Nga tung video quảng bá vaccine tiêu diệt Covid-19

Nga công bố video mô tả nCoV như "quái vật siêu khổng lồ" xâm chiếm toàn Trái đất và bị "vệ tinh" là vaccine Sputnik V tiêu diệt.

Video được đăng hôm 16/8 trên website do Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga lập ra để giới thiệu và quảng bá vaccine ngừa Covid-19 mang tên Sputnik V do Nga phát triển.

Video mô tả vệ tinh vaccine Sputnik V tiêu diệt Covid-19. Video: RDIF.

Video sử dụng hình ảnh đồ họa máy tính, cho thấy nCoV như một quái vật khổng lồ màu nâu bao trùm cả địa cầu. Tuy nhiên, sau đó vệ tinh mang tên Sputnik V mang quốc kỳ Nga được phóng lên không trung, xoay quanh Trái đất và dần dần tiêu diệt hết virus.

Đoạn video được tung ra gần một tuần sau khi Nga công bố đã phát triển thành công và cấp phép vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới, chỉ sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người. Vaccine được đặt tên theo vệ tinh đầu tiên trên thế giới “Sputnik 1” mà Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1957.

Hôm 15/8, Bộ Y tế Nga tuyên bố đã bắt đầu sản xuất vaccine Covid-19, do Viện Nghiên cứu Khoa học về Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya phát triển. Cơ quan này khẳng định vaccine đã trải qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết và được chứng minh có khả năng xây dựng hệ thống miễn dịch chống nCoV.

Vaccine Covid-19 được điều chế tại Viện Nghiên cứu Khoa học về Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya Nga. Video: RDIF.

Trước những chỉ trích rằng Nga đang “đốt cháy giai đoạn” trong phát triển vaccine Covid-19, Aleksander Gintsburg, giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gameleya, hôm 16/8 cho hay giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba vẫn sẽ được tiến hành trên quy mô hàng nghìn người.

Ông Gintsburg lưu ý Sputnik V dự kiến không được lưu hành rộng rãi trước tháng 1/2021 vì phải mất 4-5 tháng để theo dõi thêm hiệu quả cũng như phản ứng phụ có thể xảy ra.

“Chúng tôi sẽ nộp bản quy trình thử nghiệm hậu đăng ký đầu tiên vào ngày 17/8. Vì sự chú ý của dư luận và truyền thông, tôi tin rằng Bộ Y tế Nga sẽ xử lý nhanh chóng và phê chuẩn đề xuất trong vòng một tuần. Vậy nên quá trình thử nghiệm giai đoạn ba sẽ bắt đầu trong 7-10 ngày tới”, Gintsburg nói với TASS.

Nga tung video quảng bá vaccine tiêu diệt Covid-19
Theo Anh Ngọc/VNE/dantri

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast