Bộ Y tế cảnh báo thuốc Covid, kit xét nghiệm giả

Bộ Y tế cho rằng trên thị trường đang có nhiều mặt hàng chống Covid-19 không rõ nguồn gốc, chất lượng như bộ bảo hộ, kit xét nghiệm, thuốc điều trị...

Bộ Y tế cảnh báo thuốc Covid, kit xét nghiệm giả

Cơ quan Hải quan kiểm tra lô test nhanh nCoV nhập lậu hôm 17/2. Ảnh: Tổng cục Hải quan

Ngày 18/2, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực y tế trước bối cảnh nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng đang được đưa vào Việt Nam như: bộ bảo hộ, khẩu trang, thuốc điều trị Covid-19 , máy tạo oxy, kit xét nghiệm, nước sát khuẩn, găng tay y tế qua sử dụng... Việc này gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống dịch và lòng tin người tiêu dùng.

Trước đó, cơ quan chức năng liên tục cảnh báo các sản phẩm y tế kém chất lượng, thuốc trị Covid giả, “tẩy date” để bán . Hay như hôm qua, hải quan đã bắt giữ hơn 85.000 test nhanh nCoV nhập lậu từ Hàn Quốc về sân bay Nội Bài, trị giá trên 8 tỷ đồng. Trong khi đó, pháp luật quy định test nCoV là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện, phải có giấy phép của Bộ Y tế.

Trước đó, hồi tháng 8/2021, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội và Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện hàng trăm hộp “thuốc điều trị Covid-19” không rõ nguồn gốc . Chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ liên quan, cho biết lên mạng mua các hộp thuốc trôi nổi với giá 100.000 đến hai triệu đồng tùy loại, sau đó về bán giá gấp đôi để kiếm lời.

Ngoài cảnh báo về tình trạng hàng giả, hàng lậu, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị rà soát cấp phép các mặt hàng như thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, thực phẩm, hóa chất, thiết bị...; tăng cường giám sát các địa bàn dễ xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm phát hiện, xử lý kịp thời.

Cơ quan Hải quan kiểm tra lô test nhanh nCoV nhập lậu hôm 17/2. Ảnh: Tổng cục Hải quan

Theo VNE

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast