Cường “cận” nóng giận nhất thời hay lại coi thường pháp luật?

(Baohatinh.vn) - Không thù oán, không mâu thuẫn, song, chỉ vì cơn giận nhất thời, Nguyễn Hùng Cường (SN 1995, trú thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lại dùng dao gây thương tích cho người khác để rồi phải trả giá bằng bản án 9 tháng tù giam.

Nguyễn Hùng Cường tham dự phiên tòa trực tuyến từ Trại tạm giam Công an tỉnh với khuôn mặt mệt mỏi vì đã trải qua những đêm dài thức trắng. Nếu không nhìn vào bộ quần áo dành cho người bị tạm giam, chẳng ai có thể ngờ, nam thanh niên dáng “thư sinh” với vóc người gầy gò, cặp kính cận ấy lại là kẻ hung hăng gây thương tích cho người khác.

Cường “cận” nóng giận nhất thời hay lại coi thường pháp luật?

Nguyễn Hùng Cường tham dự phiên tòa phúc thẩm theo hình thức trực tuyến từ Trại tạm giam Công an tỉnh.

Bằng giọng thành khẩn, Cường nhớ lại ngày mình phạm sai lầm. Đó là vào khoảng 22h30’ ngày 7/3/2023, anh Nguyễn Hữu H. (SN 1996, trú thôn Tiên Sơn, xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn) cùng nhóm bạn đến ăn khuya tại một nhà hàng trên địa bàn thị trấn Phố Châu. Do bực bội vì đã nửa đêm nhưng nhóm người này còn gây ồn ào nên Cường mang theo chiếc búa đinh đến quán. Lúc này, nhóm của anh H. đã bắt đầu giải tán. Cường buông búa rồi vào trong quán lấy 2 con dao đi ra cổng.

Nhìn thấy anh H., Cường cầm dao rượt đuổi. Hoảng sợ, anh H. bỏ chạy được khoảng 30m thì bị trượt chân ngã xuống đường. Thấy vậy, Cường liền lao tới, cầm dao chém trúng bàn chân của anh H. Cuộc ẩu đả chỉ kết thúc sau khi được mọi người can ngăn.

Anh Nguyễn Hữu H. được xác định tổn thương cơ thể với tỷ lệ 3%. Ngày 8/3, anh H. có đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hùng Cường.

Ngày 11/5/2023, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hương Sơn mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Hùng Cường. Tại phần xét hỏi và tranh luận, hội đồng xét xử lẫn kiểm sát viên đã xem xét, đánh giá toàn diện hành vi của bị cáo. Dù không có mâu thuẫn, song, Cường lại đuổi theo để đánh bị hại, gây thương tích cho bị hại, hành vi này phạm tội thuộc trường hợp “có tính chất côn đồ”. Bên cạnh đó, việc dùng dao gây thương tích là “dùng hung khí nguy hiểm”. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, TAND huyện Hương Sơn đã tuyên phạt Nguyễn Hùng Cường 9 tháng tù giam với tội danh “cố ý gây thương tích”.

Tuy nhiên, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã viết đơn kháng cáo với mong muốn xin được giảm nhẹ hình phạt. Ngày 28/7, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã đưa vụ án Nguyễn Hùng Cường ra xét xử phúc thẩm bằng hình thức trực tuyến. Trước bục khai báo, Cường không hiểu vì sao bản thân lại hành xử hồ đồ như vậy.

“Sau khi chém anh H., bị cáo như chợt tỉnh cơn mê. Bị cáo đã rơi vào trạng thái hoảng loạn, vô cùng ân hận, day dứt. Bị cáo lo sợ quá khứ sẽ một lần nữa lặp lại (Cường từng bị TAND huyện Hương Sơn xử phạt 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích vào năm 2014 - P.V)” - Cường ân hận nói.

Cường “cận” nóng giận nhất thời hay lại coi thường pháp luật?

Chủ toạ phiên toà cho rằng không có căn cứ để toà án cấp phúc thẩm giảm nhẹ mức hình phạt đối với bị cáo.

Không đồng tình với lời thanh minh của bị cáo, chủ tọa phiên tòa nhận định, hành vi của bị cáo có tính côn đồ và sử dụng hung khí nguy hiểm. Là thanh niên có sức khỏe và là lao động chính, thay vì tập trung làm việc để xây dựng hạnh phúc gia đình, bị cáo lại hành xử bồng bột, gây hậu quả. Tại cấp sơ thẩm, bị cáo đã được áp dụng tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo” và hiện nay, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới để xem xét.

“Việc bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị xử phạt 5 năm tù về cùng hành vi nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục phạm tội, chứng tỏ bị cáo là người coi thường pháp luật. Mức án 9 tháng tù mà tòa án sơ thẩm tuyên với bị cáo là tương xứng với tính chất hành vi phạm tội nên hội đồng xét xử không có căn cứ để giảm nhẹ hơn nữa” - vị thẩm phán nói.

Với hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tòa án cấp phúc thẩm quyết định y án đã tuyên. Không suy nghĩ kỹ về hậu quả trước việc mình làm, cái giá phải trả bởi hành động của Cường thực sự không rẻ!

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast