Từ đầu năm 2018, xe ô tô cũ nhập khẩu sẽ bị áp hàng loạt thuế nặng

Chính phủ vừa sửa đổi, bổ sung chính sách thuế đối với xe cũ nhập khẩu về Việt Nam, theo đó sẽ thống nhất đánh thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp nặng vào dòng xe cũ theo dung tích từ xe có xi lanh thấp 1.0L đến xe dung tích xi lanh cao trên 2.5L.

Cụ thể, Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 nêu rõ thời gian thực hiện các chính sách từ 1/1/2018, hiện các chính sách về thuế đối ô tô cũ vẫn thực hiện theo Nghị định 122/2016 được ban hành tháng 9/2016.

tu dau nam 2018 xe o to cu nhap khau se bi ap hang loat thue nang

Năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc loại mới từ ASEAN có giảm về 0% nhưng xe cũ cũng không thể về Việt Nam dễ dàng

Nghị định 125/2017 của Chính phủ nêu rõ, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.000 cc (1.0L) được thiết kế chủ yếu chở ngoài, kể cả ô tô chở người có khoang hành lý chung sẽ được áp dụng mức thuế tuyệt đối (mức thuế 10.000 USD/xe).

Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.000 cc trở lên và xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp; mức thuế hỗn hợp được tính như sau.

Xe ô tô dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức thuế nhập khẩu sẽ bằng: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 10.000 USD/xe. Xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 15.000 USD/xe.

Như vậy, với việc thống nhất mức tính thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp như trên, giá xe cũ loại 1.0L tại Việt Nam có thể tăng thêm 5.000 USD/xe, đối với các loại xe từ 1.0L đến 2.5L, ngoài mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe, các loại xe này còn bị đánh thuế hỗn hợp số tiền hàng trăm triệu đồng. Đối với các dòng xe từ 2.5L trở lên, ngoài 15.000 USD thuế tuyệt đối, còn phải gánh thuế hỗn hợp hàng trăm triệu đồng.

Nếu các dòng xe tầm trung, hạng sang tại Việt Nam được nhập dạng lướt (chạy được vài nghìn km) nhập về Việt Nam để né thuế, xe cũ, với mức thuế kể trên có thể đắt tương đương, thậm chí đắt hơn xe mới cùng loại bán tại thị trường trong nước.

Đối với loại xe chở người 16 chỗ ngồi trở lên, xe có động cơ chở hàng hóa không quá 5 tấn, xe gom phế liệu, có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ô tô chở xi măng kiểu bồn và ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.

Trước đó, tháng 9/2017, Bộ Tài chính gửi lên Chính phủ dự thảo Chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018 - 2020 trong đó có đề xuất sửa đổi mức thuế đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Các nội dung đề xuất của Bộ Tài chính về các loại thuế đánh vào xe cũ cũng được ghi nhận và Chính phủ sửa đổi tại Nghị định số 125 hiện nay.

Như vậy, cùng với chính sách giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 30% (năm 2017) xuống còn 0% từ ngày 1/1/2018, thị trường xe hơi năm 2018 sẽ dành phần lớn sân chơi cho xe mới nhập khẩu và xe trong nước lắp ráp, còn xe cũ, xe lướt khó có thể có đất tại Việt Nam bởi mức thuế sẽ bị đội lên cao hơn nhiều so với hiện nay.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.
Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.