Ô tô giảm giá mạnh: Mua ngay hay tiếp tục chờ?

Cuộc đua giảm giá ôtô đang được các hãng xe lớn triển khai rầm rộ khiến nhiều người đứng ngồi không yên. Thế nên câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay là mua ngay hay chờ tiếp tục giảm giá.

o to giam gia manh mua ngay hay tiep tuc cho

Khách chọn mua ô tô tại một cửa hàng trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Chiến Công

Các hiệu xe nhập khẩu (NK) cũng phải giảm giá bán, đồng thời phải tính toán lại chiến lược việc đưa các dòng xe mới nhập về. Volkswagen Touareg giảm 300 triệu đồng, Jaguar XF giảm 400 triệu đồng, trừ vào thuế trước bạ và hỗ trợ bảo hiểm xe.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, thời gian tới, giá ôtô chắc chắn sẽ còn tiếp tục giảm. Nguyên nhân là vì từ năm 2018, thuế NK ô tô nguyên chiếc giảm về 0% theo các cam kết Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA). Một số loại thuế NK linh kiện cũng đang được Bộ Tài chính đề xuất giảm. Vì thế, kể cả các sắc thuế nội địa như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường… có tăng thì mức tăng không đáng kể so với việc giảm sâu thuế NK. Hơn nữa, một số loại thuế tăng nhưng chỉ tăng ở dòng xe dung tích lớn, phát thải nhiều.

Cạnh tranh tiếp tục tăng

Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt đề xuất giảm thuế NK linh kiện ôtô trong 5 năm từ năm 2018 - 2022 để lắp ráp cho 2 nhóm xe. Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết, quy định này có thể khuyến khích DN sản xuất lắp ráp ôtô giảm giá bán, nâng cao sự cạnh tranh so với xe NK. Chương trình 5 năm này sẽ có tính chất quyết định cho sự tồn tại, phát triển của các DN sản xuất, lắp ráp ôtô. Chương trình tương tự cũng được các nước như Indonesia, Malaysia thực hiện và đã rất thành công.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án. Một là nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018 - 2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi. Hai là nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018 - 2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi.

Về mức giảm thuế cụ thể, Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 lựa chọn: Một là giảm thuế NK của 163 dòng thuế linh kiện ôtô NK để lắp ráp cho 2 nhóm xe trên về 0%. Phương án hai, đề xuất giảm thuế NK của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe trên từ mức 3 - 50% hiện tại về 0%.

Ngoài ra, cũng theo đại diện Bộ Tài chính, thời gian qua, nhiều ý kiến đã gửi về Bộ đề xuất nên mở rộng giảm thuế về 0% tất cả các loại linh kiện ôtô chứ không chỉ 163 dòng thuế như phương án của ngành tài chính. “Các DN nêu nhiều lý lẽ rất thuyết phục và phía cơ quan chức năng đang tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính” - bà Hằng thông tin.

Mới đây, sự kiện Tập đoàn Vingroup khởi công Tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast quy mô 3,5 tỷ USD, tỷ lệ nội địa hóa lên tới 60% đã khiến giấc mơ tạo ra những chiếc ôtô thương hiệu Việt thêm rõ ràng. Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang cho hay, Vinfast ưu tiên mua các linh kiện, phụ kiện mà các nhà sản xuất trong nước đang làm được, đồng thời sẽ hỗ trợ, hợp tác để có thêm nhiều nhà sản xuất các linh kiện, phụ kiện tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy được sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô và các ngành công nghiệp phụ trợ. Hiện, DN này đã ký hợp đồng hợp tác, tư vấn với các đối tác hàng đầu thế giới. Các chuyên gia công nghệ và sản xuất ôtô hàng đầu thế giới của một số nhãn hiệu cũng được Vinfast chiêu mộ. Dự kiến, tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast sẽ cần đến ít nhất là 2 năm để cho ra đời sản phẩm ôtô “made in Việt Nam” mà DN này đang ấp ủ.

Người tiêu dùng cần bình tĩnh chờ đợi, tính toán kỹ để lựa chọn thời điểm mua phù hợp, tránh bị các nhà phân phối ôtô quảng cáo, kích thích rằng đây là thời điểm giá xe giảm đến "đáy" để mua vội. TS Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế

Theo KTĐT

Đọc thêm

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.