Phụ huynh Hà Tĩnh đồng hành cùng con mùa thi

(Baohatinh.vn) - Mỗi mùa thi vẫn thường được ví von là một “mùa lo” của cha mẹ. Chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho con như thế nào thật khoa học, hiệu quả trong thời điểm này là vấn đề mà hầu hết các bậc phụ huynh Hà Tĩnh quan tâm.

Mùa thi nhằm vào những ngày nắng nóng, oi bức. Áp lực bài vở cộng với điều kiện bất lợi về thời tiết dễ khiến nhiều em rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi, giảm tập trung ngay trước ngày thi.

Với tâm lý lo lắng và muốn con có sức khỏe tốt trong kỳ thi, hầu hết các bậc phụ huynh đều gia tăng khẩu phần ăn và ưu tiên bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu năng lượng để tăng cường sức học cho con.

Phụ huynh Hà Tĩnh đồng hành cùng con mùa thi

Phụ huynh luôn là người đồng hành cùng con trong mỗi mùa thi. (Ảnh Văn Chung).

Chị Nguyễn Thanh Hằng (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Con tôi năm nay thi đại học, sức khỏe cháu vốn không được tốt nên trong thời kỳ ôn thi, tôi thường nấu những món bổ dưỡng, ép con ăn nhiều một chút để lấy sức mà học. Tuy nhiên, có thể do trời nắng nóng, lại học nhiều nên cháu rất lười ăn”.

Thực tế, những đợt “tổng bồi bổ” bằng thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng vượt mức như chị Hằng đang làm cho con chưa hẳn đã mang lại hiệu quả. Cùng với đó, một số em cần thời gian để học bài đã lạm dụng các chất kích thích như cà phê, trà, nước uống có gas... khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi. Trong thời kỳ đầu óc căng thẳng, cơ thể mệt mỏi, các em cần nguồn dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng hơn là việc bị nhồi nhét thức ăn quá nhiều hoặc sử dụng những thực phẩm có chất kích thích.

Phụ huynh Hà Tĩnh đồng hành cùng con mùa thi

Mùa thi, các con cần được bổ sung hợp lý nguồn dinh dưỡng. (Ảnh internet).

Cùng với việc chăm sóc thể chất, phụ huynh cũng nên chú trọng đến sức khỏe tinh thần của con trong mùa thi. Việc thúc ép con ôn tập căng thẳng nhiều giờ liền thường làm các em mệt mỏi và giảm khả năng ghi nhớ. Cùng với đó, nhiều phụ huynh đặt quá nhiều mục tiêu, kỳ vọng lên con cũng là một áp lực không hề nhỏ. Do vậy, để tạo tinh thần thoải mái, ngoài việc giúp con sắp xếp kế hoạch học tập, thời gian nghỉ ngơi, vận động điều độ thì cha mẹ cũng nên thấu hiểu mong muốn, động viên, chia sẻ tâm tư với con giai đoạn này.

Đồng hành cùng con trong mùa thi đại học năm nay, chị Trần Thị Bé (TX Hồng Lĩnh) cho rằng: “Đậu vào trường đại học danh tiếng là mong ước chính đáng của cả cha mẹ và con, nhưng với lực học của con, tôi vẫn khuyên cháu chọn trường phù hợp với khả năng, sở thích chứ không quá áp đặt theo mong muốn của gia đình”.

Phụ huynh Hà Tĩnh đồng hành cùng con mùa thi

Anh Nguyễn Hồng Chung cùng con hệ thống lại bài thi sau khi con gái kết thúc môn thi cuối.

Mặc dù con gái đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 nhưng anh Nguyễn Hồng Chung (TX Kỳ Anh) vẫn rất quan tâm đến tâm tư của con. Ngay sau khi con gái kết thúc môn thi cuối, bố con đã cùng nhau hệ thống lại bài làm; động viên con thư giãn, nghỉ ngơi trong thời gian chờ kết quả.

Anh Chung chia sẻ: “Kết quả thi dù thế nào thì con đã bước qua kỳ thi với rất nhiều nỗ lực. Sau kỳ thi, tôi muốn con được nghỉ ngơi, có một mùa hè bổ ích để chuẩn bị thể chất, tinh thần tốt nhất trước khi bước vào một cấp học mới, một môi trường mới”.

Sự đồng hành của các bậc cha mẹ luôn là nguồn động viên, sức mạnh lớn lao giúp các sỹ tử vững vàng vượt qua những kỳ thi đầy cam go, thử thách và để lại những dấu ấn khó quên trong các em về tình thương yêu của gia đình.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast