Trung Quốc vận hành tàu hydro chở khách 160 km/h

Tàu hydro đầu tiên trên thế giới chở khách trong thành phố rời khỏi dây chuyền lắp ráp ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên hôm 18/1.

Trung Quốc vận hành tàu hydro chở khách 160 km/h

Tàu hydro tốc độ 160 km/h do Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) sản xuất. Ảnh: CRRC

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) và công ty đường sắt Thành Đô hợp tác phát triển tàu chở khách hoạt động bằng hydro đầu tiên ở Trung Quốc với tầm hoạt động 600 km và không thải khí. Con tàu 4 toa chạy nhờ pin nhiên liệu hydro với bộ đệm siêu tụ điện. Mẫu tàu này có chức năng tự lái, liên lạc bằng mạng 5G, tự động khởi hành/dừng và quay trở lại nơi tập kết.

Tàu hydro sử dụng cùng công nghệ lõi như Fuxing, tàu viên đạn cao tốc do CRRC vận hành. Tàu Fuxing bắt đầu hoạt động năm 2017 và có thể đạt tốc độ tối đa 350 km/h, là một trong những con tàu chạy nhanh nhất thế giới, hoạt động trên mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc với các chặng chủ chốt như Bắc Kinh - Thượng Hải và Bắc Kinh - Quảng Châu.

Hydro được xem là nguồn năng lượng sạch do chỉ tạo ra phụ phẩm duy nhất là hơi nước từ quá trình đốt. Loại nhiên liệu này không tạo ra chất gây ô nhiễm độc hại hoặc khí nhà kính như carbon dioxide hoặc lưu huỳnh dioxide, vốn gắn liền với nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, hydro có thể sản xuất từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các nguồn tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện.

Ở tàu chạy bằng hydro trong thành phố, phản ứng điện hóa của hydro và oxy tạo ra năng lượng trong pin nhiên liệu hydro. Quá trình phản ứng rất êm và ổn định. Các chuyên gia tính toán tàu hydro tốc độ 160 km/h chạy 500 km/ngày có thể giảm hơn 10.000 kg khí thải carbon dioxide mỗi năm. Ngoài ra, phương tiện không cần đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và chi phí bảo dưỡng như các dự án điện khí hóa khác.

Theo An Khang/VNE (Interesting Engineering)

Đọc thêm

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.