Nữ diễn viên múa có duyên “gặt vàng” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với vai trò solist trong tác phẩm “So dây cùng người” tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021, Văn Thị Hoài Thu - diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh đã xuất sắc giành huy chương vàng. Đây là lần thứ 3 nữ diễn viên “gặt vàng” tại sân khấu Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc.

Video: Trích đoạn tác phẩm múa "So dây cùng người"

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Khoa Múa - Trường Cao đẳng Nghệ thuật Nghệ An, Văn Thị Hoài Thu (SN 1988, quê xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) về “đầu quân” cho Nhà hát Nghệ thuật truyền thống (NTTT) Hà Tĩnh. Từ những bước đi chập chững ban đầu, nữ nghệ sỹ đã trở thành solist (múa chính) và giành được 3 huy chương vàng tại các kỳ Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2013, 2016 và 2021.

Nữ diễn viên múa có duyên “gặt vàng” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh

Nữ diễn viên múa Văn Thị Hoài Thu.

Đặc biệt, với tác phẩm múa “So dây cùng người”, Hoài Thu với sự hỗ trợ của tốp múa Nhà hát NTTT Hà Tĩnh đã để lại ấn tượng đẹp tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 (đợt 1) diễn ra tại TP Hải Phòng cuối tháng 11 vừa qua. Tác phẩm đã giành huy chương vàng duy nhất trong tổng số 6 huy chương của đoàn Hà Tĩnh.

“So dây cùng người” là tác phẩm múa có thời lượng 8 phút, nghệ sỹ ưu tú Ngọc Cẩm biên đạo, âm nhạc của nhạc sỹ Nguyễn Cường. Nội dung khắc họa hình tượng nàng Kiều cùng cây đàn tỳ bà trải qua “đoạn trường” 15 năm lưu lạc. Trong vai trò solist đảm nhận vai diễn nàng Kiều, ngoài ngôn ngữ hình thể, Hoài Thu còn đầu tư diễn xuất nội tâm, thần thái nhân vật qua biểu cảm khuôn mặt để khắc họa đậm hơn thông điệp tác phẩm. Trong đó, điểm nhấn của tiết mục là phân đoạn “nàng Kiều” biểu diễn với cây đàn tỳ bà trên bánh xe ở độ cao cách sàn sân khấu hơn 2m.

Nữ diễn viên múa có duyên “gặt vàng” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh

Diễn viên múa Văn Thị Hoài Thu đóng vai nàng Kiều trong tác phẩm "So dây cùng người". Ảnh: NVCC

Diễn viên múa Hoài Thu chia sẻ: “Để thực hiện tiết mục thành công, tôi và đội múa tập luyện rất vất vả, bản thân tôi không ít lần bị thương khi tập luyện các động tác với cây đàn trên bánh xe ở độ cao hơn 2m... Tuy nhiên, nhân vật nàng Kiều là hình tượng mà từ khi gắn bó với Hà Tĩnh tôi đã mong muốn được thể hiện nên tôi dành thời gian và tâm huyết để đầu tư cho vở diễn. Khi lên sân khấu biểu diễn, sự cộng hưởng của nhiều yếu tố đã giúp tôi thăng hoa, hóa thân trọn vẹn vào nhân vật để cùng đội múa đem đến liên hoan một tiết mục ấn tượng”.

Nữ diễn viên múa có duyên “gặt vàng” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh

Hoài Thu biểu diễn trên độ cao hơn 2m trong tác phẩm múa "So dây cùng người" tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021. Ảnh: NVCC

Sau 12 năm gắn bó với Nhà hát NTTT Hà Tĩnh, Hoài Thu trở thành “cô gái vàng” trong lĩnh vực múa khi góp phần cùng tập thể nhà hát giành được nhiều giải thưởng ở các kỳ liên hoan chuyên nghiệp.

Trong đó, ngoài thành tích mang tính cá nhân với 3 huy chương vàng ở 3 kỳ Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc (năm 2013 với tác phẩm “Đêm trăng phường vải”, 2016 với tác phẩm “Vị biển” và 2021 là tác phẩm “So dây cùng người”), Hoài Thu còn tham gia đóng góp ý tưởng, hỗ trợ công tác biên đạo cho nhiều tiết mục của Nhà hát NTTT Hà Tĩnh.

Nữ diễn viên múa có duyên “gặt vàng” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh

Diễn viên múa Hoài Thu tập luyện cho một tiết mục mới tại sân khấu Nhà hát NTTT Hà Tĩnh.

“May mắn bén duyên với đất và người Hà Tĩnh, tôi có nhiều cơ hội được thăng hoa cảm xúc trong những tác phẩm về văn hóa núi Hồng, sông La. Nhờ đó, tôi cũng có được những thành công nhất định. Để có được điều đó, ngoài nỗ lực của bản thân còn có sự hỗ trợ, chia sẻ rất lớn từ lãnh đạo, đồng nghiệp, nhất là các nghệ sỹ đi trước như: Nghệ sỹ ưu tú Ngọc Cẩm, Nghệ sỹ ưu tú Duy Hải...” - Hoài Thu chia sẻ.

Nữ diễn viên múa có duyên “gặt vàng” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh

Hoài Thu (giữa) cùng bạn diễn tại Nhà hát NTTT Hà Tĩnh. Ảnh: NVCC

Cùng với những thành tích trong các kỳ liên hoan, diễn viên múa Hoài Thu cũng là người năng nổ, sáng tạo trong các nhiệm vụ chuyên môn của Nhà hát về biểu diễn tuyên truyền ở cơ sở cũng như nhiệm vụ bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể của Hà Tĩnh. Ngoài ra, nữ diễn viên cũng tích cực học hỏi, trau dồi, nâng cao chuyên môn, cập nhật những xu hướng mới của ngành múa để làm mới các tác phẩm của mình.

Nữ diễn viên múa có duyên “gặt vàng” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh

Hoài Thu (bên trái) luôn cống hiến hết mình trong từng tiết mục. Ảnh NVCC

Nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Cẩm - Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh cho biết: “Không chỉ là một diễn viên tài năng “trụ cột” của nhà hát, Hoài Thu còn là tấm gương về sự nỗ lực vươn lên để cống hiến cho nghệ thuật. Mặc dù hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (chồng mất do bệnh hiểm nghèo, một mình nuôi con nhỏ - PV) nhưng Hoài Thu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm tòi, xây dựng thêm nhiều tác phẩm mới đa sắc hơn, tạo thêm đất diễn để Hoài Thu tiếp tục tỏa sáng”.

Nữ diễn viên múa có duyên “gặt vàng” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh

Hoài Thu (thứ 2, từ trái sang) nhận huy chương vàng tại lễ tổng kết và trao giải Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021, đợt 1. Ảnh: Tư liệu

Với những thành tích đạt được, Nhà hát NTTT Hà Tĩnh và diễn viên Hoài Thu đang làm hồ sơ đề nghị Bộ VH-TT&DL công nhận danh hiệu nghệ sỹ ưu tú. Tuy nhiên, đối với diễn viên múa Hoài Thu, việc chinh phục các tác phẩm múa có chiều sâu về nội dung, chất lượng nghệ thuật cao và xa hơn nữa là việc học tập để trở thành biên đạo, truyền dạy cho đội ngũ kế cận mới là mục tiêu lớn nhất mà cô đang hướng đến.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast