Những phát ngôn ấn tượng trong cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên Trump và Biden

(Baohatinh.vn) - Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden vừa kết thúc cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng của mình tại thành phố Nashville, bang Tennessee.

Những phát ngôn ấn tượng trong cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên Trump và Biden

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden (trái) và ông Donald Trump, trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng. (Ảnh: Reuters)

Cuộc tranh luận được diễn ra khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ đến ngày quan trọng nhất của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - ngày 3/11.

Nhằm đảm bảo trật tự cho cuộc tranh luận cuối cùng giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ sau khi cuộc tranh luận đầu tiên bị cho là “hỗn loạn”, hai bên thường xuyên ngắt lời và có những lời nói công kích lẫn nhau, trong cuộc “so găng” trực tiếp vừa diễn ra, mở đầu mỗi chủ đề, mỗi ứng viên sẽ có hai phút để trả lời câu hỏi. Trong lúc đó, micro của ứng viên còn lại sẽ bị tạm ngắt. Tuy nhiên, micro của cả hai ứng viên sẽ được bật trở lại trong các phần tranh luận mở.

Hai ứng viên cùng tranh luận trong 90 phút, với 6 chủ đề bao gồm cuộc chiến chống Covid-19, gia đình Mỹ, sắc tộc tại Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và năng lực lãnh đạo. Thời gian dành cho mỗi chủ đề là 15 phút. Cuộc tranh luận được điều hành bởi bà Kristen Welker, phóng viên Nhà Trắng của NBC.

Dưới đây là một số phát ngôn ấn tượng được hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden đưa ra trong cuộc tranh luận nhằm thuyết phục những cử tri Mỹ vẫn còn lưỡng lự.

Đại dịch Covid-19

Người điều hành Welker hỏi mỗi ứng viên sẽ lãnh đạo đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 như thế nào?

Tổng thống Donald Trump trả lời rằng: “Chúng tôi đang chiến đấu với nó và chúng tôi đang chiến đấu hết sức… Chúng tôi đã sắp đi đến đích. Đại dịch sẽ biến mất”.

Những phát ngôn ấn tượng trong cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên Trump và Biden

Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận. (Ảnh: Reuters)

Ông chủ Nhà Trắng nói tiếp: “Tôi đã nhiễm bệnh. Tôi đã học được rất nhiều… Chúng ta phải phục hồi. Chúng ta không thể đóng cửa đất nước”.

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đáp lại: “Nếu các bạn không nghe thấy điều gì khác từ tôi tối nay, xin hãy nghe điều này… Bất kỳ ai phải chịu trách nhiệm cho quá nhiều người chết như vậy không nên giữ ghế Tổng thống Mỹ”.

Ông Biden công kích ông Trump: “Đây cũng chính là người lần trước đã nói với bạn rằng đại dịch sẽ kết thúc vào Lễ Phục sinh. Đây cũng chính là người đã nói với bạn rằng, đừng lo lắng, chúng ta sẽ kết thúc chuyện này vào mùa hè. Chúng ta sắp bước vào một mùa đông đen tối, một mùa đông đen tối và ông ấy vẫn không có một kế hoạch rõ ràng nào”.

Ông Trump đáp lại: “Tôi không biết liệu chúng ta có sắp trải qua một mùa đông đen tối hay không. Chúng tôi đang mở cửa đất nước. Chúng tôi đã nghiên cứu, phân tích và hiểu về căn bệnh này”.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden đáp: “Ông ấy nói về chúng ta, các bạn biết đấy, chúng ta đang học cách sống chung với đại dịch. Mọi người đang học cách chết vì đại dịch”.

Chính sách đối ngoại

Ông Biden chỉ trích ông Trump đã “hợp pháp hóa” Triều Tiên qua cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, cáo buộc ông Trump đã kết giao bạn bè với ông Kim Jong Un.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ nói rằng Triều Tiên đã có những tên lửa uy lực hơn, “có thể tiếp cận lãnh thổ Mỹ dễ dàng hơn những gì họ làm trước đây”.

Ông Trump đáp lại: “Ông biết không? Triều Tiên - chúng tôi không ở trong một cuộc chiến. Chúng tôi có một mối quan hệ tốt”.

“Chúng ta cũng đã có mối quan hệ tốt với Hitler trước khi ông ta xâm lược châu Âu, thôi nào”, ông Biden châm biếm lại.

Ông Trump giễu cợt “sếp” cũ của ông Joe Biden, cựu tổng thống Barack Obama, nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã không muốn gặp ông Obama vì không thích ông ấy.

Tuy nhiên ông Biden đáp lại rằng lý do ông Kim Jong Un không gặp cựu Tổng thống Obama là vì lãnh đạo Triều Tiên không đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Chăm sóc sức khỏe

Ông Trump tuyên bố: “Dù ông có điều hành tốt đến đâu thì Đạo luật đó (Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá cả phải chăng - Affordable Care Act) cũng chẳng có gì tốt. Những gì chúng tôi muốn làm là chấm dứt nó”.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ủng hộ một vụ kiện ra Tòa án Tối cao nhằm dẫn đến việc hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá cả phải chăng.

Những phát ngôn ấn tượng trong cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên Trump và Biden

Ứng viên Biden trong cuộc tranh luận. (Ảnh: Reuters)

Ông Biden đáp lại: “Chăm sóc sức khỏe không phải là đặc quyền, đó là quyền. Mọi người nên có quyền được chăm sóc sức khỏe hợp lý”.

Nhập cư

Ông Biden nói về những đứa trẻ bị chia cắt ở biên giới: “Nó khiến chúng ta trở thành trò cười và nó vi phạm mọi quan niệm đang định nghĩa chúng ta là ai”.

Ông Trump đáp lại: “Trẻ em được đưa đến Mỹ bởi kẻ vô lại và rất nhiều người xấu, những băng đảng tội phạm... Chúng tôi cho phép mọi người đến Mỹ nhưng họ phải đi theo con đường hợp pháp”.

(Theo Reuters)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast