kinh tế.

Ông đi từng ngõ, vào từng nhà giải thích cho người dân hiểu về vai trò của vườn mẫu, sản xuất hàng hóa theo hướng hữu cơ, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu theo chủ trương của tỉnh.

Nhờ sự kiên trì của ông mà phong trào xây dựng vườn mẫu được các địa phương ở Hà Tĩnh hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi, lan tỏa, tạo thành một phong trào rộng khắp. Ông đã trực tiếp hướng dẫn cụ thể cho từng hộ quy hoạch lại vườn, tư vấn đưa các loại cây - con vào sản xuất phù hợp cho từng đối tượng.

Người góp sức “đánh thức” phong trào làm vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tình hướng dẫn người dân Hương Trà (Hương Khê) làm vườn mẫu.

Hàng nghìn khu vườn hoang tạp, nhếch nhác đã “lột xác”, thay đổi tổng thể từ cảnh quan đến hiệu quả kinh tế. Các địa phương xây dựng vườn kiểu mẫu hướng tới một nền nông nghiệp sạch, hiệu quả kinh tế cao, thân thiện với môi trường; điển hình như các xã: Tượng Sơn (Thạch Hà), Hương Trà (Hương Khê), Cẩm Bình (Cẩm Xuyên).

“Người dân Tượng Sơn đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, sản phẩm rau, củ, quả của địa phương đã được cấp chứng chỉ VietGAP. Đến nay, toàn xã có hơn 250 vườn hộ có thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng/năm; gần 300 vườn cho thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/năm… Chúng tôi thật sự biết ơn Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tình - người “đánh thức” vườn mẫu ở Tượng Sơn nói riêng và Hà Tĩnh nói chung” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy chia sẻ.

Người góp sức “đánh thức” phong trào làm vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tình hướng dẫn người dân Hương Khê chăm sóc vườn bưởi

Với những cách làm cụ thể, trong 3 năm (2017 – 2019), Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh đã chủ trì phối hợp với Văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh xây dựng 1.000 vườn mẫu xanh - sạch - đẹp, cho thu nhập cao. Năm 2017 – 2018, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tình đã tham gia đồng chủ trì Cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu nhằm khuyến khích, động viên phong trào; tổ chức thành công hội nghị toàn quốc khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh. Sau hội nghị, các mô hình, cách làm sáng tạo của Hà Tĩnh đã được một số địa phương học hỏi, nhân rộng.

Dù đã bước sang tuổi 75, Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Tình vẫn như con ong luôn cần mẫn, kiên trì làm việc để làm nên những giọt mật ngọt cho đời; miệt mài với những chuyến đi, cùng nông dân bàn cách xây dựng vườn mẫu theo mô hình sản xuất hữu cơ, VietGAP, nghiên cứu khoa học. Bởi với ông, cống hiến chính là để mình được sống ý nghĩa hơn và sự hy sinh đó của ông đã được các lớp cán bộ, những người dân Hà Tĩnh trân trọng, quý mến.

Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Tình nhiệt tình, sâu sát với dân. Trên vai trò là Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại, ông đã có rất nhiều đóng góp hiệu quả cho phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Chính sự tham mưu trong các chủ trương, chính sách của Tiến sỹ Tình đã góp phần nâng cao chất lượng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh.

Ông Trần Huy Oánh - Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Tĩnh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast