Xã vùng thượng phía Nam Hà Tĩnh dồn sức “chặng nước rút” xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Phấn đấu đến tháng 6/2021 sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM, xã miền núi Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang dồn sức trên “chặng nước rút” với sự đồng lòng, chung sức của toàn dân và sự giúp đỡ của các xã bạn.

Những ngày này, bà con thôn Lạc Sơn đang phấn khởi tập trung chỉnh trang, hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để đón đoàn kiểm tra của tỉnh về đánh giá, công nhận trong tháng 5.

Xã vùng thượng phía Nam Hà Tĩnh dồn sức “chặng nước rút” xây dựng nông thôn mới

Cán bộ xã Kỳ Lạc và thôn Lạc Sơn kiểm tra, rà soát lại kết quả thực hiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Đón chúng tôi tại nhà văn hóa thôn, Thôn trưởng Bùi Văn Thạo phấn khởi cho biết: “Đến nay, thôn có 90% vườn hộ được chỉnh trang, 80% tuyến đường (5 km) đã phủ kín hàng rào xanh, 100% đường trục thôn đạt các tiêu chí, 90% số hộ có công trình nước sạch, vệ sinh môi trường đạt chuẩn. Điều đáng mừng là người dân ở mỗi tổ liên gia trong thôn Lạc Sơn đều đã thấm nhuần ý thức về vai trò chủ thể của mình, nhà nhà đều nỗ lực làm cho vườn nhà mình, khu dân cư thôn mình đẹp hơn”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Sử - bà Nguyễn Thị Vừng ở thôn Lạc Sơn bắt tay vào xây dựng vườn mẫu từ năm 2020; đến nay, khu vườn rộng 4 sào đã được thiết kế quy củ, gọn gàng với 150 cây ăn quả, gồm các loại: bưởi, nhãn, ổi, vải, hồng xiêm. Khu vườn đẹp, sạch cỏ với những tổ ong mật dưới những tán cây tạo nên vẻ đẹp riêng của vườn mẫu vùng thượng.

Xã vùng thượng phía Nam Hà Tĩnh dồn sức “chặng nước rút” xây dựng nông thôn mới

Bà Nguyễn Thị Vừng bên tổ ong vào kỳ thu hoạch của gia đình.

Chung tay xây dựng NTM, vợ chồng anh Nguyễn Văn Trọng - chị Hoàng Thị Duyên (thôn Lạc Sơn) không chỉ cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị kinh tế, làm đẹp khuôn viên vườn nhà, mà còn chủ động chăm sóc tuyến hàng rào xanh của tổ liên gia.

Anh Trọng chia sẻ: “Hằng ngày, tôi đều dành thời gian chăm sóc, cắt tỉa dãy hàng rào xanh. Ở đây, bà con cũng thường xuyên làm vệ sinh môi trường, trồng hoa nên cụm liên gia của chúng tôi giờ có cảnh quan rất đẹp. Ai đi qua cũng muốn nán lại ngắm nhìn khu dân cư miền núi với vẻ đẹp giản dị, thanh bình”.

Xã vùng thượng phía Nam Hà Tĩnh dồn sức “chặng nước rút” xây dựng nông thôn mới

Vườn nhà anh Nguyễn Văn Trọng - chị Hoàng Thị Duyên được chỉnh trang, chăm chút đẹp mắt.

Hiện nay, 2 thôn Lạc Sơn và Lạc Vinh đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu được công nhận đạt khu dân cư mẫu trong tháng 5. Ngoài ra, 4 thôn còn lại của xã Kỳ Lạc cũng đang nỗ lực tập trung cho việc trồng hàng rào xanh, vệ sinh môi trường, di dời các công trình chăn nuôi, chỉnh trang nhà cửa, vườn tược...

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lạc Trung Hoàng Thị Quyên cho biết: “Chung tay xây dựng NTM, chi hội đã vận động hội viên tích cực tham gia chỉnh trang vườn hộ và các công trình công cộng. Từ tháng 3 đến tháng 4, chị em đã huy động gần 250 ngày công để làm vệ sinh môi trường tại các cụm dân cư; trồng hoa, hàng rào xanh trên các tuyến đường và giúp người dân di dời các công trình phụ, công trình chăn nuôi để chỉnh trang nhà cửa, vườn tược”.

Xã vùng thượng phía Nam Hà Tĩnh dồn sức “chặng nước rút” xây dựng nông thôn mới

Phụ nữ thôn Lạc Trung trồng hoa ở khuôn viên nhà văn hóa thôn trong những ngày đầu tháng 4/2021

Riêng công việc vệ sinh môi trường, không chỉ ra quân toàn lực lượng vào ngày thứ 4 và chủ nhật, chị em trong từng cụm liên gia còn tự giác động viên nhau mỗi ngày chăm lo nhà sạch, vườn đẹp, cụm liên gia của mình luôn sáng, xanh, đẹp mắt.

Tập trung cao từ năm 2020, đến nay, Kỳ Lạc đã cơ bản hoàn thành 16 tiêu chí. Trong 4 tiêu chí còn lại, tiêu chí đường trục xã với nguồn kinh phí lớn đã và đang được cấp trên xem xét bố trí vốn để thi công trong năm; 3 tiêu chí khác là: vệ sinh môi trường, khu dân cư kiểu mẫu, cơ sở vật chất văn hóa hiện đạt 60 - 70%.

Xã vùng thượng phía Nam Hà Tĩnh dồn sức “chặng nước rút” xây dựng nông thôn mới

Bà con nhân dân toàn xã đang dồn toàn lực cho “chặng nước rút” hoàn thành 19 tiêu chí để được công nhận đạt xã NTM vào tháng 6/2021.

Với diện tích rộng tới gần 11 nghìn ha, khối lượng công việc để thực hiện các phần việc còn lại khá lớn, song, Kỳ Lạc đang nhận được sự chia sẻ, giúp sức của các cấp, ngành, đơn vị đỡ đầu và các xã bạn.

Có mặt tại xã Kỳ Lạc cùng lực lượng cán bộ xã Kỳ Thượng về giúp địa phương này xây dựng NTM vào một ngày thứ 7 trung tuần tháng 4, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng Vũ Trung Tiến cho biết: “Cùng có điều kiện tương đồng nên chúng tôi hiểu những khó khăn của xã vùng thượng trong quá trình xây dựng NTM. Là đơn vị đã đạt chuẩn năm 2020, chúng tôi sẵn sàng huy động lực lượng đến hỗ trợ khi xã bạn cần. Vừa giúp đỡ ngày công, chúng tôi vừa chia sẻ kinh nghiệm và động viên người dân xã bạn nỗ lực hơn nữa để về đích".

Thời điểm này, các thành viên Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã đang nắm chắc tiến độ thực hiện các tiêu chí và bám sát địa bàn các thôn để hoàn thành các phần việc còn lại.

"Đợt thi đua 60 ngày cao điểm dồn sức về đích được phát động từ tháng 4 đến tháng 6 gắn với không khí thi đua hướng về ngày hội bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp đang tạo thêm khí thế mới để bà con nhân dân toàn xã dồn toàn lực cho chặng nước rút hoàn thành 20 tiêu chí NTM” - Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Hiên cho biết.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast