Sắc màu tháng tư trên quê hương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tháng tư về gợi lên bao xao xuyến, ấy là lúc trên khắp mọi miền quê Hà Tĩnh, thiên nhiên hòa quyện những sắc màu tươi thắm của cây trái cùng giọt mồ hôi mặn mòi của mỗi con người đang miệt mài lao động trên những công trình, nhà máy, làng quê.

Sắc màu tháng tư trên quê hương Hà Tĩnh

Sắc màu tháng tư. Ảnh: Võ Quốc Khánh

Mùa kết nụ

Tháng tư về cũng là lúc trên những sườn đồi trồng cây ăn quả có múi khắp các miền quê Hà Tĩnh vào mùa kết trái. Những nụ bưởi, nụ cam sau bao ngày khoe sắc rực rỡ bắt đầu rã cánh nhường chỗ cho những “đứa con” của mình tái sinh lúc lỉu trên cành, chờ ngày khôn lớn. Chở mang bao niềm hy vọng, tháng tư về còn biếc xanh những cánh đồng căng tràn sức sống của lúa đương thì con gái, hứa hẹn những mùa vàng bội thu…

Khác với những năm trước, tháng tư về ấy là lúc “Trời nhẹ dần lên cao” để dọn đường cho những cơn mưa rào đầu hạ, năm nay, tháng tư vẫn còn vương vấn “hơi thở” mùa xuân. Đó là bởi, năm nay tháng tư vẫn nằm trọn giữa tháng 2 và 3 âm lịch. Theo lịch vạn niên, âm lịch năm 2023 là năm nhuần có 2 tháng hai. Vì vậy, tháng tư vẫn nằm trong một nửa tiết khí mùa xuân, trong đó, tiết Thanh minh rơi vào ngày 5/4 (tức ngày 15/2 nhuần âm lịch) và tiết Cốc vũ vào ngày 20/4 (tức mùng 1/3 âm lịch).

Sắc màu tháng tư trên quê hương Hà Tĩnh

Ông Trần Văn Sơn (xã Thượng Lôc, Can Lộc) phấn khởi khi tháng tư về cùng cam, bưởi đạt tỷ lệ đậu quả cao.

Ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cho biết: “Theo dự báo, trong tháng 4/2023, Hà Tĩnh vẫn chịu tác động của một số đợt không khí lạnh yếu, một số ngày sẽ có mưa rào nhỏ. Thời tiết của cả tháng dự báo chung là mát mẻ, dễ chịu. Thông thường tháng tư hằng năm, thời tiết bắt đầu nóng dần nhưng năm nay, theo khí tiết hiện nay vẫn đang ở giữa mùa xuân. Vì vậy, việc tháng tư năm nay thời tiết ôn hòa, chưa có nắng nóng kéo dài là một điều bình thường”.

“Thanh minh trong tiết tháng ba/ Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh” (Nguyễn Du). Trong khí tiết mùa xuân, tháng tư về trên khắp mọi miền quê Hà Tĩnh còn âm vang những mùa lễ hội. Đó là lễ hội chùa Chân Tiên (xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) diễn ra vào ngày 21 và 22/4 (tức mùng 2 và mùng 3/3 âm lịch); cùng với cả nước, Hà Tĩnh cũng tổ chức lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương vào ngày 29/4 (tức mùng 10/3 âm lịch) tại Khu di tích Đại Hùng, phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh)… Tháng tư còn nhằm vào tiết Thanh minh, ấy là khi con cháu các dòng họ dành thời gian tri ân tổ tiên bằng công việc tảo mộ, tu sửa, xây đắp mộ phần của người quá cố thêm khang trang; thể hiện nét đẹp đạo lý “uống nước nhớ nguồn” trong văn hóa truyền thống của người Việt nói chung và người Hà Tĩnh nói riêng.

Sắc màu tháng tư trên quê hương Hà Tĩnh

Dịp này, con cháu nhiều dòng họ tại các địa phương cũng dành thời gian tu sửa lại phần mộ tổ tiên.

Tháng tư về trong đất trời ôn hòa, thiên nhiên tươi sáng, gợi trong mỗi người bao tình yêu mảnh đất núi Hồng - sông La, để rồi thêm động lực phấn đấu dựng xây non sông đất nước ngày càng phát triển.

Như mùa kết trái của thiên nhiên, tạo vật, tháng tư về cũng là lúc Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh giành được những thành quả bước đầu của năm 2023. Mặc dù một số chỉ tiêu còn thấp so với cùng kỳ nhưng trong quý I/2023, KT-XH toàn tỉnh đang trong xu hướng tiếp tục phục hồi và đạt nhiều kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực. Về công nghiệp, nhiều dự án lớn như: Nhiệt điện Vũng Áng II, Nhà máy Pin Lithium đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện; Nhà máy Pin VinES sẽ sớm hoàn thành lắp đặt hệ thống máy móc... Sản xuất vụ đông thu về sản lượng ước đạt trên 94.937 tấn (tăng 7,1% so với cùng kỳ). Sản xuất vụ xuân đáp ứng yêu cầu tiến độ; đảm bảo cơ cấu giống, thời vụ, diện tích đạt kế hoạch đề ra. Về xây dựng NTM, 3 tháng đầu năm, các địa phương trên toàn tỉnh đã huy động 52.583 ngày công phát quang, giải tỏa hành lang 649 km và xây mới 12,5 km đường giao thông nông thôn; huy động đỡ đầu, tài trợ với tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng.

Sắc màu tháng tư trên quê hương Hà Tĩnh

Công nhân Công ty CP Sao Mai (Cụm CN Bắc Cẩm Xuyên) hăng hái sản xuất.

Thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu quý I ước đạt 627 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý I, tổng lượt khách tham quan ước đạt gần 626.000 lượt, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách lưu trú ước đạt 325.000 lượt, tăng 5 lần. Tổng thu ngân sách Nhà nước toàn tỉnh trong quý I ước đạt 3.470 tỷ đồng.

Về văn hóa - xã hội, trong 3 tháng đầu năm 2023, nhiều lĩnh vực cũng đã thu hái được nhiều thành công rực rỡ. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 đã có một “mùa vàng” với 69/84 học sinh đoạt giải, xếp thứ 2 cả nước về số lượng giải nhất (sau Hà Nội), trong đó có 2 em thủ khoa toàn quốc, 19 em được vào vòng 2 chọn đội tuyển Olympic quốc tế…

Sắc màu tháng tư trên quê hương Hà Tĩnh

Đội tuyển học sinh giỏi môn Toán của Hà Tĩnh giành thắng lợi lớn trong Kỳ thi HSG quốc gia năm 2023.

Tăng tốc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023

Từ những kết quả đạt được của 3 tháng đầu năm, tháng tư về mở ra cánh cửa để các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân Hà Tĩnh bước vào giai đoạn tăng tốc giành những thắng lợi mới, góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra.

Trong đó, tỉnh xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, như: tập trung phục hồi sản xuất công nghiệp, chỉ đạo sản xuất, thu hoạch vụ xuân, xây dựng NTM, khai trương mùa du lịch biển; thực hiện tốt nhiệm vụ thu chi ngân sách, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… Để cụ thể hóa thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh đã vào cuộc bằng những hành động cụ thể.

Sắc màu tháng tư trên quê hương Hà Tĩnh

Các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị cho khai trương du lịch biển 2023. Ảnh: KDL Xuân Thành.

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho biết: “Với mục tiêu đón 2,5 triệu lượt khách trong năm 2023, cùng với kết quả đạt được trong quý I, chúng tôi đang nỗ lực tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ bằng cách phối hợp với các cấp, ngành, địa phương chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch để khai trương du lịch biển trong tháng tư này. Với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ngành du lịch Hà Tĩnh tự tin sẽ hoàn thành và vượt mục tiêu đề ra”.

Những ngày này, huyện Kỳ Anh cũng đang quyết liệt chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM, hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích đạt chuẩn huyện NTM. Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh thông tin: “Là huyện có địa bàn rộng, điều kiện KT-XH còn gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay, toàn huyện Kỳ Anh đã có 20/20 xã đạt chuẩn NTM; 4 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, hiện đang trình công nhận thêm 2 xã NTM kiểu mẫu, 2 xã NTM nâng cao; có 110/154 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu (đạt 71,5%), có 20 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, chúng tôi đang quyết liệt chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục tăng tốc hoàn thành các tiêu chí đã đề ra”.

Sắc màu tháng tư trên quê hương Hà Tĩnh

Người dân xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) thi đua tăng tốc xây dựng nông thôn mới.

Tháng tư về với những cánh đồng vụ xuân ở Hà Tĩnh mang theo sức sống căng tràn của “lúa thì con gái”. Đây là giai đoạn sinh trưởng quan trọng, lúa phát triển nhánh chuẩn bị cho làm đòng và trổ bông. So với những năm trước, đây là giai đoạn người dân đã ngừng việc chăm sóc để chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, theo tiết khí, thời điểm này, trên đồng ruộng, người nông dân vẫn đang làm cỏ, bón phân cho cây lúa.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết: “Việc cây lúa hiện vẫn đang trong thời kỳ chăm sóc là điều diễn ra trong kế hoạch lịch thời vụ. Bởi, căn cứ vào dự báo thời tiết, tiết khí của năm, từ đầu năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch triển khai vụ xuân phù hợp. Trong đó, năm nay thời điểm gieo sạ diễn ra chủ yếu sau tết Nguyên đán. Theo lịch thời vụ, lúa sẽ trổ bông vào cuối tháng tư khi thời tiết bắt đầu nắng ráo và thu hoạch vào giữa tháng 5. Thời tiết thuận lợi, bưởi, cam cũng có tỷ lệ đậu quả cao”.

Sắc màu tháng tư trên quê hương Hà Tĩnh

Những cánh đồng ô thửa lớn ở xã Hồng Lộc (Lộc Hà) xanh thắm lúa đương thì con gái hứa hẹn mùa vàng bội thu.

Mưa thuận gió hòa, thiên nhiên dịu mát, mang theo năng lượng sinh sôi của vạn vật, sự nỗ lực của các cấp, ngành và Nhân dân trong thi đua lao động sản xuất càng tô thêm cho bức tranh tháng tư tràn đầy sắc màu của ấm no, hạnh phúc. Tháng tư về mang theo bao tha thiết của tình yêu dựng xây quê hương núi Hồng - sông La ngày càng đẹp tươi.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast