Bất ngờ khi phí SMS Banking tháng 1/2022 cao gấp 5 lần
Nhiều người dùng dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn thông báo số dư (SMS Banking) của Vietcombank Hà Tĩnh bất ngờ khi bị trừ phí tháng 1/2022 với mức tăng bất thường so với tháng trước đó.
Khách hàng đến giao dịch tại Vietcombank Hà Tĩnh.
Chị Nguyễn Thị Thùy L. (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Ngày 19/2/2022, tôi nhận tin nhắn trừ 55.000 đồng phí dịch vụ SMS Banking tháng 1/2022 từ Vietcombank kèm theo ghi chú (87 - tức là trong tháng 1/2022, tôi nhận 87 tin nhắn thông báo số dư tài khoản từ ngân hàng), trong khi mức phí tháng 12/2021 chỉ 11.000 đồng”.
Sau khi thắc mắc và được cán bộ ngân hàng giải đáp, chị L. mới biết là kể từ 1/1/2022 Vietcombank đã điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân. Theo đó, thay vì thu theo gói là 11.000 đồng/tháng thì Vietcombank áp dụng phí dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn SMS theo số lượng tin nhắn trong tháng.
“Tôi đã nhận được tin nhắn thông báo về việc điều chỉnh của ngân hàng trước ngày 31/12/2021 song trúng vào thời điểm cuối năm bận rộn nên không để ý" - chị L. cho biết thêm.
Nếu như chị Nguyễn Thị Thùy L. đã nhận được thông báo của Vietcombank thì vẫn có những khách hàng nhận được thông báo muộn về việc điều chỉnh thu phí từ ngân hàng.
Ngày 1/1/2022, chị Phạm Thị L. mới nhận được tin nhắn thông báo điều chỉnh thu phí SMS Banking của Vietcombank.
Chị Phạm Thị L. (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) bộc bạch: “Tháng 12/2021, tôi chỉ phải nộp 11.000 đồng phí SMS Banking, trong khi tháng 1/2022 số tiền nộp lên tới 27.500 đồng. Điều tôi băn khoăn là Vietcombank khẳng định từ ngày 25/12/2021 đến 31/12/2021 đã gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng về điều chỉnh thu phí dịch vụ, song đến ngày 1/1/2022 tôi mới nhận được tin nhắn. Thông tin chậm, phần nữa không để ý nên tôi không biết để hủy dịch vụ SMS Banking".
Tương tự, ngày 19/2/2022, anh Vũ Văn Tr. (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) nhận tin nhắn trừ phí dịch vụ SMS Banking tháng 1/2022 từ Vietcombank với mức phí 55.000 đồng kèm theo ghi chú (71 - tức là trong tháng 1/2022, anh Tr. nhận 71 tin nhắn thông báo số dư tài khoản từ ngân hàng - PV). Anh Tr. không khỏi bất ngờ bởi mức phí tháng này cao gấp 5 lần so với tháng trước.
Tháng 1/2022, anh Vũ Văn Tr. bị thu 55.000 đồng tiền phí SMS Banking.
“Tôi thấy mức phí thu mới này là quá cao. Cụ thể, tháng 1/2022, tôi nhận 71 tin nhắn thông báo số dư tài khoản từ ngân hàng, mất phí 55.000, nghĩa là một tin nhắn mất phí hơn 770 đồng (đã bao gồm thuế VAT), trong khi đó nhà mạng chỉ thu từ 100 đồng - 350 đồng/tin nhắn đối với người dùng di động. Với những người giao dịch ngân hàng thường xuyên thì đây là điều bất lợi” - anh Tr. bức xúc.
Không riêng chị L., anh Tr., mà những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội, nhiều khách hàng sử dụng SMS Banking của Vietcombank Hà Tĩnh cũng xôn xao khi phí thu dịch vụ tháng 1/2022 tăng cao. Đặc biệt, với những người kinh doanh, buôn bán, lượng giao dịch lớn, đồng nghĩa số tin nhắn lớn thì đương nhiên phải trả mức phí cao gấp nhiều lần so với tháng trước đó.
Đại diện Vietcombank Hà Tĩnh nói gì?
Lý giải những thắc mắc của khách hàng về một số thông tin liên quan tới phí dịch vụ SMS Banking trong tháng 1/2022, bà Nguyễn Thị Mai Thúy – Phó Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh cho biết: Từ ngày 1/1/2022, Vietcombank điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn chủ động qua SMS Banking.
Cụ thể: Nếu số lượng trong tháng dưới 20 tin nhắn, Vietcombank thu phí 10.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 25.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn là 50.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 100 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng/tháng/số điện thoại (các mức phí này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Số tiền phí này sẽ được ngân hàng chi trả cho các nhà mạng.
Người dùng nhận từ 100 tin nhắn trở lên sẽ phải trả 70.000 đồng/tháng/số điện thoại
Đại diện Vietcombank Hà Tĩnh cũng thông tin thêm: Về việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân áp dụng từ ngày 1/1/2022. Trước đó, từ ngày 25/12/2021 đến 31/12/2021, Vietcombank đã thông tin trên các kênh app, email, website cho tất cả khách hàng. Đồng thời đăng tải nội dung này rộng rãi trên báo chí và gửi tin nhắn trực tiếp tới những khách hàng có số lượng nhận tin nhắn cao (căn cứ vào lịch sử sử dụng trong 3 tháng 10-11-12/2021 của khách hàng).
Cũng theo bà Thúy, Vietcombank Hà Tĩnh đang phục vụ trên 200.000 khách hàng, trong đó có khoảng 60% khách hàng đã sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử VCB Digibank. Từ 1/1/2022, Vietcombank miễn toàn bộ các loại phí duy trì, phí giao dịch thường xuyên, hàng ngày của khách hàng trên kênh số (gồm: Phí quản lí tài khoản mặc định, Phí duy trì dịch vụ VCB Digibank, Phí Chuyển tiền từ trong hệ thống VCB, Phí Chuyển tiền đi khác hệ thống VCB qua ngân hàng nhà nước, Phí Chuyển tiền nhanh 24/7 đi khác hệ thống VCB, Phí Chuyển tiền nhanh 24/7 qua thẻ trên VCB Digibank) mà không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào về đăng ký gói dịch vụ hay duy trì số dư tối thiểu.
Theo đó, Vietcombank lưu ý khách hàng nên thay thế SMS chủ động sang đăng ký tính năng OTT Alert ngay trên VCB Digibank với thao tác đơn giản để được miễn phí dịch vụ. Không chỉ tiết kiệm chi phí, OTT Alert còn giúp khách hàng nhận thông báo thay đổi số dư mọi lúc, mọi nơi...; đảm bảo an toàn, hạn chế các tin nhắn lừa đảo, giả mạo thương hiệu gửi qua SMS...