Nhóm bạn trẻ nấu hơn 5.000 suất cơm hỗ trợ các điểm cách ly ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Mỗi ngày, anh Lê Thanh Tứ (26 tuổi, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cùng những người bạn của mình nấu hàng trăm suất cơm miễn phí để tiếp tế cho người dân thực hiện cách ly và lực lượng tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Nhóm bạn trẻ nấu hơn 5.000 suất cơm hỗ trợ các điểm cách ly ở Lộc Hà

Với ít nhất 200 suất cơm mỗi ngày, nhóm Thiện nguyện Lộc Hà phải phân chia nhóm đi chợ từ sáng sớm.

Buộc tạm dừng kinh doanh ngay sau khi thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà) có ca nhiễm Covid-19 và phải thiết lập vùng cách ly y tế từ ngày 12 - 26/6, thế nhưng từ đó đến nay, góc bếp tại nhà hàng Hải Sài Gòn (khu vực bãi tắm Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà) chưa lúc nào ngớt rộn ràng bởi sự xuất hiện của gần 15 bạn trẻ gồm các đoàn viên, thanh niên trong “Đội anh em thiện nguyện Lộc Hà”.

Góc bếp không “đỏ lửa” để kinh doanh mà đó là nơi nhóm bạn trẻ thực hiện nhiệm vụ nấu hàng trăm suất cơm miễn phí mỗi ngày. Mỗi người phụ trách một công việc: người thái thịt, người rửa rau, người vo gạo… để kịp giờ cơm cho hàng trăm người dân thực hiện cách ly, trong đó đặc biệt là những cụ già neo đơn, những em nhỏ ở nhà một mình do bố mẹ phải đi cách ly tập trung và lực lượng chống dịch trên địa bàn huyện Lộc Hà.

Nhóm bạn trẻ nấu hơn 5.000 suất cơm hỗ trợ các điểm cách ly ở Lộc Hà

Các thành viên “Đội anh em thiện nguyện Lộc Hà” chuẩn bị các nguyên liệu trước khi chế biến món ăn.

Mặc dù quê ở xã Phù Lưu, nằm ngoài vùng cách ly y tế, nhưng ngay sau khi biết tin toàn xã Thạch Kim và thị trấn Lộc Hà (trừ TDP Xuân Khánh, TDP Phú Đông, TDP Khánh Yên, TDP Yên Bình) sẽ thiết lập vùng cách ly y tế từ 12h ngày 12/6, chàng thanh niên với dáng người nhỏ nhắn Lê Thanh Tứ - Trưởng nhóm “Đội anh em thiện nguyện Lộc Hà” đã không ngần ngại góp sức hỗ trợ người dân cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

“Nhận thấy việc sẽ có nhiều người phải cách ly, các hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ bị ảnh hưởng... nên em và các bạn quyết định sẽ ở lại tâm dịch để nấu cơm tiếp tế” - Tứ nói.

Nhóm bạn trẻ nấu hơn 5.000 suất cơm hỗ trợ các điểm cách ly ở Lộc Hà

Thực đơn hàng ngày được đổi mới với nhiều món ăn đa dạng, nhiều dinh dưỡng

Sau khi xã Thạch Kim và thị trấn Lộc Hà được gỡ bỏ việc thiết lập vùng cách ly y tế từ ngày 26/6, công việc của Tứ cùng những người bạn vẫn tiếp tục do trên địa bàn vẫn có người thực hiện cách ly. Cứ đúng 10h30 phút sáng, những suất ăn nóng hổi lại được nhóm bạn trẻ đóng gói cẩn thận để chuyển tới các khu cách ly. Những bữa cơm đa dạng, đầy đủ chất dinh dưỡng gồm món mặn, canh, rau và phần tráng miệng được thay đổi theo ngày.

Do công việc nấu cơm mất hàng giờ đồng hồ từ chuẩn bị nguyên liệu đến phân chia phần cơm nên không khí nấu nướng diễn ra rất khẩn trương ngay từ sáng sớm.

Nhóm bạn trẻ nấu hơn 5.000 suất cơm hỗ trợ các điểm cách ly ở Lộc Hà

Những suất cơm ngon chuẩn bị được chuyển đến các khu cách ly.

Anh Đặng Thanh Hải (Chủ nhà hàng Hải Sài Gòn, bãi tắm Xuân Hải) tâm sự: “Khi thị trấn Lộc Hà thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế thì nhà hàng cũng phải tạm nghỉ. Biết nhóm thiện nguyện đang cần chỗ nấu nướng, tôi đã đồng ý ngay. Ngoài việc nấu hàng trăm suất cơm mỗi ngày, chúng tôi còn nấu thêm cháo dinh dưỡng, chè các loại... để phục vụ nhu cầu ăn uống cho người già và các em nhỏ”.

Để có kinh phí hoạt động, nhóm trưởng Lê Thanh Tứ cùng những người bạn phải vận dụng các mối quan hệ để kêu gọi sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, con em Lộc Hà xa quê. Những việc làm ý nghĩa của nhóm không chỉ được các nhà hảo tâm ủng hộ bằng tiền mà ngay cả những người dân xung quanh cũng góp gạo, rau quả, nước uống...

Nhóm bạn trẻ nấu hơn 5.000 suất cơm hỗ trợ các điểm cách ly ở Lộc Hà

Không chỉ tặng cơm miễn phí mà nhóm còn thường xuyên kêu gọi khẩu trang, nước uống, sữa, bánh kẹo... phục vụ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, người đang thực hiện cách ly.

“Có những cụ già sẵn sàng dùng tiền tiết kiệm của mình để dành tiền mua trứng, thịt, sữa... ủng hộ bọn em nấu ăn cho những người đang ở khu cách ly. Đó chính là niềm vui, động lực cho bọn em tiếp tục thật tốt công việc này đến lúc nào toàn huyện Lộc Hà dỡ bỏ hoàn toàn các điểm cách ly thì cả nhóm mới trở về nhà” - Tứ chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tại, “Đội anh em thiện nguyện Lộc Hà” đã nấu được hơn 5.000 suất cơm miễn phí gửi tặng người dân bị cách ly và các lực lượng chống dịch. Trung bình mỗi ngày, nhóm nấu khoảng 200 suất cơm, có lúc cao điểm lên tới 500 suất. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, nhóm còn kêu gọi hàng nghìn khẩu trang, hàng chục thùng nước ngọt, sữa... để chuyển đến người dân.

Ông Văn Thành Đô - Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà cho biết: “Trong thời điểm khó khăn khi địa bàn thực hiện thiếp lập vùng cách ly y tế, sự tương trợ, góp sức của nhóm thiện nguyện là rất ý nghĩa. Việc làm của nhóm bạn trẻ là nguồn động viên bà con nhân dân, các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch”.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast