Hàng chục học sinh tự chế pháo nổ, lãnh đạo Công an Thạch Hà nói gì?

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) liên tiếp phát hiện hàng chục học sinh có hành vi tự chế, sử dụng nổ pháo. Theo đó, đơn vị đang tập trung triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa.

Từ xác minh, đấu tranh, mở rộng điều tra, ngày 16/12/2023, Công an xã Việt Tiến (Thạch Hà) đã làm rõ 25 học sinh trên địa bàn (gồm 16 học sinh lớp 7, 5 học sinh lớp 8, 4 học sinh lớp 9) mua các tiền chất trên mạng xã hội để chế tạo pháo nổ và sử dụng; thu giữ 1,8kg tiền chất (S, KClO3) dùng để chế tạo pháo nổ. Đơn vị đã yêu cầu các em viết bản tường trình và hứa không tái phạm, đồng thời giao nhà trường và gia đình phối hợp để giáo dục các em.

Hàng chục học sinh tự chế pháo nổ, lãnh đạo Công an Thạch Hà nói gì?

Các vật liệu được 25 học sinh ở xã Việt Tiến mua trên mạng để chế tạo pháo.

Tiếp đó, từ ngày 17-18/12, Công an xã Lưu Vĩnh Sơn phát hiện 3 vụ, 4 em học sinh (N.Q.T., T.H.N, T.H.TV, T.V.T đều SN 2008) trú trên địa bàn có hành vi tương tự 25 học sinh nói trên. Lực lượng công an đã thu giữ 56 quả pháo nổ tự chế các loại và 0,6kg hỗn hợp chất bột màu đen (bột nhôm, bột lưu huỳnh, bột KCLO3) dùng để chế tạo pháo nổ.

Hàng chục học sinh tự chế pháo nổ, lãnh đạo Công an Thạch Hà nói gì?

Nhóm học sinh cùng tang vật chế tạo pháo nổ bị Công an xã Lưu Vĩnh Sơn phát hiện.

Trong 2 ngày kế tiếp (18 - 19/12), trong quá trình tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, công an các xã: Thạch Đài, Tân Lâm Hương phát hiện 2 vụ, 3 học sinh có hành vi sử dụng pháo trái phép, gồm: N.Đ.H (SN 2008, trú tại xã Nam Điền), T.M.S (SN 2012) và N.H.Đ.K (SN 2011, cùng trú tại xã Tân Lâm Hương).

Cũng vào ngày 19/12, tại khu vực nghĩa trang thuộc thôn Ngọc Sơn, xã Thạch Ngọc, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã Thạch Ngọc phát hiện bắt quả tang N.L.T.C (SN 2011, trú tại xã Thạch Ngọc) đang có hành vi chế tạo pháo nổ. Tang vật thu giữ gồm: 9 quả pháo nổ tự chế, 0,3kg chất bột lưu huỳnh màu vàng và 0,3kg chất KCLO3 (Kaliclorat) màu trắng dùng làm nguyên liệu chế tạo pháo nổ.

Hàng chục học sinh tự chế pháo nổ, lãnh đạo Công an Thạch Hà nói gì?

Công an xã Thạch Ngọc đã phối hợp với nhà trường yêu cầu học sinh viết tường trình và cam kết không tái phạm.

Trước đó, vào khoảng 17 giờ ngày 29/11/2023, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an xã Thạch Long cũng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 nhóm học sinh gồm: N.P.H, V.T.T (SN 2010), N.A.Q và N.V.Q (SN 2009) cùng trú tại xã Thạch Long có hành vi chế tạo pháo trái phép, thu giữ 1,3kg tiền chất (S, KCIO3), 25 ống giấy dùng để làm vỏ pháo.

Tại cơ quan công an, các em học sinh thừa nhận đã tìm hiểu cách chế tạo pháo qua mạng xã hội và đặt mua nguyên liệu về để tự chế pháo nổ. Công an các xã đã tịch thu toàn bộ tang vật, lập hồ sơ xử lý các vụ việc, đồng thời làm việc với nhà trường, phụ huynh để có biện pháp xử lý học sinh vi phạm.

Hàng chục học sinh tự chế pháo nổ, lãnh đạo Công an Thạch Hà nói gì?

Công an xã vừa phối hợp răn đe vừa tuyên truyền tới các thanh thiếu niên.

Điều đáng nói, thời gian qua, Công an huyện Thạch Hà đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kết hợp tuyên truyền, vận động, ký cam kết người dân, nhất là học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn về việc không buôn bán, vận chuyển, chế tạo pháo nổ; đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành, địa phương truyên truyền bằng nhiều cách thức về quy định của pháp luật liên quan đến hành vi sản xuất, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép pháo nổ, tuy nhiên, các em học sinh đang độ tuổi vị thành niên, do có nhiều sự tò mò, đặc biệt việc mua bán hóa chất, các video hướng dẫn cách thức sản xuất pháo được công khai trên mạng xã hội khiến công tác quản lý, phát hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Trong trường hợp lực lượng công an không phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi chế tạo, sử dụng pháo nổ thì quá trình này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của các em và người khác. Lấy ví dụ như vào tối 17/11/2023, tại xã Đỉnh Bàn, một bài học đau lòng đã bất ngờ đến với 3 nạn nhân là thanh thiếu niên. Tối hôm đó, tại thôn 8 xảy ra một vụ nổ do tự chế pháo khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương nặng.

Hàng chục học sinh tự chế pháo nổ, lãnh đạo Công an Thạch Hà nói gì?

Công an huyện Thạch Hà đã tuyên truyền nhiều đợt tại các trường học về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Thiếu tá Nguyễn Kế Phú - Phó Trưởng Công an huyện cho hay: Đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, nhất là những tháng gần đây và sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nhất là số học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn về hiểm hoạ của hành vi chế tạo pháo nổ. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình.

Lực lượng Công an huyện cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân kịp thời tố giác khi phát hiện các hành vi tự chế, sử dụng pháo trái phép trên địa bàn. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh mạnh với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo; kiên quyết không để xẩy ra các vụ nổ do tự chế pháo ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người dân.

Chủ đề Pháo lậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast