Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh: “Ý chí và tình cảm tạo sức mạnh tinh thần để tôi cống hiến”

(Baohatinh.vn) - “Việc gì cũng phải xuất phát từ cái tâm. Tuy mình sức lực có hạn nhưng ý chí và tình cảm sẽ cho mình sức mạnh tinh thần to lớn” - chị Dương Thị Hằng, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh chia sẻ.

Gặp chị cách đây gần 25 năm, khi còn là một nữ hiệu trưởng, đến nay, qua nhiều cuộc tiếp xúc gặp gỡ, trong tôi vẫn là hình ảnh ấy: Người nữ lãnh đạo chịu thương chịu khó, dân vận khéo, giản dị và gần gũi với quần chúng nhân dân, tiên phong và đổi mới trong mọi phong trào.

Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh: “Ý chí và tình cảm tạo sức mạnh tinh thần để tôi cống hiến”

Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh, nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh, nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Dương Thị Hằng.

Đồng hành cùng phụ nữ và chiến sĩ biên cương

Cuối tháng 12/2020, Đồn Biên phòng Hương Quang (xã Quang Thọ, Vũ Quang) đón một người bạn thật đặc biệt: Chị Hằng. Dù đã có quyết định nghỉ hưu, song vì chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do chị khởi xướng và kết nối còn dang dở nên chị vẫn đi cùng đoàn. Hơn nữa, như chị nói: Mình lên để chào cán bộ, chiến sỹ của đồn trước lúc nghỉ hưu vì ba năm qua, mình và họ đã thân thiết.

Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh: “Ý chí và tình cảm tạo sức mạnh tinh thần để tôi cống hiến”

Hội LHPN tỉnh và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ QMCD - SBL Việt Nam (Thái Nguyên) trao tivi và bộ máy vi tính cho Đồn Biên phòng Hương Quang. Tổng giá trị các phần quà gần 70 triệu đồng. (Ảnh chụp ngày 19/12/2020).

Là người đứng đầu tổ chức phụ nữ của tỉnh, chị hiểu, muốn nâng cao đời sống cho phụ nữ vùng khó khăn, góp phần bảo vệ biên cương thì phải dựa vào các đồn biên phòng. Chính vì vậy, chị và Hội LHPN tỉnh đến các đồn suốt một dải biên giới phía Tây của tỉnh: Hương Quang, Sơn Hồng, bản Giàng, Hòa Hải, Phú Gia, Sơn Kim, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Đến địa bàn nào chị cũng lên ý tưởng xây dựng mái ấm tình thương, phát triển kinh tế cho phụ nữ, giúp chị em vươn lên thoát nghèo, kêu gọi các doanh nghiệp và cấp hội phụ nữ trong ngoài tỉnh hỗ trợ, tặng quà cho phụ nữ và cán bộ chiến sĩ của đồn.

Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh: “Ý chí và tình cảm tạo sức mạnh tinh thần để tôi cống hiến”

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với BĐBP tỉnh, huyện Vũ Quang, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ QMCD-SBL Việt Nam (Thái Nguyên) tổ chức trao quà nhân dịp lễ Noel năm 2020. (Ảnh chụp ngày 19/12/2020).

Công ty TNHH QMCD-SBL Việt Nam (Thái Nguyên) đã 2 lần về Hà Tĩnh, tặng quà cho phụ nữ và CBCS Đồn Biên phòng. Hội LHPN Đà Nẵng mỗi năm tặng 4 mô hình sinh kế, 4 mái ấm tình thương, tổng trị giá 3 năm là 500 triệu đồng. CBCS các đồn giúp ngày công làm nhà, hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ trị giá hàng tỷ đồng. Thiếu tá Đoàn Đức Long - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hương Quang bộc bạch: “Chúng tôi rất trân trọng tình cảm của chị Hằng. Cán bộ, chiến sỹ quý chị lắm!”

Cái tâm của người nữ lãnh đạo luôn nghĩ đến đời sống người dân đã giúp chị đi nhiều, thấm thía nỗi bất hạnh, khó khăn của nhiều gia đình để chung tay cùng cả hệ thống chính trị và xã hội giúp đỡ họ. “Càng đi tôi càng thấy bản thân được rất nhiều: được hiểu, được trải nghiệm, được đúc rút những bài học thực tiễn và khởi xướng nhiều việc có ý nghĩa”.

Hạnh phúc vì có nhiều mái ấm cho người nghèo

Tháng 7/2008, đang là Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Can Lộc, chị Hằng được bầu giữ chức Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh. Đến với đời sống công nhân lao động ở nhiều vùng miền, chị chứng kiến không ít cảnh đời éo le. Một gia đình ở xã Hương Quang (nay là xã Quang Thọ, Vũ Quang) cha bị ung thư, mẹ ốm, ba con bị điên. Hình ảnh đó ám ảnh trong đầu chị suốt cả tuần liền. Giai đoạn 2010 - 2012, Hà Tĩnh bị cơn lũ lịch sử, nhiều gia đình trôi nhà cửa, nhiều cán bộ công chức gặp khó khăn về nhà ở.

Là Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phụ trách hoạt động xã hội, chăm lo đời sống người lao động, chị trăn trở và đề xuất tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành ban hành văn bản trình Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương cho LĐLĐ tỉnh kêu gọi CBCNVC và toàn xã hội chung tay xây dựng nhà mái ấm công đoàn, Quỹ Mái ấm công đoàn. Gần 10 năm qua, hàng nghìn ngôi nhà mái ấm công đoàn ra đời, mang lại niềm vui cho hàng nghìn gia đình CBCNVC.

Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh: “Ý chí và tình cảm tạo sức mạnh tinh thần để tôi cống hiến”

Nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Lê Thi Thu, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Dương Thị Hằng cùng Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc (TP Hồ Chí Minh) trao hỗ trợ mái ấm tình thương cho chị Hoàng Thị Bình (xã Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên). Ảnh chụp tháng 11/2020.

Từ tháng 3/2013 - 5/2015, với cương vị Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, khả năng vận động quần chúng của chị càng được phát huy. Vẫn là công việc tập hợp hội viên, đoàn viên, công tác xã hội, từ thiện... Chị lại “chân đi, óc nghĩ, miệng nói, tay làm”. Ở đâu người ta cũng thấy bóng dảng mảnh mai, nụ cười phúc hậu và thân tình của chị.

“Vì dân thì bất cứ hoàn cảnh nào mình cũng trăn trở. Ví như thấy mưa lũ dồn dập, lòng tự hỏi: Mình sẽ làm gì đây để chia sẻ với người dân khó khăn? Trao quà cũng vậy, nếu yêu thương trân trọng người dân thì cách trao cũng khác. Một nụ cười, ánh mắt, một cái bắt tay truyền hơi ấm cho họ và mình cũng nhận lại được sức mạnh vô hình”- chị Hằng tâm sự.

Làm gương không phải là điều gì cao xa

Nói về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, chị Dương Thị Hằng cho rằng: Làm gương không phải là điều gì khó và cao siêu, chỉ cần nói luôn đi với làm, thậm chí làm trước, nói sau, làm xong rồi chia sẻ kinh nghiệm cho người khác. Việc gì cũng phải xuất phát từ cái tâm. Tuy mình sức lực có hạn nhưng ý chí và tình cảm sẽ cho mình sức mạnh tinh thần to lớn. Tôi đã cảm nhận được điều này ở chị từ lâu khi từ một người phụ nữ mảnh mai, vừa làm hiệu trưởng, vừa nuôi dạy con, vừa ra TP Vinh (Nghệ An) học đại học.

Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh: “Ý chí và tình cảm tạo sức mạnh tinh thần để tôi cống hiến”

Phong trào xây dựng nhà sạch vườn đẹp đã lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp hội viên, phụ nữ tỉnh nhà. Trong ảnh: "Nhà sạch vườn đẹp” của bà Võ Thị Dục, thôn Đông Thịnh, xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh), ảnh chụp ngày 6/1/2021.

Dưới sự lãnh đạo của chị, 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ đã xây dựng 403 mô hình học tập và làm theo gương Bác, huy động tiết kiệm 143 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ khó khăn, 38 tập thể và cá nhân được vinh danh điển hình học và làm theo gương Bác.

Cán bộ hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu là thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với 5.000 công trình/phần việc triển khai ở thôn xóm; “Đường hoa phụ nữ” với hơn 1.000 km đường hoa, cây xanh làm đẹp đường làng ngõ xóm.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid 19, cán bộ hội viên phụ nữ trở thành “hậu phương lớn” cho “tiền tuyến lớn” chống “giặc dịch”.

Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh: “Ý chí và tình cảm tạo sức mạnh tinh thần để tôi cống hiến”

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng tặng hoa chia tay chị Dương Thị Hằng - nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh.

Chị Tăng Thị Linh Chi - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh chia sẻ: Với chúng tôi, chị Hằng là một tấm gương mẫu mực bởi sự tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Chị Hằng đặc biệt quan tâm tới đời sống phụ nữ nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Với những nỗ lực không mệt mỏi vì việc chung, chị Dương Thị Hằng đã được nhận nhiều bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời là điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tỉnh.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast