4 điểm nổi bật trong cuộc “so găng” đầu tiên của ông Trump và ông Biden

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ đến từ Đảng Dân chủ – cựu Phó Tổng thống Joe Biden hôm nay gặp nhau tại thành phố Cleveland, bang Ohio để cùng tham gia cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trước thềm cuộc tổng tuyển cử bầu tổng thống ngày 3/11.

4 điểm nổi bật trong cuộc “so găng” đầu tiên của ông Trump và ông Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên. (Ảnh: Reuters).

Đây là một trong số ba cuộc tranh luận trực tiếp được lên lịch. Hãng tin Reuters tổng hợp một số điểm đáng chú ý trong cuộc “so găng” đầu tiên giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ.

Ông Biden nói với ông Trump: “Ông có thể im miệng được không?”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quen việc tranh luận với các phóng viên và ông đã kiểm soát cuộc tranh luận hôm nay với đối thủ Joe Biden bằng cách sử dụng cùng một chiến thuật mà ông hay dùng trong phòng họp giao ban của Nhà Trắng: ngắt lời.

Trong suốt cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, ông Trump liên tục nói át tiếng ông Biden và ông Chris Wallace – người dẫn chương trình của đài Fox News.

Màn hình phân chia hai ứng viên tham gia tranh luận thường xuyên hiện thị cảnh cả hai ông Trump và Biden phát biểu đồng thời trong khi ông Wallace nhiều lần can thiệp và nhắc nhở họ về quy định tranh luận.

“Xin hãy để cho cựu Phó Tổng thống nói,” ông Wallace nhắc nhở ông Trump trong một lần Tổng thống đương nhiệm ngắt lời đối thủ.

“Ông có thể im miệng được không?” - ông Biden to tiếng với ông Trump. Đây là một trong nhiều lần ứng viên đảng Dân chủ yêu cầu đối thủ phải giữ im lặng.

Không khí buổi tranh luận phần nào gây nên hiệu ứng mệt mỏi cho cả người xem lần người điều hành buổi tranh luận. Ông Wallace thừa nhận rằng có lúc ông gặp khó khăn khi theo dõi hai bên tranh luận.

“Không khí quá nóng”, ông Chris Christie, cựu Thống đốc bang New Jersey, một cố vấn của Đảng Cộng hòa, nói trên đài ABC. Ông Christie chỉ trích màn thể hiện của cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

“Đó là một tiếng rưỡi thú vị”, người dẫn chương trình Wallace nói kèm theo một nụ cười khi cuộc tranh luận kết thúc. Ông dự đoán với những cuộc tranh luận tiếp sẽ diễn ra trong vài tuần tới, sẽ còn nhiều điều thú vị nữa diễn ra.

Ngôn ngữ cơ thể

Không có cái bắt tay nào giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ trong cuộc “đấu khẩu” đầu tiên vừa diễn ra tuy nhiên ngôn ngữ cơ thể của ông Trump và ông Biden vẫn thu hút sự chú ý.

Tổng thống Trump nhìn đối thủ của mình với vẻ mặt cau có trong phần lớn cuộc tranh luận. Thi thoảng ông vẫy ngón tay hoặc cả bàn tay để bác bỏ tuyên bố của ông Joe Biden.

Trong khi đó, ứng viên Đảng Dân Chủ thường xuyên nhìn thẳng vào máy quay để đưa ra lời kêu gọi trực tiếp đến người dân Mỹ trong khi ông Trump liên tục ngắt lời.

Ông Trump “không muốn nói về những gì bạn cần – các bạn, người dân Mỹ. Đó chính là về các bạn”, ông Biden công kích đối thủ.

Còn trong khi ông Trump nói, ông Biden lắc đầu, đôi khi mỉm cười hoặc cười lớn, hoặc thi thoảng chỉ đơn giản là ngừng nói và giữ im lặng trong bực tức.

Những khoản thuế của ông Trump

Tổng thống Trump đã không trả lời thẳng khi người điều hành Wallace hỏi ông đã nộp thuế thu nhập liên bang vào năm 2016 và 2017 là bao nhiêu.

Hai ngày trước, New York Times công bố các thông tin gây chấn động về hồ sơ thuế của ông Donald Trump dựa trên các nguồn tin giấu tên.

Theo đó, trong 15 năm trước khi đắc cử, ông Trump bị tố không đóng bất kỳ đồng thuế thu nhập nào suốt 10 năm nhờ khai báo thua lỗ kinh doanh. Tờ báo Mỹ còn tố ông Trump chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang cả trong năm 2016 và 2017.

Ông Trump trả lời ông Wallace rằng mình đã trả “hàng triệu đô la. Và bạn sẽ thấy điều đó”, mà không đưa ra bằng chứng nào.

“Cho chúng tôi xem tờ khai thuế của bạn”, ông Biden nói xen vào.

Ông Trump đảo ngược vấn đề này và quy trách nhiệm cho chính phủ tiền nhiệm của ông Barack Obama và Joe Biden.

Ông Biden nói Tổng thống Trump đã lợi dụng kế hoạch cải cách mã số thuế ban hành năm 2017 để giảm số thuế phải đóng. Ông Biden cũng tuyên bố sẽ loại bỏ kế hoạch này nếu trúng cử.

Nhiều cáo buộc trong báo cáo của New York Times đã không được đề cập đến trong buổi tranh luận như: các khoản khấu trừ thuế cho dịch vụ tạo kiểu tóc và máy bay phản lực tư nhân của ông Trump, cáo buộc ông Trump không nộp thuế thu nhập trong suốt 10 năm, khoản hoàn thuế khổng lồ 72,9 triệu USD và việc đương kim Tổng thống hiện liên quan đến một cuộc kiểm toán của Sở Thuế vụ kéo dài một thập kỷ.

Ông Biden có thể đã bỏ lỡ cơ hội sử dụng những cáo buộc đó. Ông đã rất cố gắng để tiếp cận với các cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động, chiếm số đông trong cộng đồng những người ủng hộ ông Trump, những người có thể cảm thấy bị xúc phạm bởi các khoản thanh toán thuế quá nhỏ mà ông Trump đã trả.

Danh sách khách mời

Các ứng cử viên tổng thống mời một số cá nhân đến dự buổi tranh luận với mục đích có tính toán: nhấn mạnh chủ đề chiến dịch tranh cử.

Ann Dorn, người có chồng là sĩ quan cảnh sát nghỉ hưu đã bị giết trong cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở St. Louis vào tháng 6, là một trong những khách mời của Tổng thống Trump.

Ông liên tục nhắc đến thông điệp “luật lệ và trật tự” để đáp lại tình trạng bất ổn dân sự lan rộng về sự tàn bạo của cảnh sát và phân biệt chủng tộc, đồng thời cáo buộc đảng Dân chủ không ủng hộ việc thực thi pháp luật.

Khách mời của ông Biden bao gồm Kristin Urquiza, người có cha, một người ủng hộ ông Trump, đã chết vì Covid-19 sau khi xem thường sự nguy hiểm của nó. Cựu Phó Tổng thống đã cố gắng hết sức để biến chiến dịch tranh cử thành một cuộc trưng cầu dân ý về ông Trump, và cụ thể là về việc đương kim Tổng thống xử lý sự bùng phát đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 205.000 người Mỹ.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast