Ông bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tâm huyết, trách nhiệm và bền bỉ trong vận động quần chúng nhân dân là bí quyết giúp ông Đặng Văn Thìn - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Tứ Xuyên (xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc, Hà Tĩnh) thực hiện thành công các mục tiêu xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ông bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Mỗi ngày, Đặng Văn Thìn - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Tứ Xuyên (xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc, Hà Tĩnh) đều miệt mài với các nhiệm vụ.

“Chúng ta cứ kiên trì, thành tích có được sớm là quý báu nhưng cái quý giá hơn là sự bền vững, người dân được thụ hưởng lâu dài”. Ông Đặng Văn Thìn - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Tứ Xuyên (xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn thường nói như vậy về cách ông triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Đầu xuân, khắp những con đường ở thôn Tứ Xuyên rực rỡ sắc cờ đỏ, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng xuân và những khu vườn mẫu hoa trái nở rộ, căng tràn sức sống; niềm phấn khởi hiện rõ trên nét mặt mỗi người dân là những điều chúng tôi bắt gặp khi đến khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Tứ Xuyên (xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc) trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần.

Ông Đặng Văn Hướng (76 tuổi) - người dân thôn Tứ Xuyên bày tỏ: “Chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi khi thôn Tứ Xuyên đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. So với trước đây, cuộc sống của người dân đã thay đổi rất nhiều. Không chỉ đường làng, ngõ xóm khang trang, ruộng vườn quy củ tươi tốt, đời sống văn hóa tinh thần cũng ngày càng văn minh, hiện đại, phong phú, tình làng nghĩa xóm thêm khăng khít. Và, người lặng lẽ kết nối để cùng bà con tạo nên thành quả đó chính là Bí thư Chi bộ thôn Đặng Văn Thìn”.

Ông bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Ông Đặng Văn Thìn (bên phải) trò chuyện với vợ chồng ông Đặng Văn Hướng về chủ trương nâng cao các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Sinh năm 1952, năm nay, ông Đặng Văn Thìn tròn 70 tuổi đời và có 49 năm tuổi Đảng. Năm 1975, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp nông nghiệp Hà Tĩnh, ông trở về địa phương công tác và đảm nhiệm nhiều vị trí như: Bí thư đoàn xã, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Vĩnh Thành, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Mặt trận xã Vĩnh Lộc...

Ông bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Bằng sự kiên trì, trách nhiệm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đặng Văn Thìn đã giúp thôn Tứ Xuyên xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Năm 2010, ông Đặng Văn Thìn nghỉ hưu và từ đó đến nay ông đảm nhiệm vị trí Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Tứ Xuyên.

Tứ Xuyên là một thôn thuần nông với diện tích khá rộng, thôn có 120 hộ dân, 420 nhân khẩu sinh sống rải rác. Năm 2019, khi bắt đầu tiến hành xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thôn gặp rất nhiều khó khăn khi huy động đóng góp, nhất là những tiêu chí phải huy động nguồn vốn lớn và nhiều công sức như: đường giao thông nông thôn, vườn hộ, hàng rào xanh...

Thời điểm đó, vẫn có một bộ phận Nhân dân nghi ngờ, nản chí, không mấy mặn mà với chủ trương chung. Trước tình hình đó, với vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận, ông Thìn đã cùng với cấp ủy và các đoàn thể tiến hành đến từng nhà để vận động, tuyên truyền. Sau quá trình vận động khéo léo, mặc dù đã được mọi người đồng tình ủng hộ nhưng ông Thìn tự nhận thấy các nguồn lực trên địa bàn chưa thể đáp ứng được khối lượng công việc cần làm nên đã bàn với cấp ủy, tiến hành xây dựng từng bước theo từng giai đoạn.

Ông bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Ông Đặng Văn Thìn tư vấn giúp ông Bùi Quốc Thanh - hộ gia đình làm vườn mẫu trong thôn về cách thụ phấn cho hoa bưởi.

Ông Thìn chia sẻ: “Lúc đó, dù 100% hộ dân đồng thuận với chủ trương nhưng nhiều người vẫn còn lo lắng, tôi bàn với cấp ủy và các đoàn thể, chúng ta cứ kiên trì, thực hiện từng phần, đừng chạy đua quá sức mà hụt hơi”.

Bằng cách đó, năm 2019, thôn Tứ Xuyên hoàn thành việc xây dựng 3 km đường bê tông nông thôn có chiều rộng từ 4-5 m; trồng được 6 km đường hàng rào xanh; thực hiện cơ bản một số chỉ tiêu trong 10 tiêu chí như: văn hóa, giáo dục; vệ sinh môi trường... Thành quả ban đầu khiến diện mạo thôn thay đổi rõ rệt. Nhận ra lợi ích của xây dựng NTM, người dân càng thêm động lực thực hiện những tiêu chí tiếp theo. Đến tháng 12/2022, 40 chỉ tiêu của 10/10 tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đều được chính quyền và Nhân dân thôn Tứ Xuyên xây dựng thành công. Thôn chính thức được tỉnh công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ông bí thư chi bộ tâm huyết xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Bên cạnh làm công tác xã hội, ông Thìn còn gương mẫu đi đầu trong làm vườn mẫu.

Trong 10/10 tiêu chí mà khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Tứ Xuyên đạt được, tiêu chí nhà văn hóa, khu thể thao và tiêu chí văn hóa, giáo dục được đánh giá rất cao. Kết quả đó còn là sự dày công của ông Đặng Văn Thìn trong nỗ lực khơi dậy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong suốt 12 năm qua.

Từ một vùng quê nhiều hủ tục lạc hậu, thiếu ổn định về an ninh trật tự, tinh thần đoàn kết không cao, đến nay, thôn Tứ Xuyên đã trở thành vùng quê văn minh, người dân sống đoàn kết, tương thân tương ái và năng động, chịu khó phát triển kinh tế, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa phong phú...

Với những đóng góp bền bỉ của mình, nhiều năm liền, ông Đặng Văn Thìn đã đưa Chi bộ thôn Tứ Xuyên trở thành chi bộ trong sạch vững mạnh, cá nhân ông nhiều lần được vinh danh là Bí thư Chi bộ tiêu biểu. Năm 2021, ông Đặng Văn Thìn vinh dự là 1 trong 12 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”giai đoạn 2000-2020.

Ông Đặng Văn Thìn là một Bí thư Chi bộ mẫu mực, luôn đi đầu, nêu gương trong mọi công tác. Ông còn tích cực đóng góp những ý kiến thiết thực với các chủ trương chung của xã.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ông là người giàu nhiệt huyết và bền bỉ trong chỉ đạo cũng như vận động quần chúng đoàn kết thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Khánh Vĩnh Yên

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast