Gần 1 tháng trộm 8 xe kéo khắp 4 xã ở Nghi Xuân và lời khai bất ngờ từ bị cáo

(Baohatinh.vn) - Trượt dài trên con đường phạm tội, khi đã đứng tuổi, sắp sửa “lên chức” bố vợ, Trần Quang Thành (SN 1976, trú xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mới “thấm” những sai lầm của bản thân...

Gần 1 tháng trộm 8 xe kéo khắp 4 xã ở Nghi Xuân và lời khai bất ngờ từ bị cáo

Trần Quang Thành (SN 1976, trú xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) tại phiên xử sơ thẩm.

Từ sáng sớm, chị N.T.H. (trú xã Cổ Đạm) đã có mặt tại hội trường xét xử của Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tay xách nách mang túi đồ gồm: mỳ tôm, nước uống… được gói ghém cẩn thận để trao cho chồng.

Khi chiếc xe thùng chở phạm nhân tiến thẳng vào sân, chị H. vội vàng chạy ra, ánh mắt chất chứa bao nỗi niềm nhìn người chồng xiêu vẹo từ trên xe bước xuống. Đó là Trần Quang Thành - chồng chị, cũng là bị cáo trong vụ án “Trộm cắp tài sản” đang được Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng được đại diện Viện Kiểm sát công bố, trong thời gian từ ngày 14/8/2021 đến 11/9/2021, Trần Quang Thành đã điều khiển xe máy đến địa bàn các xã Cổ Đạm, Xuân Liên, Xuân Thành, Xuân Mỹ để trộm 8 xe kéo (xe thô sơ tự chế), gây tổng thiệt hại tài sản trị giá hơn 28 triệu đồng.

Thành đã bán lại toàn bộ số xe kéo lấy trộm được cho người khác với giá 10 triệu đồng. Số tiền bán xe, bị cáo đã sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.

Trần Quang Thành là con trai út trong gia đình 6 anh chị em, bỏ học từ năm lớp 6. Sau khi yên bề gia thất và trở thành bố của 3 đứa con, Thành vẫn là người không nghề nghiệp, không chuyên tâm tìm kiếm việc làm. Mọi việc lớn bé trong nhà đều do một tay người vợ cáng đáng. Để đảm bảo cuộc sống cho 5 miệng ăn, chị H. ngày ngày lăn lộn với công việc buôn bán từ sáng sớm đến tối mịt…

Gần 1 tháng trộm 8 xe kéo khắp 4 xã ở Nghi Xuân và lời khai bất ngờ từ bị cáo

Việc sơ hở trong bảo quản xe kéo đã giúp bị cáo dễ dàng thực hiện mục đích của mình. (Ảnh minh họa).

Ngày Thành bị bắt về hành vi trộm cắp xe kéo, chị H. tất tưởi chạy theo, dúi vội cho chồng ít tiền. Chung sống với nhau hơn 20 năm, dù Thành không ít lần khiến chị phiền lòng nhưng trong thâm tâm, chị H. vẫn luôn hy vọng sẽ có ngày chồng nhận ra tấm chân tình của vợ để tu chí làm ăn. Nhưng hy vọng của người vợ tảo tần vẫn chỉ là… hy vọng!

Trong suốt thời gian diễn ra phiên xử, bằng thái độ thành khẩn, Trần Quang Thành thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Biện minh cho hành vi trộm cắp, bị cáo giải thích do cần tiền tiêu vặt hằng ngày nhưng bản thân không có việc làm, không có thu nhập nên đã nảy sinh ý định xấu.

“Xe kéo chủ yếu để ngoài đường, không được bảo quản cẩn thận và dù bị cáo có sử dụng xe máy kéo đi thì vẫn không một ai nghi ngờ đó là hành vi trộm cắp. Chính từ sự sơ hở đó, bị cáo đã dễ dàng thực hiện mục đích của mình…” - Thành khai nhận.

Gần 1 tháng trộm 8 xe kéo khắp 4 xã ở Nghi Xuân và lời khai bất ngờ từ bị cáo

Biện minh cho hành vi trộm cắp, bị cáo giải thích do cần tiền tiêu vặt hằng ngày nhưng bản thân không có việc làm, không có thu nhập nên đã nảy sinh ý định xấu.

Giờ nghị án, chị H. lo lắng nói với chồng, chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa là lễ thành hôn của con gái sẽ diễn ra nhưng bố vẫn đang phải đứng trước bục khai báo để chịu hình phạt cho hành vi sai trái của mình. Không có bố trong ngày trọng đại của con, mọi người sẽ cảm thấy thiếu trọn vẹn… Nghe đến đây, Thành thẫn thờ quay mặt, buồn bã, “thấm thía” về những hành vi sai trái của mình…

Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của Trần Quang Thành mang tính tư lợi, cố ý xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm để giáo dục bị cáo cũng như để răn đe và phòng ngừa chung.

24 tháng tù giam là hình phạt nghiêm khắc mà Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân đưa ra đối với bị cáo Trần Quang Thành.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast