PHÁP - Mẫu xe hai chỗ Citroen Ami chạy điện, dành cho người từ 14 tuổi và được xếp vào phân khúc xe bốn bánh hạng nhẹ.
Từ bản concept thành bản thương mại chỉ trong một năm, từ khi lần đầu ra mắt vào tháng 3/2019, Citroen gây ấn tượng ở nhiều khía cạnh với Ami (trong tiếng Pháp nghĩa là bạn). Từ công nghệ, tính thực tiễn cho đến giá bán đều đáng chú ý.
Xe chỉ dài 2.410 mm, rộng 1.390 mm và cao 1.520 mm. Đường kính vòng quay chỉ 7,2 m. Chitroen Ami nhỏ hơn cả một chiếc Smart EQ Fortwo.
Ami với kích thước nhỏ gọn, động cơ điện, dành cho người từ 14 tuổi và không cần bằng lái. Ảnh: Citroen
Trọng lượng chỉ 485 kg, đã tính gói pin 5,5 kWh, mẫu xe hai chỗ thực tế được xếp vào phân khúc xe bốn bánh hạng nhẹ. Tại Pháp, phân khúc này có nghĩa ôtô bốn bánh có tốc độ tối đa không quá 45 km/h, trọng lượng chỉ khoảng 425 kg.
Động cơ điện 8 mã lực cho phép Ami đạt tốc độ tối đa theo quy định. Gói pin lithium-ion 5,5 kWh giúp xe chạy quãng đường 70 km và thời gian sạc trong ba tiếng với cổng sạc 220 V.
Xe có hai cánh cửa, và mỗi bên mở theo một chiều khác nhau. Các tùy chọn cá tính hóa gồm gói phụ kiện sáu màu sắc khác nhau.
Ami bản concept ra mắt lần đầu tháng 3/3019. Ảnh: Citroen
Tại Pháp, Citroen Ami dành cho người từ 14 tuổi và không cần bằng lái. Nhưng ở các quốc gia khác tại EU, tài xế phải từ 16 tuổi trở lên.
Khách hàng tại Pháp có thể sử dụng xe theo nhiều phương thức, từ mua một lần, thuê dài hạn hoặc đi chung. Giá bán là 6.600 USD, hoặc thuê mỗi tháng 26 USD với khoản đặt cọc 3.400 USD. Citroen nhận đặt hàng tại Pháp từ 30/3 và dự kiến giao xe trong tháng 6. Các nơi khác sẽ muộn hơn. Đối thủ chính của Citroen Ami cũng là một mẫu xe đến từ Pháp, Renault Twizy.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.