Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Tôi sẽ đầu tư VinFast cho đến khi hết tiền

Chủ tịch Vingroup khẳng định sẽ đi đến cùng cho giấc mơ xe điện trong cuộc phỏng vấn trên Bloomberg, ngày 14/6.

Trong video phỏng vấn dài gần 4 phút với hãng thông tấn nổi tiếng của Mỹ, ông Vượng lạc quan khi nói về những khó khăn và tương lai của hãng xe điện VinFast tại Việt Nam và trên quy mô toàn cầu. Buổi phỏng vấn được thực hiện tại văn phòng của Vingroup ở Hà Nội.

VinFast bắt đầu sản xuất ôtô hơn 5 năm trước, nhưng hãng đang vấp phải loạt cạnh tranh đến từ Tesla hay Hyundai khi bước chân vào thị trường Mỹ. Hãng cũng đang triển khai kế hoạch vào thị trường Ấn Độ và Indonesia.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Vingroup
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Vingroup

Trả lời câu hỏi ông sẽ đầu tư cho VinFast đến bao giờ, ông Vượng nói "cho đến khi tôi hết tiền thì thôi", đồng thời tự tin có thể lèo lái đưa VinFast vượt qua những khó khăn, bất chấp việc Toyota hay Volkswagen đang gặp khó trên toàn cầu. VinFast niêm yết sàn chứng khoán Mỹ tháng 8 năm ngoái, giá cổ phiếu tăng 700% trong 2 tuần đầu. Tuy hiện nay giá cổ phiếu này đã giảm, tỷ lệ thả nổi khoảng 2%, song vị tỉ phú sở hữu khối tài sản khoảng 5,3 tỷ USD cho rằng "không vội tăng tỷ lệ thả nổi".

"Chúng tôi không quan tâm đến giá cổ phiếu vào lúc này và không vội vàng đưa thêm cổ phiếu ra thị trường. Tỷ lệ thả nổi không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư lớn và dài hạn", ông Vượng giải thích.

VinFast đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành thương hiệu thành công trên phạm vi toàn cầu. Các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe. Hãng xe điện Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức ở Mỹ khi chỉ giao 9.689 xe trong quý 1 năm nay, đạt khoảng 10% trong tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe.

Một mẫu xe điện VinFast tại nhà máy trước khi xuất xưởng. Ảnh: Bloomberg
Một mẫu xe điện VinFast tại nhà máy trước khi xuất xưởng. Ảnh: Bloomberg

Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ lớn. "Sẽ không dễ để thành công tại Mỹ. Điều đó đòi hỏi nhiều thời gian và tiền đầu tư", ông nói. Vingroup, các công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. VinFast đang xây nhà máy ở North Carolina, đã khởi công ở Ấn Độ và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia.

Trong video phỏng vấn, ông Vượng thể hiện sẽ không chùn bước trước những thách thức mà VinFast đang đối mặt. Ông cho biết mỗi sáng đều thức dậy và chơi cùng các cháu. "Tôi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không lo lắng gì", ông nói. "VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ".

Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi "VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến". Ông cho biết hãng xe điện Việt Nam không làm xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.

Về kế hoạch tại Mỹ, theo ông Vượng, doanh thu năm nay tại đây sẽ tăng 30-40 lần, đồng thời đà tăng sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe.

Công nhân tại nhà máy VinFast thực hiện quá trình hoàn thiện sản phẩm. Ảnh: Bloomberg
Công nhân tại nhà máy VinFast thực hiện quá trình hoàn thiện sản phẩm. Ảnh: Bloomberg

Kết thúc quý I, VinFast đạt doanh số ôtô điện đứng thứ 23 thị trường Mỹ. Trong quý này, người Mỹ mua 268.909 xe điện mới, theo Kelly Blue Book (KBB), công ty danh tiếng hàng đầu Mỹ về đánh giá, định giá và nghiên cứu thị trường ngành ôtô. Doanh số quý ba tháng đầu năm nay của VinFast tại Mỹ là 927 xe, và toàn bộ là VF 8 - mẫu xe gầm cao hạng D. Tại Mỹ, VF 8 có giá khoảng từ 47.000 USD.

Hiện VinFast nắm 0,3% thị phần xe điện Mỹ sau quý I. So với cùng kỳ năm ngoái doanh số hãng xe Việt tăng mạnh tới 743%, bởi mới chỉ chuyển xe tới Mỹ từ cuối 2022.

vnexpress.net

Đọc thêm

Gieo chữ nơi đảo xa..!

Gieo chữ nơi đảo xa

Giữa muôn trùng biển khơi, các thầy giáo nơi huyện đảo Trường Sa vẫn ngày đêm cần mẫn trên từng trang giáo án. Những bài giảng của thầy đã bồi đắp thêm kiến thức, niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước cho những mầm non nơi biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Dạy thêm: Pháp lý và đạo lý

Dạy thêm: Pháp lý và đạo lý

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, quy định rằng giáo viên không được dạy thêm có thu tiền cho học sinh mà họ đang trực tiếp giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm theo Nghị định 177

Chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm theo Nghị định 177

Nghị định số 177 ngày 31/12/2024 của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng.
Thuốc Tamiflu khan hiếm, loạn giá

Thuốc Tamiflu khan hiếm, loạn giá

Cúm hoành hành xuyên Tết, nhiều ca bệnh diễn biến nặng đẩy Tamiflu trở thành "hàng nóng", giá tăng vọt, bác sĩ cảnh báo nguy hiểm từ việc tự ý sử dụng thuốc này.
Hương Sơn nỗ lực "phủ sóng" bảo hiểm y tế

Hương Sơn nỗ lực "phủ sóng" bảo hiểm y tế

Năm 2025, Bảo hiểm Xã hội huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đặt mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ trên 96,5% dân số nhằm góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.