Trao tặng tranh của Chánh án TAND Tối cao cho “O du kích nhỏ”

(Baohatinh.vn) - Thừa ủy quyền của Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đã đến trao tặng bức tranh “O du kích nhỏ” cho bà Nguyễn Thị Kim Lai (phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh).

Trao tặng tranh của Chánh án TAND Tối cao cho “O du kích nhỏ”

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành TAND, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã tặng bức tranh bằng đồng “O du kích nhỏ” cho bà Nguyễn Thị Kim Lai (phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh). Thừa ủy quyền Chánh án TAND Tối cao, chiều 10/9, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã tới trao tặng cho bà.

Trao tặng tranh của Chánh án TAND Tối cao cho “O du kích nhỏ”

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng “O du kích nhỏ” Nguyễn Thị Kim Lai

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng trân trọng cảm ơn sự đóng góp, cống hiến của “O du kích nhỏ” Kim Lai trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời, chúc “O du kích” luôn mạnh khỏe, sống vui vẻ bên con cháu.

Trao tặng tranh của Chánh án TAND Tối cao cho “O du kích nhỏ”

“O du kích” Kim Lai bồi hồi, xúc động khi nhìn lại hình ảnh của chính mình trong bức tranh

Bà Nguyễn Thị Kim Lai xúc động cho biết: “Hình tượng “O du kích nhỏ” chỉ là một trong những biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng; mình chỉ là hạt cát nhỏ bé so với sự hy sinh lớn lao của cả dân tộc. Nếu có thể, o vẫn muốn được gặp lại Robinson (tên đầy đủ William Andrew Robinson, viên phi công Mỹ) thêm một lần nữa.

Hôm nay, nhận được tình cảm và những lời động viên từ lãnh đạo TAND Tối cao, lãnh đạo tỉnh, tôi vô cùng ấm áp và hạnh phúc!".

“O du kích nhỏ” là tác phẩm đen trắng được nhà báo Phan Thoan (nguyên phóng viên Báo Hà Tĩnh) chụp vào ngày 21/9/1965, trong bối cảnh không quân Hoa Kỳ oanh tạc dữ dội miền Bắc Việt Nam. Tác phẩm mô tả hình ảnh một nữ dân quân có vóc dáng nhỏ bé đang cầm súng áp giải viên phi công Mỹ cao lớn.

Bức ảnh đã gây được tiếng vang rất lớn trong dư luận, được coi là nguồn động viên cho cuộc chiến đấu của Quân đội và Nhân dân Việt Nam. Năm 1966, sau khi xem bức ảnh được trưng bày trong Triển lãm ảnh Toàn quốc, nhà thơ Tố Hữu đã viết bốn câu thơ: O du kích nhỏ giương cao súng/ Thằng Mỹ lênh khênh bước cúi đầu/ Ra thế! To gan hơn béo bụng/ Anh hùng đâu cứ phải mày râu!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast