Sắp diễn ra Lễ hội Xuân Văn Miếu năm 2022 tại TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Lễ hội Xuân Văn Miếu dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 16 - 17/3/2022 (tức là ngày 14 - 15/2 năm Nhâm Dần) tại TP Hà Tĩnh.

Sắp diễn ra Lễ hội Xuân Văn Miếu năm 2022 tại TP Hà Tĩnh

Văn Miếu Hà Tĩnh. Ảnh: CTV

Lễ hội là hoạt động nhằm khôi phục và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, quảng bá thương hiệu, phát triển kinh tế du lịch dịch vụ của TP Hà Tĩnh. Đây cũng là một trong những điểm nhấn trong việc thực hiện chủ đề trọng tâm của địa phương năm 2022: “Tập trung công tác chỉnh trang, phát triển đô thị; tạo bước đột phá về xây dựng và phát triển văn hóa, giáo dục thành phố”.

Theo kế hoạch, lễ hội có gồm 2 phần. Phần lễ sẽ diễn ra lễ dâng hương các vị tiên hiền khai nguồn đạo học và các danh nhân văn hóa được thờ tự tại Văn Miếu; lễ dâng “Văn phòng tứ bảo”, tức dâng bút, giấy, mực, nghiên để cầu may cho người được tặng chữ.

Phần hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống như “đánh cờ thẻ”, “cho chữ ngày xuân”, “trưng bày sách báo xuân” và đêm thơ nhạc với chủ đề: “Thành phố mùa xuân”.

Lễ hội dự kiến diễn ra tại di tích Văn Miếu Hà Tĩnh trong 2 ngày 16 - 17/3/2022 (tức ngày 14 - 15/2 năm Nhâm Dần).

Sắp diễn ra Lễ hội Xuân Văn Miếu năm 2022 tại TP Hà Tĩnh

Năm 2021, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD&ĐT đã tổ chức lễ tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” tại Văn Miếu Hà Tĩnh.

Kế hoạch Lễ hội Xuân Văn Miếu Hà Tĩnh năm 2022 được thông báo rộng rãi để người dân được biết và cùng tham gia nhằm tạo sự lan tỏa lớn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, của quê hương Hà Tĩnh.

Ban tổ chức cũng yêu cầu người dân đến lễ hội nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng dịch COVID-19; tổ chức lễ hội đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

Theo sách “Đại Nam nhất thống chí”, Văn Miếu được dựng từ năm Minh Mệnh thứ 14 (1833) ở làng Hoàn, xã Đông Lỗ (nay là phường Thạch Linh) nằm về phía Tây Bắc đạo thành. Qua khảo sát, Văn Miếu là nơi thờ phụng đức Khổng Tử, bậc hiền triết sáng lập nên đạo Nho và các học trò của ông. Văn Miếu được phân bố trên một khuôn viên rộng, thoáng mát với diện tích khoảng 2.500 m2, ngoảnh mặt về hướng Đông, cách đường quan (quốc lộ 1 ngày nay) 50 m.

Tại Văn Miếu trước đây thường diễn ra các lễ tế với nghi thức trang trọng. Đó là lễ tế xuân (tháng 2 âm lịch) và tế thu (vào ngày 15 tháng 8 âm lịch), tức là ngày lễ tế Nho thánh và các vị tiên hiền. Lễ tế rất trang nghiêm do các vị quan đầu tỉnh và các bô lão đứng ra chủ trì, Hội Tư văn đảm nhiệm việc tế. Trước lễ tế, quan địa phương, các vị bô lão khăn đóng, áo dài làm lễ. Sau khi tế có cuộc hội ẩm của quan chức, văn thân hàng tỉnh.

Những người đậu đạt cao trước khi nhận ấn tín, mũ áo vua ban thường đến Văn Miếu lễ bái để tỏ lòng biết ơn các vị Nho thánh đã ban cho ân đức, học hành đỗ đạt làm rạng rỡ gia tộc, họ hàng và tự hứa sẽ giữ trọn đạo “Vua tôi”. Ngoài tế lễ Văn Miếu còn là nơi tổ chức các kỳ sát hạch học trò toàn tỉnh chọn ra những người giỏi để đi thi Hương.

Chủ đề Hội nghị văn hóa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast