Công trình hạ tầng giao thông kết nối trong và ngoài hàng rào Cụm Công nghiệp Cổng Khánh 1 nhìn từ trên cao.
Công trình hạ tầng giao thông kết nối trong và ngoài hàng rào Cụm Công nghiệp Cổng Khánh 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TX Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, công trình có chiều dài gần 800m (nối từ Quốc lộ 1 tuyến đường tránh TX Hồng Lĩnh vào đường nội bộ của Cụm Công nghiệp Cổng Khánh 1 tại phường Đậu Liêu), chiều rộng mặt đường 8m, được thảm nhựa, với tổng đầu tư 28 tỷ đồng (nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh lấy từ nguồn hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo Nghị quyết 86/2018/NQ-HĐND ngày 28/7/2018 của HĐND tỉnh).
Công trình đã hoàn thành 70% khối lượng thi công.
Dự án được khởi công ngày 12/3/2021, do liên doanh Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ 555 cùng Công ty CP Xây dựng và Thương mại Mạnh Linh (TP Hà Tĩnh) thi công. Mục tiêu đặt ra ban đầu là hoàn thành sau 12 tháng thi công, tuy nhiên, đến nay, đã quá thời hạn 3 tháng, công trình mới hoàn thành 70% khối lượng, gồm các hạng mục: cầu mỏ đá; đắp đất nền đường; cống thoát nước. Các hạng mục còn lại của dự án chưa thi công gồm: nút giao Quốc lộ 1; mặt đường; hệ thống an toàn giao thông.
Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng TX Hồng Lĩnh, nguyên nhân chính dẫn đến công trình bị chậm tiến độ là do trong quá trình thi công phải điều chỉnh cao độ các điểm đấu nối với tuyến đường thuộc cụm công nghiệp, điều chỉnh vị trí theo quy hoạch cục bộ phường Đậu Liêu. Thêm vào đó, trong quá trình thi công, nhà thầu gặp khó khăn do khan hiếm về đất đắp, thời tiết mưa nhiều và những tác động chung của dịch bệnh COVID-19.
Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TX Hồng Lĩnh kiểm tra chất lượng công trình.
Ông Đoàn Hồng Hiệp - cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TX Hồng Lĩnh cho biết: “Vướng mắc lớn nhất của công trình là điểm đấu nối với Quốc lộ 1 tuyến tránh Hồng Lĩnh tại km483+440 (đoạn thuộc TDP 8, phường Đậu Liêu). Ngay từ khâu thiết kế, đơn vị tư vấn đã không thiết kế điểm đấu nối theo đúng quy định, quy chuẩn kỹ thuật. Bên cạnh đó, tại điểm đấu nối đường nhánh ra Quốc lộ 1 của công trình chưa được cấp thẩm quyền (UBND tỉnh) phê duyệt.
Để tháo gỡ khó khăn này, UBND tỉnh đã có Quyết định số 214/QĐ-UBND ngày 24/1/2022 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục các điểm đấu nối đường nhánh vào các quốc lộ trên địa bàn Hà Tĩnh. Theo đó, hạng mục điểm đấu nối của công trình được điều chỉnh thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo khả năng thông hành và an toàn giao thông. Đó là điều kiện thuận lợi để chúng tôi có thể đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án”.
Điểm nối với đường nội bộ với Quốc lộ 1 đang chờ cấp phép để nhà thầu thi công
Hiện nay, UBND TX Hồng Lĩnh đã trình Cục Quản lý đường bộ II – Bộ GTVT chấp thuận phương án thiết kế và cấp phép thi công điểm đấu nối công trình. Đồng thời, xin ý kiến của Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - chủ đầu tư đoạn Quốc lộ 1 tuyến tránh Hồng Lĩnh về việc đấu nối tuyến giao thông kết nối trong và ngoài hàng rào Cụm Công nghiệp Cổng Khánh 1.
Ông Nguyễn Văn Hà - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ 555 cho biết: “Công ty đã tập trung nhân lực, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công mặt đường và một số hạng mục khác. Đối với vị trí đấu nối giữa công trình và Quốc lộ 1, khi được cấp phép, chúng tôi sẽ tiến hành thi công ngay để đảm bảo thời gian như đã được phê duyệt”.
Ngay sau khi hoàn thành việc cấp phép thi công đấu nối với Quốc lộ 1 tuyến tránh TX Hồng Lĩnh, UBND thị xã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã đốc thúc nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến đến ngày 30/8/2022 sẽ hoàn thành dự án.