Người thương binh tiên phong hiến đất mở đường đô thị Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Mặc dù kinh tế gia đình không khá giả nhưng ông Nguyễn Xuân Liên (SN 1952, thương binh 4/4 ở TDP 1, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã tự nguyện hiến đất làm đường, góp phần xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị trong năm 2022.

Ông Nguyễn Xuân Liên (SN 1952) quê gốc ở huyện Đức Thọ. Năm 1971, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại mặt trận Đường 9 - Nam Lào. Năm 1977, ông xuất ngũ trở về quê với thương tật 4/4 và bắt đầu xây dựng cuộc sống mới. Sau khi lập gia đình, năm 1987, ông mua đất về ở TDP 1, phường Bắc Hồng. Cuộc sống gia đình khó khăn nên ông cùng vợ bươn chải đủ nghề để nuôi 4 người con ăn học đầy đủ.

Người thương binh tiên phong hiến đất mở đường đô thị Hồng Lĩnh

Cán bộ chính sách TX Hồng Lĩnh, phường Bắc Hồng thường tới hỏi thăm sức khỏe ông Nguyễn Xuân Liên

Năm 2021, phường Bắc Hồng có chủ trương nâng cấp mở rộng tuyến đường liên tổ dân phố 1 - 2 - 6. Tuyến đường bên cạnh nhà ông Liên vốn là đường đất dân sinh chỉ rộng 4m, cây cỏ mọc um tùm, rác thải xả gây ô nhiễm môi trường nên người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.

Người thương binh tiên phong hiến đất mở đường đô thị Hồng Lĩnh

Ông Nguyễn Xuân Liên hiến hơn 34m2 đất để mở rộng tuyến đường.

Nhận được thông tin UBND phường sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường, không riêng gia đình ông Liên mà các hộ dân dọc tuyến đều rất phấn khởi. Do tuyến đường mới có thiết kế nền đường 7,5m không có kinh phí chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng khiến nhiều gia đình còn băn khoăn, lưỡng lự.

Thấu hiểu phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm trong xây dựng chỉnh trang đô thị, với sự tiên phong, gương mẫu, ông Liên đã bàn bạc với gia đình rồi quyết định hiến đất để mở đường. Khác với các trường hợp hiến đất ở vùng nông thôn, ở TX Hồng Lĩnh nơi ông sống, tuy diện tích đất mỗi hộ dân hiến để làm đường không nhiều, song lại có giá trị kinh tế khá lớn. Riêng gia đình ông Liên hiến hơn 34m2 đất, theo giá thị trường hiện trị giá hơn 150 triệu đồng, đó là chưa tính nhiều tài sản khác mà ông phá bỏ để phục vụ cho công trình.

“Tôi chỉ có một suy nghĩ giản đơn là đường đẹp thì nhà mình cũng đẹp. Mình có chịu thiệt thòi một ít, góp đất để làm đường thì cũng chưa đáng gì. Bản thân là người lính, trong kháng chiến đã từng đem tuổi trẻ, sức lực, mồ hôi, xương máu để tham gia công cuộc bảo vệ đất nước; ngày nay, trong công cuộc kiến thiết nước nhà thì mình phải đi đầu, gương mẫu phát huy truyền thống xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp”, ông Nguyễn Xuân Liên chia sẻ.

Người thương binh tiên phong hiến đất mở đường đô thị Hồng Lĩnh

Ông Liên tích cực lao động sản xuất để cải thiện đời sống gia đình

Từ việc làm đầy ý nghĩa của ông Liên, 16 hộ gia đình trong các TDP 1, 2 và 6 cũng tình nguyện hiến đất để làm đường giao thông và các công trình phục vụ xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh.

Bà Nguyễn Thị Hoan, một người hàng xóm ở TDP 6 cho biết: “Ông Liên là thương binh nhưng đã tự nguyện phá tường rào, hiến đất mở đường khiến chúng tôi rất cảm phục. Noi gương ông, tôi cũng tự nguyện phá tường rào, khu vệ sinh của nhà mình nhằm hiến đất mở đường".

Được biết, công trình nâng cấp xây dựng tuyến đường liên tổ dân phố 1 - 2 - 6 được UBND phường Bắc Hồng đầu tư với chiều dài gần 300m, tổng kinh phí hơn 1,75 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công đang tiến hành thi công mặt đường và phấn đấu hoàn thành công trình vào tháng 10/2022.

Tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại mà còn góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông đô thị xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2022.

Đối với mọi hoạt động, phong trào ở địa phương, gia đình ông Liên đều tích cực hưởng ứng. Riêng về việc hiến đất làm đường liên tổ dân phố 1, 2 và 6, từ sự tiên phong của ông Liên, nhiều hộ dân có công trình đi qua cũng tình nguyện hiến đất, giúp địa phương sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Minh Sáng
Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast