Tỷ phú Thái muốn mua Vinamilk để cạnh tranh với Coca, Pepsi

Một mục tiêu tiềm năng của họ là Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã CK: VNM), ông Lee Meng Tat - CEO mảng đồ uống không cồn của công ty cho biết. Hãng sữa lớn nhất Việt Nam đáp ứng đủ tiêu chuẩn cho tham vọng thâu tóm của F&N - độ hiện diện lớn, nhiều thương hiệu nổi tiếng và mạng lưới phân phối rộng.

"Lý tưởng nhất dĩ nhiên là mua lại. Việc thâu tóm sẽ giúp chúng tôi chiếm lĩnh thị trường nhanh hơn nhiều", Lee cho biết. Tại Đông Nam Á, hãng đồ uống này đang đứng ở vị trí thứ 3, cách rất xa hai đại gia Mỹ là PepsiCo và Coca-Cola.

ty phu thai muon mua vinamilk de canh tranh voi coca pepsi

Người giàu nhất Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi. Ảnh: Forbes

F&N hiện có 971,8 triệu đôla Singapore tiền mặt và tài sản tương đương tiền, tính đến hết tháng 6. Con số này tăng lên nhờ bán hãng bia Myanmar Brewery tháng 8 năm ngoái, 3 năm sau khi họ thanh lý cổ phần trong Asia Pacific Breweries.

Tại Đông Nam Á, F&N cũng đang lên kế hoạch thâm nhập từ đầu, nếu không thực hiện được việc thâu tóm. Vinamilk hiện là công ty vốn hóa lớn nhất Việt Nam. F&N cũng là cổ đông lớn thứ 2 tại công ty này (nắm 11% vốn), đứng sau Tổng công ty Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Vinamilk cũng được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho phép nới room ngoại lên 100%.

Trước đó, hồi tháng 11/2015, thông tin F&N lên kế hoạch mua 45% cổ phần Vinamilk với giá 4 tỷ USD đã khiến cổ phiếu hãng sữa này lên kỷ lục 123.000 đồng. Tuy nhiên, F&N sau đó đã phủ nhận tin tức trên. Họ khẳng định “chưa hề gửi văn bản chào mua nào đến Vinamilk hay SCIC về việc mua cổ phần của SCIC tại Vinamilk”, Reuters trích thông báo của F&N cho biết

Các thương hiệu chính của F&N là nước uống thể thao 100Plus, nước đóng chai Ice Mountain. Họ còn phân phối sản phẩm của các công ty cùng thuộc sở hữu của tỷ phú Thái, như Oishi Group và Thai Beverage.

F&N thuộc top 3 hãng nước có ga hàng đầu tại Singapore, Thái Lan và Malaysia, theo hãng nghiên cứu Euromonitor International. Tuy nhiên, họ không lọt top 5 tại Việt Nam, Indonesia và Philippines. Đây là các thị trường công ty đang tìm cách tăng trưởng.

Charoen gần đây đã lên kế hoạch mở rộng trên toàn Đông Nam Á, sau khi hoàn thành việc thâu tóm F&N hồi tháng 2/2013. Tỷ phú đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đưa mảng thực phẩm - đồ uống của F&N và các công ty khác - Thai Beverage, Sermsuk và Oishi lọt top 3 thương hiệu hàng đầu Đông Nam Á.

Đầu năm nay, Tập đoàn Berli Jucker của tỷ phú cũng đã hoàn tất mua Metro Cash & Carry Việt Nam với giá 655 triệu euro (khoảng 879 triệu USD).

Theo Bloomberg/VNE

Chủ đề Vinamilk

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Giá xăng các loại tiếp tục tăng

Giá xăng các loại tiếp tục tăng

Từ 15 giờ ngày 12/6, giá xăng E5 RON92 tăng 199 đồng mỗi lít; xăng RON95-III tăng 269 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel tăng 280 đồng/lít; dầu hỏa tăng 227 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 283 đồng/kg.
Thị trường phụ kiện chống nóng ôtô dần tăng nhiệt

Thị trường phụ kiện chống nóng ôtô dần tăng nhiệt

Vào mùa nắng nóng, nhiều chủ xe ôtô ở Hà Tĩnh mạnh tay đầu tư phụ kiện giảm nhiệt để bảo vệ nội thất và sức khoẻ người ngồi trong. Theo đó, thị trường phụ kiện chống nóng ôtô dần trở nên sôi động.
Tỷ giá USD hôm nay 10/6/2025: Đồng USD giảm sau đợt tăng

Tỷ giá USD hôm nay 10/6/2025: Đồng USD giảm sau đợt tăng

Tỷ giá USD hôm nay 10/6: Đồng USD đã giảm so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt, khi tâm lý lạc quan sau báo cáo việc làm tốt hơn dự kiến tại Mỹ bị lu mờ bởi sự thận trọng trước cuộc đàm phán thương mại then chốt giữa Mỹ và Trung Quốc
Tài chính thị trường ngày 9/6: Lợn bị tiêu hủy do dịch bệnh được hỗ trợ 40.000 đồng/kg

Tài chính thị trường ngày 9/6: Lợn bị tiêu hủy do dịch bệnh được hỗ trợ 40.000 đồng/kg

Theo nghị định vừa ban hành, người chăn nuôi có vật nuôi buộc tiêu hủy do dịch bệnh sẽ được hỗ trợ cao hơn trước. Cụ thể, lợn được hỗ trợ 40.000 đồng/kg thịt hơi, trâu bò 50.000 đồng/kg, gia cầm 35.000 đồng/kg... Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Để OCOP Hà Tĩnh là thức quà với du khách

Để OCOP Hà Tĩnh là thức quà với du khách

Việc đưa các sản phẩm OCOP đến các khu, điểm du lịch nhất là các khu du lịch biển là hết sức cần thiết. Không chỉ gia tăng giá trị, nâng tầm sản phẩm, mà đây còn là kênh kết nối bản sắc văn hóa Hà Tĩnh.