Người lính biên phòng Hà Tĩnh hai lần hoãn cưới để làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Đời người hoãn cưới hai lần xưa nay hiếm! Nhưng, Thượng úy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Đua, trong 4 tháng đã hai lần hoãn cưới để cùng đồng đội chống dịch!

Ban Chỉ huy (BCH) Đồn Biên phòng Phú Gia (huyện Hương Khê) đã giúp tôi gặp được Đua - người lính trẻ sinh năm 1993 ngay tại một chốt chặn dịch Covid - 19 trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Người lính biên phòng Hà Tĩnh hai lần hoãn cưới để làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19

Rạng rỡ trong tấm ảnh cưới nhưng “cặp đôi” Thượng úy Nguyễn Tiến Đua và cô dâu Nguyễn Bích Hồng Hoa vẫn chưa về “cùng một nhà” vì dịch Covid 19 (Ảnh do NVCC).

Phân công xong nhiệm vụ cho các thành viên trong Tổ tuần tra chống người vượt biên trái phép, Đua bước đến trước tôi chào xã giao. Nhanh, khỏe, thông minh là cảm nhận đầu tiên của tôi về chàng sỹ quan biên phòng có cái tên như “luôn lao về phía trước” này.

Có thể tôi hơi “quá” khi đặt ngay cho Đua câu hỏi, sau cái bắt tay: “Ông cha thường nói: “Cưới vợ phải cưới liền tay", vậy sao em hai lần hoãn cưới?”. Hiểu ý tôi, Đua cười thật thà: “Đến giờ em và Nguyễn Bích Hồng Hoa (vợ chưa cưới của Đua, quê Sơn Phúc, Hương Sơn - PV) cũng nhiều lần hỏi nhau như vậy nhưng chưa ngã ngũ”.

Rồi những gì Đua thổ lộ sau đó, bên cách rừng chiều biên giới ấy đã cho tôi hiểu hơn về tình yêu và nghĩa vụ thiêng liêng của người cầm súng.

Người lính biên phòng Hà Tĩnh hai lần hoãn cưới để làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19

Thiệp Hồng của đôi uyên ương này cũng đã định sẵn ngày cưới nhưng vì nhiệm vụ chống dịch nên đành hoãn thêm lần nữa!

Tôi được nghe Đua kể hoãn cưới lần đầu bằng tâm trạng của người trong cuộc: "Hai gia đình đã định ngày cưới (12/4/2020, tức 20/3 Âm lịch); tiệc mừng đã liên hệ; người thân, bạn hữu đã thông báo… Vậy mà đùng cái… “chuyện trăm năm” bỗng chốc hoãn lại. Có cái gì đó như hụt hẫng ập đến trong em, trong Hoa”!

Thế nhưng, tâm trạng đó không đọng lâu trong Đua. Sự động viên, chia sẻ kịp thời của gia đình, của Ban Chỉ huy, đồng chí, đồng đội trong đơn vị và cả bản lĩnh được thử thách nhiều năm của người lính biên phòng đã sớm đưa Đua trở lại chính mình.

Đua lao vào công việc, cùng đồng đội dựng chốt, tuần tra… trong vai trò, trách nhiệm của người đảng viên và người chốt trưởng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Người lính biên phòng Hà Tĩnh hai lần hoãn cưới để làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19

Thượng úy Nguyễn Tiến Đua (người bên phải) đang phân công nhiệm vụ cho Tổ công tác của Đồn Biên phòng Phú Gia trước khi lên đường tuần tra đường mòn.

Đợt dịch đầu tạm lắng, mọi việc cơ bản trở lại bình thường, tưởng rằng ngày vui đã đến gần, nhưng rồi đến cuối tháng 7, dịch Covid-19 lại có những diễn biến phức tạp mới và đôi bạn trẻ lại phải hoãn cưới một lần nữa!.

“Đã ai hoãn cưới hai lần! Thế mà điều đó lại đến với chúng em chỉ trong vòng 4 tháng”, Đua trò chuyện.

Đua đưa tôi xem tấm thiệp hồng đã in sẵn ngày cưới và nói: “Ngay cả khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Đà Nẵng, gia đình bên vợ vẫn nghĩ đám cưới được diễn ra long trọng vào ngày đã định (15/8/2020, tức ngày 26/6 Âm lịch - PV) vì tiệc cưới đã đặt, thiệp cưới đã gửi…”.

“Dịch - giặc” cần đến sự hy sinh của người lính. Em hiểu, ngày vui của chúng em sẽ không trọn vẹn khi dịch bệnh vẫn chưa được đẩy lùi. Người lính không thể lùi bước trước nhiệm vụ chưa hoàn thành… Chúng em lại động viên nhau và “cô ấy” lại tự hào: được yêu lính và nguyện làm vợ lính…”, Đua nói như đang tâm sự cùng Hồng Hoa - người vợ sắp cưới của mình.

Người lính biên phòng Hà Tĩnh hai lần hoãn cưới để làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19

Thượng úy Nguyễn Tiến Đua cùng đồng đội bám chốt, giữ đường... trên tuyến biên giới Việt - Lào để ngăn chặn người người vượt biên trái phép.

Trung tá Phan Trọng Nam (Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Gia) và Trung tá Võ Văn Minh (Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Gia) đều đánh giá cao về năng lực và tinh thần trách nhiệm của chàng sỹ quan trẻ này.

“Thượng úy Nguyễn Tiến Đua là một cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, năng động trong công việc; luôn xác định tốt vai trò, trách nhiệm của người cán bộ đảng viên; luôn nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ba năm nhận nhiệm vụ tại đơn vị, đồng chí Đua đều hoàn thành tốt nhiệm vụ và được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua các cấp…”, Trung tá Võ Văn Minh - Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Gia nhận xét.

“Giặc - dịch” nhất định sẽ sớm được đẩy lùi khi trên tuyến đầu luôn có những người lính xung kích như anh chiến sỹ biên phòng ấy.

  • Người lính biên phòng Hà Tĩnh hai lần hoãn cưới để làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19
    Đám cưới “mùa dịch”: Niềm riêng giữa tình chung

    Chưa bao giờ, những đám cưới ở Hà Tĩnh lại diễn ra gọn nhẹ và ấm áp như thế. Cũng chưa bao giờ có nhiều lễ thành hôn hoãn thời gian tổ chức đến thế. Và kèm theo đó là những câu chuyện cảm động về sự hy sinh hạnh phúc riêng cho lợi ích chung của xã hội…

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast