Thêm một tin vui cho người bị tiểu đường

Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân tiểu đường, ăn khoảng gần 30 gram các loại hạt trong 5 ngày một tuần, có nguy cơ tử vong do biến chứng tim mạch thấp hơn 34% và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 17%, theo Mail Online.

Thêm một tin vui cho người bị tiểu đường

ShutterStock

Chúng ta đã biết các loại hạt giúp ngăn chặn một loạt các bệnh tật ở những người khỏe mạnh như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Nhưng ít ai biết được lợi ích của các loại hạt đối với người mắc bệnh tiểu đường loại 2, đang phải đối mặt với nguy cơ cao hơn đối với các biến chứng tim mạch.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã khảo sát chế độ ăn uống của 16.217 nam giới và phụ nữ trước và sau khi họ được chẩn đoán, khảo sát về việc tiêu thụ đậu phộng và các loại hạt trong khoảng thời gian vài năm, theo Mail Online.

Trong thời gian theo dõi, có 3.356 trường hợp mắc bệnh tim mạch, 2.567 bệnh tim mạch vành, 789 đột quỵ và 5.682 trường hợp tử vong trong đó có 1.663 do bệnh tim mạch và 1.297 người tử vong do ung thư.

Kết quả cho thấy mỗi ngày một nắm quả hạch Brazil, hạt điều hoặc hạt dẻ cười có thể cắt giảm 33% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ của bệnh nhân tiểu đường.

Bệnh nhân ăn 30 gram các loại hạt này, tương đương với khoảng 7 quả óc chó hoặc 24 hạt hạnh nhân, 5 ngày một tuần, có nguy cơ tử vong thấp hơn 34% và giảm nguy cơ mắc bệnh 17%, so với những người ăn ít hơn 30 gram trong 1 tháng, theo Mail Online.

Mỗi khẩu phần hạt mỗi tuần có nguy cơ tử vong do tim mạch thấp hơn 6% và giảm nguy cơ phát triển bệnh 3%.

Các loại hạt, gồm cả hạt thông, hồ đào, maca và quả phỉ có tác dụng bảo vệ tim mạch nhiều nhất.

Bác sĩ Liu cho biết phát hiện này đã cung cấp bằng chứng khuyến nghị bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa các biến chứng bệnh tim mạch và tử vong sớm ở những người mắc bệnh tiểu đường, theo Mail Online.

Hơn thế nữa, ngay cả người chưa phát bệnh tiểu đường, việc bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn uống vẫn có lợi ở mọi lứa tuổi, mọi giai đoạn.

So với những người không có thói quen ăn các loại hạt, thì những người thường xuyên ăn các loại hạt có nguy cơ tử vong thấp hơn 25% và giảm nguy cơ chết sớm 27%.

Họ cũng giảm 11% nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch hoặc giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành 15%.

Bác sĩ Liu cho biết không bao giờ là quá muộn để cải thiện chế độ ăn uống và lối sống sau khi phát bệnh tiểu đường loại 2.

Ngay cả những người có thói quen hút thuốc và thân hình quá khổ cũng đạt được kết quả đáng kể khi ăn các loại hạt này.

Các nhà nghiên cứu cho biết các loại hạt có thể tăng cường kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp, chuyển hóa chất béo, viêm nhiễm và bảo vệ thành mạch máu, theo Mail Online.

Theo Thanh Niên

Đọc thêm

Béo phì ở Việt Nam "tăng phi mã"

Béo phì ở Việt Nam "tăng phi mã"

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ béo phì thấp song tốc độ tăng nhanh nhất Đông Nam Á, nguy cơ bùng phát các bệnh không lây nhiễm.
Thắp sáng những tuyến đường nông thôn

Thắp sáng những tuyến đường nông thôn

Từ nguồn lực xã hội hóa, sự chung sức của người dân đến những công trình thanh niên, nhiều tuyến đường nông thôn ở Hà Tĩnh đang từng ngày được thắp sáng, khoác lên diện mạo mới.
2027 có thể trở thành năm nóng nhất?

2027 có thể trở thành năm nóng nhất?

Hiện tượng khí hậu ở Thái Bình Dương năm nay mạnh chưa từng có sẽ kéo theo nhiệt độ tăng, có thể khiến 2027 trở thành năm nóng nhất từng ghi nhận.
Lưu ý khi bổ sung protein giảm cân

Lưu ý khi bổ sung protein giảm cân

Ăn quá ít hoặc quá nhiều protein, chỉ tập trung vào protein động vật, phân bổ không hợp lý có thể cản trở quá trình giảm cân.
Các loại thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau dạ dày

Các loại thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau dạ dày

Khi cơn đau dạ dày xuất hiện, nhịn ăn không phải là giải pháp vì bụng rỗng khiến acid dư thừa tiếp tục bào mòn và làm tổn thương vết loét. Thay vào đó, cần ăn các thực phẩm giúp trung hòa acid và phục hồi niêm mạc dạ dày.
Xin chào,
Tôi là Chatbot của
Báo Hà Tĩnh
Hãy hỏi tôi bất kỳ điều gì bạn cần biết về
Báo Hà Tĩnh nhé. Tôi sẵn sàng hỗ trợ!