Ô tô Trung Quốc “đổ bộ” vào ASEAN, thị trường Việt Nam có thể gay gắt nhất

Không còn nhập thử nghiệm thăm dò, nhiều hãng xe Trung Quốc đã ồ ạt vào thị trường các nước Đông Nam Á, trong đó thị trường Việt Nam có thể là nơi cạnh tranh gay gắt nhất.

Xe Trung Quốc cấp tập vào Đông Nam Á

Sau hàng chục năm phát triển, lột xác từ những thương hiệu nhái, kém chất lượng, giờ đây xe hơi Trung Quốc đang trở thành thế lực lớn ở châu Á và thế giới.

Ô tô Trung Quốc “đổ bộ” vào ASEAN, thị trường Việt Nam có thể gay gắt nhất

Mẫu xe nội địa “hot” nhất Trung Quốc sắp có mặt tại Thái Lan. Đây có thể là bàn đạp để xe hơi nước này “tấn công” thị trường các nước ASEAN khác (Ảnh minh họa).

Theo Hiệp hội ô tô thế giới (OICA), năm 2019, Trung Quốc sản xuất gần 26 triệu chiếc xe hơi - nhiều nhất thế giới, trong đó hơn 21,3 triệu chiếc là xe du lịch. Năm 2020, dù đại dịch song ngành công nghiệp xe hơi nước này cũng sản xuất hơn 25,2 triệu chiếc.

Mức tiêu thụ xe hơi của quốc gia tỷ dân cũng đạt kỷ lục. Năm 2019, người dân Trung Quốc mua gần 26 triệu chiếc ô tô, trong đó có hơn 1,2 triệu chiếc xe ô tô điện. Điều này cho thấy Trung Quốc có cả sản lượng thực tế và một thị trường đủ lớn để các hãng xe nước ngoài ham muốn và cũng là thị trường để các hãng xe nội địa đủ sức “thi thố”, trưởng thành.

Sau gần nửa thế kỷ phát triển, từ chỗ không có một hãng xe nội địa lớn nào, ngày nay Trung Quốc đã xây dựng được một số thương hiệu xe lớn, đứng đầu phải kể là Great Wall Motors, SAIC, BYD, Li Auto, Xpeng Motors, Byton... Các hãng xe này đã và đang sản xuất xe động cơ đốt trong và cả xe điện.

Trong vòng 3-5 năm trở lại đây, xe Trung Quốc tăng cường hiện diện ở Đông Nam Á - vùng trũng của xe hơi thế giới - bằng hàng loạt thương vụ hợp tác mua bán sáp nhập, đầu tư trực tiếp hoặc mua đứt cơ sở kinh doanh.

Đáng nói nhất phải kể đến thương vụ hãng xe Geely (Zhejiang Geely Holding) mua lại 49% cổ phần của hãng xe Proton - hãng xe niềm tự hào của người Malaysia và ra mắt hàng loạt mẫu xe du lịch tại quốc gia này để bán sang các nước trong khối.

Ngoài sáp nhập, họ còn tích cực đầu tư sang Thái Lan, Indonesia. Ví dụ như tại Thái Lan, SAIC - hãng xe nội địa hàng đầu Trung Quốc đã hợp tác với một doanh nghiệp Thái để lập liên doanh từ năm 2016 và cho công suất sản xuất xe lên đến hơn 200.000 chiếc/năm.

Hiện thành quả của hợp tác này là mẫu MG - mẫu xe Anh thuộc sở hữu của SAIC đã được nhập từ Thái Lan vào Việt Nam, mức giá xe này không quá 800 triệu đồng và là dòng cạnh tranh trực tiếp với Tucson và Mazda CX5 tại Việt Nam.

Tại Indonesia, SAIC cũng kết hợp với GM để đầu tư lắp ráp nhà máy tại xứ vạn đảo. Các sản phẩm MG giá rẻ cũng được ra đời tại nước này và bán sang Malaysia, Philippines.

Đáng nói hơn, đầu năm 2021, hãng xe Great Wall Motors - chủ quản của mẫu xe chiến lược Trung Quốc là Haval - cũng vừa mua lại nhà máy của General Motors tại Thái Lan. Theo thông tin, sắp tới đây Trung Quốc sẽ đưa nhà máy 700 triệu USD này vào hoạt động sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu Haval ra toàn Đông Nam Á nhằm tận dụng lợi thế bỏ thuế nhập khẩu.

Ô tô Trung Quốc “đổ bộ” vào ASEAN, thị trường Việt Nam có thể gay gắt nhất

Mẫu xe nội Trung Quốc Haval H6 còn được xuất khẩu đi ra châu Âu, Trung Đông (Ảnh minh họa).

Được biết, mẫu Haval H6 được coi là một trong những niềm tự hào của ngành xe hơi nội địa Trung Quốc khi có doanh số cao nhất trong nhóm xe nội địa, thậm chí luôn lọt top đầu (trong đó có cả xe Đức, Mỹ, Nhật) các mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Bình quân, mẫu xe này có doanh số từ 30.000-50.000 chiếc/tháng, tương đương từ 300.000-600.000 chiếc/năm, con số bằng tổng lượng xe bán ra tại Việt Nam.

Sau MG, Haval có thể là cơn "ác mộng" đối với các hãng xe tại Việt Nam

Tại Malaysia và Indonesia, các mẫu SUV cỡ nhỏ Haval H1 và H2 có giá bán ra chỉ khoảng 56.000-90.000 Ringgit (tương đương với mức giá từ 315 triệu đồng đến gần 500 triệu đồng).

Trong khi đó, mẫu SUV cỡ lớn như Haval H6 được bán tại Trung Quốc chỉ khoảng 122.000-141.000 Nhân dân tệ (tương đương 17.500-20.000 USD/chiếc), tức khoảng 400 triệu đồng/chiếc đến gần 500 triệu đồng/chiếc).

Ô tô Trung Quốc “đổ bộ” vào ASEAN, thị trường Việt Nam có thể gay gắt nhất

Các hãng xe, mẫu xe Trung Quốc ồ ạt xâm nhập vào Việt Nam, cuộc cạnh tranh sắp tới sẽ rất gay gắt (Ảnh minh họa)

Tại Thái Lan, các mẫu H6 được lắp ráp hai phiên bản động cơ đốt trong và xe hybrid, mức giá có thể sẽ tương đương như bản bán ra tại Trung Quốc bởi linh kiện xe tại Thái Lan hiện khá rẻ.

Thực tế, so với Beijing X7 của Baic - mẫu xe Trung Quốc gây sốt tại Việt Nam thời gian qua, doanh số bán ra Haval H6 quả là “một trời” so với “một vực”. Bởi thực tế dù sốt tại Việt Nam, nhưng theo thống kê doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), Beijing X7 là mẫu xe “ế” tại nước này, mẫu xe không lọt vào top 60 mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Với mức giá rẻ, cộng thêm việc bỏ thuế nhập vào Việt Nam do được sản xuất, lắp ráp tại Thái Lan, dự báo các mẫu xe của Haval mà Great Wall Motors sắp tới có thể khiến thị trường xe tại Việt Nam nóng bỏng hơn, áp lực cạnh tranh quyết liệt, thậm chí là “ác mộng” đối với các hãng xe tại Việt Nam nếu không cải thiện được sức cạnh tranh, giảm giá bán, bảo vệ khách hàng của mình.

Theo VTV

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Những lưu ý quan trọng khi mua xe ô tô cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe ô tô cũ

Mua ô tô đã qua sử dụng là giải pháp tối ưu cho những ai muốn sở hữu phương tiện di chuyển với chi phí hợp lý. Tuy nhiên, để tránh mua phải xe kém chất lượng, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết quan trọng.
Có nên bật đèn sương mù khi đi trong phố?

Có nên bật đèn sương mù khi đi trong phố?

Đèn sương mù ô tô là “trợ thủ đắc lực” của tài xế khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu như mưa phùn, sương mù hoặc tầm nhìn hạn chế. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng đèn sương mù đúng cách.
Toyota 'vỡ mộng' với xe điện?

Toyota 'vỡ mộng' với xe điện?

Toyota vừa trì hoãn quá trình xây dựng nhà máy pin ôtô điện ở quê nhà sau khi nhiều lần điều chỉnh giảm mục tiêu doanh số xe điện.
Lưu ý khi lắp camera hành trình ô tô

Lưu ý khi lắp camera hành trình ô tô

Camera hành trình là một trong những thiết bị quan trọng được khuyến cáo nên lắp đặt trong xe cơ giới từ 4 bánh trở lên. Sau đây là các lưu ý khi lắp camera hành trình.
Chi phí “tiểu học”, đặc quyền “đại học” khi mua VinFast Green ngày cuối ưu đãi

Chi phí “tiểu học”, đặc quyền “đại học” khi mua VinFast Green ngày cuối ưu đãi

Mức giá “nhẹ hều” nhưng nhận loạt ưu đãi nặng ký, trong khi chi phí sử dụng “có như không” giúp nhiều bác tài yên tâm về dòng tiền chảy về túi trong dài hạn. Bởi thế, những vị khách chưa kịp xuống cọc sớm đang ráo riết chạy đua trước khi loạt ưu đãi chính thức khép lại (hết ngày 24/3).
Mua xe Hyundai ưng ý không đồng chi phí

Mua xe Hyundai ưng ý không đồng chi phí

Hyundai Hà Tĩnh tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi tháng 2 với ưu đãi lên đến hàng chục triệu đồng khi mua xe Hyundai. Chương trình khuyến mãi kéo dài đến hết ngày 31/03/2025
Lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ

Lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Đức Thọ, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Toyota tăng giá hàng loạt xe đầu 2025

Toyota tăng giá hàng loạt xe đầu 2025

Các xe nhập khẩu như Innova Cross, Alphard, Land Cruiser tăng giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, sắp tới vào đầu tháng 4 Raize cũng có giá mới.
Ngày đầu mở cọc VinFast Green: Tài xế tranh nhau chốt đơn, nhiều người canh từ nửa đêm

Ngày đầu mở cọc VinFast Green: Tài xế tranh nhau chốt đơn, nhiều người canh từ nửa đêm

4 mẫu xe VinFast Green đang “gây bão” với cộng đồng người dùng Việt trong ngày đầu tiên của đợt mở cọc sớm (17-24/3). Đúng như dự đoán, tâm điểm hot nhất là Minio Green – mẫu xe điện được đánh giá là sẽ là “ông vua” chạy dịch vụ cỡ nhỏ bởi khả năng sở hữu đơn giản chỉ từ hơn 26 triệu đồng cùng những ưu đãi có một không hai, giúp chủ xe hời cả trăm triệu đồng so với xe xăng.